• Zalo

Đừng chỉ trích khi không hiểu biết

Kinh tếThứ Tư, 27/05/2015 02:20:00 +07:00Google News

Với sự hỗ trợ của mạng xã hội, quan điểm của một cá nhân được hỗ trợ thể hiện một cách nhanh nhất nhưng đừng chỉ trích khi chưa hiểu chuyện, chửi mà không suy nghĩ thường mang lại hậu quả lớn hơn cả sự tổn thương tinh thần lẫn nhau.

Với sự hỗ trợ của mạng xã hội, quan điểm của một cá nhân được hỗ trợ thể hiện một cách nhanh nhất nhưng đừng chỉ trích khi chưa hiểu chuyện, chửi mà không suy nghĩ thường mang lại hậu quả lớn hơn cả sự tổn thương tinh thần lẫn nhau.

Nếu được hỏi người Việt làm cái gì giỏi nhất, tôi sẽ trả lời, họ chửi giỏi nhất. Với sự hỗ trợ của mạng xã hội, khi ai cũng có thể đưa ra chính kiến của mình chỉ cần sau vài cái gõ phím, họ chửi nhanh như chớp, thậm chí không cần đọc nội dung, chỉ cần đọc tiêu đề là nhảy vào chửi được rồi.

Chửi mọi thứ và rất nhanh


Một status liên quan đến hãng hàng không giá rẻ, về hành lý bị bung ra, mất mát đồ đạc và cuộc tranh cãi của người đăng và đại diện VietJet Air. Ngay sau đó đã có hơn 3.000 lượt share trên facebook và rất nhiều trong số đó chửi hãng hàng không giá rẻ vì đã làm mất hàng của khách. Đa số những người chửi thực sự không biết từng khâu vận chuyển hàng hóa ở sân bay do bộ phận nào đảm nhiệm.
Chiếc Bphone của BKAV vừa được ra mắt là sản phẩm từng hứng nhiều búa rìu dư luận - Ảnh Thành Luân
Chiếc Bphone của BKAV vừa được ra mắt là sản phẩm từng hứng nhiều búa rìu dư luận - Ảnh Thành Luân 

Một chiếc smartphone do người Việt sản xuất sắp ra mắt, một sản phẩm hướng tới phân khúc cao cấp. Thay vì khích lệ, hàng loạt lời lẽ chê bai không thương tiếc về sản phẩm này. Dù chưa từng nhìn thấy nó, chưa cầm trên tay, chưa từng trải nghiệm, cứ của Việt Nam sản xuất, của BKAV, của “Quảng nổ” là chửi trước cái đã. Lẽ nào các bạn muốn người Việt suốt đời làm gia công cho các hãng lớn.

Họ chửi sang cả những vấn đề to tát hơn, tỷ như thiết kế sân bay quốc tế Long Thành. Chỉ dựa vào một bài báo đăng thiếu căn cứ, không tìm hiểu về bản đồ thiết kế thực sự của sân bay, họ đã chửi “nồng nhiệt” với những mỹ từ như là “ăn cắp”, “thiếu sáng tạo”. Đến khi Cục hàng không ra thông báo chính thức thì ai cũng ngã ngửa ra rằng họ đã chửi nhầm.

Và họ chửi mọi thứ trên đời, họ chửi những hoa hậu bán dâm mà chẳng ảnh hưởng gì đến họ, họ chửi những cảnh sát giao thông đã nhận hối lộ khi họ chạy sai luật, họ xúm vào chửi một hot boy thích nổ (mà không biết đang vướng bẫy truyền thông), người miền Nam chửi người miền Bắc, người miền Trung chửi người miền Tây, người thành thị chửi người nhà quê ... Họ chửi rất “nhiệt tình” và “miệt mài”, họ chửi nhanh và mạnh đến mức Chí Phèo có sống lại cũng phải bái làm sư phụ.

Đừng chỉ trích khi không hiểu biết


Chửi là một cách thể hiện cảm xúc. Khi những căng thẳng xã hội đã trở nên quá mức chịu đựng, khiến con người rơi vào tình trạng bất lực, bế tắc thì dễ bật ra câu chửi để giảm stress, hoặc để thể hiện sức mạnh của mình, hoặc chí ít ra cũng là một giải pháp để tự an ủi là mình đã làm được điều gì đó. “Cầm đá” đứng trong đám đông và “ném” mang lại cho họ cảm giác an toàn hơn.

Nhưng, đừng chỉ trích khi chưa hiểu chuyện, chửi mà không suy nghĩ thường mang lại hậu quả lớn hơn cả sự tổn thương tinh thần lẫn nhau.

VietJet Air đúng là có trách nhiệm trong chuyện mất đồ, nhưng từ việc đó mà lên án chửi rủa họ thì đúng là đáng buồn, vì dịch vụ gửi, nhận hàng hóa do các đơn vị mặt đất của các cảng sân bay thực hiện, các hãng máy bay phải trả phí cho dịch vụ này, nếu có mất, là do những nhân viên của đơn vị mặt đất lấy, không phải do người của VietJet Air lấy.


Với những việc cần thiết phải lên án thì rất cần những phản ứng mạnh mẽ, nhưng với những sự việc chưa rõ ràng, hãy tìm hiểu cho kỹ trước khi nhấn nút enter buông lời chửi bới một vấn đề gì đó. Chửi người khác không làm mình mạnh mẽ hơn, cũng không làm mình cao hơn, chỉ trích khi không hiểu biết chỉ làm mình nhỏ đi. Hãy chửi đúng, chửi đủ, không cần phải chửi nhanh quá đâu!

Nguồn: Thanh niên
Bình luận
vtcnews.vn