• Zalo

Đừng quá tin vào công nghệ trợ giúp lái xe

XeThứ Năm, 16/08/2018 11:15:00 +07:00Google News

Công nghệ trợ giúp lái xe được quảng cáo hoạt động hiệu quả, có thể trợ giúp “tận răng” cho tài xế trên mọi cung đường, nhưng thực tế lại không được như vậy.

IIHS canh bao dung tin vao cong nghe tro giup lai xe hinh anh 1

 

Viện Bảo hiểm An toàn Cao tốc (IIHS) của Mỹ vừa đưa ra đánh giá về mức độ hoạt động hiệu quả của công nghệ xe hơi. Theo đó, nhà sản xuất thường hay nói quá về các công nghệ này.

IIHS canh bao dung tin vao cong nghe tro giup lai xe hinh anh 2

 

Chẳng hạn, IIHS thử nghiệm hệ thống trợ giúp lái xe mức độ 2 (Level 2) trên các mẫu xe Tesla, Mercedes-Benz, BMW và Volvo. Kết quả cho thấy mỗi hệ thống đều có điểm yếu “chết người”.

IIHS canh bao dung tin vao cong nghe tro giup lai xe hinh anh 3

 

“Chúng tôi nghĩ rằng không nên phụ thuộc vào các hệ thống này”, giám đốc nghiên cứu David Zuby của IIHS nhận xét. “Người lái cần rất thận trọng khi vận hành các hệ thống an toàn trên xe”.

IIHS canh bao dung tin vao cong nghe tro giup lai xe hinh anh 4

 

Với bài test đường trường, IIHS phát hiện nhiều điểm yếu trong hệ thống điều khiển hành trình thích ứng của xe Volvo và hệ thống phanh khẩn cấp tự động của Tesla, tương tự trường hợp của Mercedes và BMW.

IIHS canh bao dung tin vao cong nghe tro giup lai xe hinh anh 5

 

Bài test trên đường của IIHS cũng phát hiện tất cả mẫu xe của hãng trên (trừ Tesla Model 3) không nhận diện được phương tiện phanh phía trước. Riêng Model 3 tự động phanh 12 lần trong suốt lộ trình 190 km, kể cả với trường hợp cây đổ chắn qua đường.

IIHS canh bao dung tin vao cong nghe tro giup lai xe hinh anh 6

 

Với bài test hệ thống giữ làn chủ động, IIHS phát hiện hệ thống hoạt động không hiệu quả trong các tình huống thử thách. Trong số này, chỉ có hệ thống đánh lái tự động Autosteer của Tesla là vượt trội hơn cả.

IIHS canh bao dung tin vao cong nghe tro giup lai xe hinh anh 7

 

Trong số sáu lần thử nghiệm trên ba cung đường vòng, chỉ Model 3 giữ làn trong tất cả trường hợp, Model S bỏ làn một lần, các xe Mercedes và Volvo kém hơn, BMW thậm chí kém hơn nữa.

IIHS canh bao dung tin vao cong nghe tro giup lai xe hinh anh 8

 

Thử nghiệm khả năng giữ làn trên đường đồi, Model 3 giữ làn 17 lần trong tổng số 18 lần thử (17/18), Mercedes đạt tỉ lệ 15/18, Volvo - 9/16, Model S - 5/18. Cá biệt, xe của BMW chỉ đạt 4/18.

IIHS canh bao dung tin vao cong nghe tro giup lai xe hinh anh 9

 

Model 3 và Model S tuy vượt trội trong một số bài thử nhưng lại thất bại nhiều với bài thử đường trường. Cả hai đều va chạm với vật thể tĩnh khi thử hệ thống phanh khẩn cấp.

Video: Tròn mắt xem trình diễn xe tự lái của sinh viên Việt

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn