Đức viện trợ 200 máy bay do thám, 30 xe tăng Leopard 115 cho Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 13/05/2023 15:16:00 +07:00
(VTC News) -

Đức và các nước thành viên NATO liên tục cung cấp khí tài quân sự cho Ukraine để chuẩn bị cho kế hoạch phản công.

Tờ Der Spiegel đưa tin, trước chuyến đi của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tới Đức, chính phủ nước này tuyên bố sẽ gửi cho Kiev gói viện trợ thiết bị quân sự trị giá 2,4 tỷ bảng Anh.

Gói hỗ trợ mới nhất của Đức cho Ukraine sẽ bao gồm xe chiến đấu bộ binh 20 Marder, 30 xe tăng Leopard 115, xe tăng phòng không Gepard, 200 máy bay do thám, cũng như 4 hệ thống phòng không Iris-T đi kèm đạn pháo...

Đức viện trợ 200 máy bay do thám, 30 xe tăng Leopard 115 cho Ukraine - 1

Hệ thống tên lửa phóng loạt Mars II của Đức chuyển giao cho Ukraine. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine)

NATO liên tục bơm vũ khí để Kiev chuẩn bị tiến hành kế hoạch phản công. Vương quốc Anh mới đây tuyên bố cung cấp cho Kiev tên lửa hành trình Storm Shadow có thể tấn công các mục tiêu cách xa hơn 250 km. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết tên lửa Storm Shadow sẽ “cho phép Ukraine đẩy lùi các lực lượng Nga đóng trên lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine”.

Ukraine nhiều lần yêu cầu khả năng tấn công tầm xa song các quốc gia phương Tây từ chối cung cấp loại vũ khí này. Họ cho rằng, động thái này có thể khiến leo thang căng thẳng khi vũ khí này cung cấp cho Ukraine khả năng tấn công vào lãnh thổ Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 11/5 nói quân đội nước ông cần thêm thời gian để chuẩn bị cho cuộc phản công. Ông cho rằng cuộc phản công rất được mong đợi chống lại quân đội Nga bị trì hoãn một phần do thiếu vũ khí và xe bọc thép.

Xung đột Nga - Ukraine diễn ra hơn một năm và chưa có hồi kết. Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine chống lại Nga. Nga cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp khí tài cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

Kông Anh(Nguồn: Sky News)
Bình luận
vtcnews.vn