Đức: Làn sóng dịch COVID-19 mới 'không thể ngăn chặn'

Thời sự quốc tếThứ Hai, 20/12/2021 11:04:38 +07:00
(VTC News) -

Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach bác khả năng phong tỏa trước thềm Giáng sinh, nhưng cảnh báo nguy cơ không thể khống chế làn sóng dịch COVID-19 thứ năm.

Phát biểu trên đài truyền hình ARD hôm 19/12, Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach nói: "Sẽ không có đợt phong toa nào xảy ra trước thềm Giáng sinh. Nhưng chúng ta sẽ phải dối mặt đợt bùng phát Covid-19 thứ năm, khi số ca nhiễm biến chủng Omicron liên tiếp lập các cột mốc mới. Chúng ta không thể ngăn chặn hoàn toàn đợt địch này."

Bên cạnh đó, Bộ tưởng Y tế Karl Lauterbach cũng cho hay, ông không mong đợi sẽ có một "lệnh phong tỏa cứng" sau kỳ nghỉ lễ. Tuy nhiên, ông Karl Lauterbach cho biết, Chính phủ Đức vẫn cần làm rõ với người dân những gì sẽ được và không được phép làm trong kỳ nghỉ lễ sắp tới.

Đức: Làn sóng dịch COVID-19 mới 'không thể ngăn chặn' - 1

Ca nhiễm chủng Omicron gia tăng khiến hệ thống y tế của Đức và các nước châu Âu khác đối mặt với nhiều khó khăn, nguy cơ quá tải hệ thống chăm sóc sức khỏe. (Ảnh: Reuters)

Ban cố vấn khoa học của chính phủ cho biết trong một tuyên bố hôm 19/12 rằng, cần phải hạn chế tiếp xúc giữa mọi người hơn nữa. Dữ liệu cho thấy chỉ việc tăng cường tiêm chủng sẽ không đủ để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Các chuyên gia cảnh báo hệ thống bệnh viện có nguy cơ quá tải khi số ca nhiễm tăng gấp đôi từ kể từ đầu tuần trước, Theo Viện Robert Koch về bệnh truyền nhiễm, Đức ghi nhận hơn 29.300 ca nhiễm và 180 ca tử vong do COVID-19 trong 24 giờ qua.  

Bộ trưởng Karl Lauterbach kêu gọi bắt buộc tiêm chủng đối với dân Đức. Đây là chính sách sẽ được quốc hội Đức thảo luận vào đầu năm tới và được Thủ tướng Olaf Scholz ủng hộ. "Tôi tin rằng có thể đánh bại COVID-19 nếu chúng ta thu hẹp được khoảng cách tiêm chủng thông qua bắt buộc tiêm vaccine", ông Karl Lauterbach nói.

Loạt quốc gia ở châu Âu và Mỹ đã áp đặt các biện pháp ngăn ngừa ca mắc COVID-19 mới trước thêm Giáng sinh khi ca nhiễm biến chủng Omicron gia tăng nhanh chóng. Hà Lan - nước láng giềng Đức, vừa thông báo bắt đầu phong tỏa từ hôm qua cho đến ít nhất là ngày 14/1 nhằm ngăn chặn ca nhiễm mới.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp