Du lịch Tây Ninh khởi sắc sau đại dịch COVID-19

Thị trườngThứ Hai, 11/07/2022 15:09:27 +07:00
(VTC News) -

6 tháng đầu năm 2022, du lịch Tây Ninh đã thu hút 1,5 triệu lượt khách (tăng hơn 50% so với cùng kỳ), khách lữ hành 12.000 lượt khách gấp 13 lần so với cùng kỳ.

Tây Ninh là một địa phương hiếm hoi của Nam Bộ có bản sắc độc đáo thể hiện ở sự đa dạng, phong phú về nguồn lực tới mức có thể xem là một Nam Bộ thu nhỏ. Tuy vậy, trong một thời gian dài, bản sắc độc đáo này đã không được nhận diện đúng đắn, khiến cho nguồn lực bị phân tán, du lịch chỉ dừng lại chủ yếu ở việc khai thác lễ hội mang tính mùa vụ. 

Du lịch Tây Ninh khởi sắc sau đại dịch COVID-19  - 1

Tỉnh Tây Ninh nhìn trừ trên cao.

Tuy nhiên, nhờ các biện pháp quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, tiềm năng du lịch được đánh thức, vì thế Tây Ninh đang nổi lên như một điểm đến an toàn, hấp dẫn trong khu vực. Tây Ninh phấn đấu đến năm 2030, đưa du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp trên 10% GRDP, thúc đẩy mạnh mẽ cho sự phát triển các ngành, lĩnh vực khác. Tốc độ tăng trưởng doanh thu du lịch tăng bình quân hằng năm từ 25%/năm trở lên. 

Du lịch Tây Ninh khởi sắc sau đại dịch

Ông Võ Đức Trong, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, sau dịch COVID-19, Tây Ninh và TP.HCM là 2 địa phương đầu tiên khởi động lại hoạt động du lịch trong cả nước. Mở đầu là TP.HCM đưa đoàn du khách chống dịch đến Tây Ninh vào đầu năm nay, sau khi Tây Ninh khởi động thì nhiều địa phương khác cũng triển khai, từ đó trở thành phong trào mở cửa du lịch cho cả nước.

Du lịch Tây Ninh khởi sắc sau đại dịch COVID-19  - 2

Ông Võ Đức Trong, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tây Ninh.

Theo ông Trong, dịch bệnh kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, vì thế tỉnh đã có sự chỉ đạo quyết liệt nhằm triển khai nhanh các giải pháp, các chương trình phát triển du lịch. Lãnh đạo tỉnh đã giao ngành văn hóa triển khai nhận diện bản sắc văn hóa truyền thống gia đình của Tây Ninh - là điểm để phát triển du lịch.

Ngoài ra, tỉnh còn thực hiện các chương trình di sản, phối hợp với tỉnh Bình Dương tổ chức giải đua xe đạp truyền hình Đông Nam Bộ lần thứ nhất, phối hợp với Liên đoàn Dù lượn thể thao TP.HCM tổ chức dù lượn ở Bãi Bồi (Hồ Dầu Tiếng).

"Tây Ninh đã và đang quan tâm quảng bá, tuyên truyền đa dạng hình ảnh du lịch trên báo đài, hệ thống phim, tư liệu, cũng như các mạng xã hội", ông Trong chia sẻ.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, ngành du lịch Tây Ninh được du khách cả nước và một phần du khách quốc tế ủng hộ. Theo thống kê, hiện Tây Ninh đã đạt được 1,5 triệu lượt khách, tăng hơn 50% so với cùng kỳ, khách lữ hành 12.000 lượt khách gấp 13 lần so với cùng kỳ.

Du lịch Tây Ninh khởi sắc sau đại dịch COVID-19  - 3

Núi Bà Đen lung linh về đêm.

Chỉ tính riêng dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán vừa qua, Tây Ninh trở thành địa phương thu hút lượng khách du lịch lớn nhất nước với gần 600.000 khách. Một con số ấn tượng nhất từ trước đến nay ở tỉnh này.

Tập trung 5 giải pháp phát triển du lịch

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Vũ Đức Trong, sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Tây Ninh đã triển khai nhiều chương trình hành động phát triển du lịch. Đặc biệt, tỉnh đã xây dựng kế hoạch cho việc phát triển ngành du lịch giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó tập trung 5 giải pháp chủ yếu.

