Gần dây, CEO facebook thừa nhận “phạm sai lầm” dẫn đến Cambridge Analytica vi phạm quyền riêng tư và sử dụng dữ liệu người dùng sai mục đích. Khủng hoảng mới nhất của Facebook khiến nhiều người dùng băn khoăn không biết có nên xóa tài khoản để bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Tuy nhiên, theo Daily Mail, điều này có thể là chưa đủ để ngăn Facebook, các nhà quảng cáo và những ứng dụng được gọi là “ứng dụng hút máu” theo dõi người dùng trên internet.
Cụ thể, Facebook được cho là sử dụng các mảnh mật mã, bao gồm tag (gắn thẻ), pixel (điểm ảnh) và cookies (tập tin lưu thông tin duyệt web) – để thu thập và xây dựng hồ sơ kỹ thuật số của bạn – kể cả khi bạn không còn tài khoản.
Bên cạnh đó, Facebook còn được cho là cho phép ứng dụng của các bên thứ ba liên kết với mạng xã hội này để lấy dữ liệu từ người dùng.
Quá trình loại bỏ quyền truy cập dữ liệu thường tốn thời gian và không mấy triệt để. Hơn nữa, vẫn chưa rõ liệu quá trình này có khiến các bên thứ ba “trả lại” dữ liệu số đã lấy hay chỉ đơn thuần là ngừng không khai thác tiếp – nghĩa là họ vẫn còn dữ liệu của bạn dù bạn không cho họ truy cập vào chúng.
Ngoài ra, Facebook sử dụng môt chiến dịch quảng cáo gọi là “Facebook Audience Network” (Mạng lưới người xem facebook) để đưa quảng cáo nhắm đến đối tượng có sở thích lướt web phù hợp với quảng cáo. Điều này có nghĩa là các thương hiệu có thể gửi thông điệp quảng cáo đến bạn dựa theo những gì bạn quan tâm, dù bạn không ở trên mạng, thông qua các ứng dụng và trang web di động.
Họ có thể thu thập thông tin đa dạng, từ địa chỉ IP của máy tính đến các website bạn đã vào, thời gian truy cập website đó và trình tự truy cập. Từ thông tin này, Facebook có thể “phân tích” những thứ như địa điểm, nhóm tuổi, giới tính và sở thích của bạn.
Ở thời điểm khởi động, Audience Network được quảng cáo là “sức mạnh của quảng cáo Facebook, không ở trên Facebook”.
Những ứng dụng thứ ba thu thập dữ liệu người dùng có thể bao gồm các ứng dụng mà bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Facebook như Instagram, Spotify, Airbnb, Tinder… những ứng dụng câu đố, chọn đoán ngẫu nhiên như “Con bạn sẽ trông như thế nào?” hoặc “Trông bạn sẽ như thế nào khi chuyển giới?”- vẫn thường được người dùng thản nhiên click vào, đồng ý với tất cả các bước trung gian mà không biết mình vừa đồng ý với cái gì.
Video: Facebook nhận sai khi để lộ thông tin quan trọng của người dùng
>>> Đọc thêm: Rò rỉ thông tin 50 triệu người dùng: Đến lúc phải xóa tài khoản facebook?
Bình luận