Đầu tiên là tập trung đẩy mạnh các dự án thu hút đầu tư để đưa Khu du lịch quốc gia núi Bà đen thành khu du lịch đẳng cấp với nhiều sản phẩm đa dạng để dẫn dắt lan tỏa trong các tỉnh Đông Nam Bộ cũng như cả nước. Xúc tiến đầu tư cơ sở hạ tầng, kinh tế, xã hội để hỗ trợ cho du lịch như phát triển cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, khởi động cao tốc Gò Dầu - TP Tây Ninh. Hiện tỉnh đang triển khai các dự án đô thị gắn với đó là các trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn và các dịch vụ thương mại phục vụ cho việc phát triển du lịch.

Du lịch Tây Ninh khởi sắc sau đại dịch COVID-19  - 4

Ngư dân đánh bắt cá trên lòng hồ Dầu Tiếng.

Phát triển các loại hình du lịch mới như du lịch về nguồn, phát triển khu du lịch sinh thái vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát, hệ thống sông Sài Gòn, sông Vàm Cỏ Đông cũng như phát triển du lịch hồ Dầu Tiếng. Tập trung tổ chức các lễ hội, các sự kiện văn hóa thể thao, các hội thảo quốc gia, quốc tế để tìm hiểu, chia sẻ phát triển du lịch. Dự kiến, trong thời gian tới, Tây Ninh sẽ tổ chức nghệ thuật chế biến món ăn chay lần đầu tiên năm 2022.

Cuối cùng, tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác quảng bá, xúc tiến du lịch với nhiều hình thức đa dạng phong phú để cho mọi người dân, du khách trong và ngoài nước có thể nắm bắt được những điểm đến thú vị của Tây Ninh trong thời gian tới.

"Trong 6 tháng cuối năm 2022, Tây Ninh dự kiến doanh thu du lịch khoảng 800 - 1.000 tỷ đồng", ông Trong thông tin.

Du lịch tìm về thiên nhiên đang trở thành xu hướng

Tây Ninh có những đặc thù riêng, là vùng chuyển tiếp giữa miền núi - trung du - đồng bằng, đặc biệt là Đồng bằng Sông Cửu Long nên đa dạng về cảnh quan thiên nhiên nên du lịch tìm về với thiên nhiên, gắn với phong cảnh đang là xu hướng.

Tây Ninh có núi Bà Đen, ngọn núi cao nhất Đông Nam Bộ, với độ cao hơn 900m, nhiệt độ ở đây giảm hơn các vùng đồng bằng phía dưới 6 độ nên khí hậu rất trong lành và chan hòa, đây là một tiền đề để phát triển du lịch. Xung quanh núi Bà có thể phát triển khu du lịch cảnh quan, đây tuy là vùng nhiệt đới nhưng mang khí hậu ôn đới.

Du lịch Tây Ninh khởi sắc sau đại dịch COVID-19  - 5

Khách tham gia tour đạp xe xuyên rừng tại Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát.

Bên cạnh đó, Tây Ninh có hệ thống Sài Gòn và sông Đồng Nai, giống như kênh sinh thái Đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt tinh có hòn Dầu Tiếng lớn nhất Đông Nam Á với diện tích khoảng 27.000ha, bên trong còn có một hòn đảo trên 400ha. Đây là một điều kiện tự nhiên tạo cảnh quan rất đẹp để chúng tôi phát triển du lịch miền sông nước.

Dưới thượng nguồn hòn thủy nông là hệ thống rừng phòng hộ dày đặc, mang lại chất lượng nước rất tốt vừa phục vụ cho nước sinh hoạt và cả du lịch. Tây Ninh có hệ thống sinh thái rừng, đặc biệt là rừng đặc dụng và rừng phòng hộ, so với các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Ninh là 1 địa phương rất nhiều rừng.

Với đặc điểm về núi, về song nước và về rừng đây là một điều kiện tự nhiên vô cùng thuận lợi để giúp Tây Ninh phát triển về du lịch tự nhiên. Hiện nay chúng tôi đang tận dụng những điều hoang sơ sẵn có để đầu tư phát triển du lịch tự nhiên, đem tới cảnh quan, sức khỏe để mọi du khách trên mọi miền đất nước và trên thế giới đến thưởng ngoạn.

Hoàng Thọ - Hữu Hướng
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp