Dù bị cấm vận, số lượng UAV Orlan của Nga vẫn tăng gấp 53 lần

Quân sựThứ Sáu, 14/07/2023 11:45:00 +07:00
(VTC News) -

UAV Orlan phụ thuộc nhiều vào các bộ phận nhập khẩu từ phương Tây, nhưng bằng cách nào đó loại UAV này vẫn được sản xuất và đưa ra chiến trường.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói với các phóng viên hôm 11/7 rằng, việc cung cấp máy bay không người lái do thám Orlan đã tăng nhiều kể từ khi "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga bắt đầu.

Việc chuyển giao UAV Orlan-10 và Orlan-30 đã tăng 53 lần. Các nhà máy sản xuất làm việc 24/7 và hoạt động rất hiệu quả”, hãng thông tấn Nga RIA Novosti dẫn lời ông Shoigu cho biết.

Hơn nữa, Bộ trưởng Quốc phòng Nga lưu ý rằng, số lượng vũ khí nâng cấp được giao theo đơn đặt hàng quốc phòng của chính phủ đã tăng hơn 5 lần vào năm 2023 so với đầu năm 2022.

Ông Shoigu cho biết thêm, “Nhà máy Kamaz cũng đã tăng cường giao hàng các phương tiện đa chức năng gấp 17,6 lần. Uralvagonzavod đã cung cấp và đại tu xe tăng T-72, T-90 gấp 3,6 lần, cơ sở chế tạo máy Kurgan cũng tăng quy mô giao hàng và đại tu BMP-3 lên 2,1 lần”.

Thông tin được đưa ra khi Ukraine đang tiến hành cuộc phản công và tiếp tục nhận được viện trợ quân sự từ các đối tác NATO để hỗ trợ các hoạt động của mình. Cụ thể vào ngày 11/7, Pháp tuyên bố họ đang gửi một số tên lửa tầm xa SCALP-EG để tăng cường khả năng tấn công và nỗ lực phản công của Kiev.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Cùng ngày, ông Shoigu cũng kiểm tra việc thực hiện mệnh lệnh quốc phòng tại các doanh nghiệp ở Cộng hòa Tatarstan. Ông nhấn mạnh việc sản xuất và vận chuyển vũ khí trong nước của Nga đang đi đúng hướng và trái ngược với những tuyên bố được đưa ra trên các phương tiện truyền thông Ukraine và phương Tây.

Rất nhiều việc đang được thực hiện. Tất cả nỗ lực này bắt đầu từ năm 2022. Trong thời gian ngắn nhất, các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng đã nỗ lực đẩy mạnh sản xuất vũ khí, khí tài, trang thiết bị đặc biệt để đáp ứng nhu cầu hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu và quan trọng nhất là đảm bảo cung cấp kịp thời cho quân đội”, ông Shoigu nói vào ngày 11/7.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng cũng lưu ý rằng, vào năm 2023 Nga đã tăng số lượng đạn dược do ngành công nghiệp trong nước sản xuất lên hơn mười lần so với đầu năm 2022.

Cuộc xung đột đang diễn ra cho thấy tính tất yếu của chiến tranh bằng máy bay không người lái, đồng thời cho thấy khả năng tuyệt vời của UAV trong trinh sát và chiến đấu. Các quan chức Nga cũng từng khẳng định, họ sử dụng máy bay không người lái do thám để tìm tọa độ của các thiết bị và lực lượng Ukraine.

Máy bay không người lái Orlan-10 tại một cuộc tập trận quân sự có sự tham gia của lính dù Nga, Belarus và Serbia.

Máy bay không người lái Orlan-10 tại một cuộc tập trận quân sự có sự tham gia của lính dù Nga, Belarus và Serbia.

Máy bay không người lái Orlan ở Ukraine

Máy bay không người lái dòng Orlan đã được chứng minh là một phần quan trọng trong các hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine. Những máy bay không người lái này xác định vị trí quân đội và phương tiện của Ukraine từ độ cao trung bình, sau đó cung cấp thông tin tọa độ cho các lực lượng pháo binh, tên lửa và UAV tự sát.

Ngoài nhiệm vụ truy tìm thiết bị của đối phương, quân đội Nga còn sử dụng loạt máy bay không người lái Orlan ở Ukraine để ngăn chặn và tiêu diệt hiệu quả các thiết bị phòng không, cũng như tìm ra vị trí trận địa pháo binh của đối phương. 

Pháo binh Nga có thể phản ứng chỉ trong vòng ba phút kể từ khi nhận được thông tin mục tiêu, tính từ lúc máy bay không người lái bay qua vị trí của đối phương. Điều này khiến các mục tiêu có ít thời gian để chạy trốn khỏi khu vực bị nhắm đến.

Tuy nhiên, nếu không có máy bay không người lái, thời gian phản ứng có thể kéo dài tới 20 phút và các mục tiêu có thể trốn thoát. Bởi vì chiến lược quân sự của cả hai bên chủ yếu dựa vào hỏa lực pháo binh, chính vì vậy sự hiện diện của máy bay không người lái đóng một vai trò quan trọng trong việc phát huy khả năng sát thương của cả hai bên.

Theo các báo cáo trước đây, UAV Orlan-10 đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc chỉ đạo các loại đạn pháo vào các vị trí của Ukraine. Tính đến tháng 12/2022, các lực lượng Nga được cho là đã bắn tới 20.000 quả đạn pháo mỗi ngày.

Orlan-10 là một trong những thiết bị quân sự quan trọng và nguy hiểm nhất của Nga. UAV này phụ thuộc nhiều vào các bộ phận nhập khẩu từ phương Tây. Trung tâm Công nghệ Đặc biệt (STC) của Nga, là cơ sở sản xuất chính loại UAV này đã bị các lệnh trừng phạt từ năm 2016.

Một cuộc điều tra chung do RUSI, Reuters và iStories tiến hành vào cuối năm ngoái đã tiết lộ rằng, Nga vẫn tiếp tục sản xuất những máy bay không người lái này bằng cách tiếp nhận các bộ phận linh kiện từ phương Tây, thông qua các công ty trung gian ở Mỹ, Trung Quốc và Nga.

Một người lính Ukraine nâng trên tay UAV Orlan-30.

Một người lính Ukraine nâng trên tay UAV Orlan-30.

Ngoài ra, trong thời gian cuộc xung đột nổ ra, quân đội Nga cũng đã tăng số lượng Orlan-10 ở Ukraine cho các nhiệm vụ phát hiện, trinh sát, tác chiến điện tử và kiểm soát trên không, nhằm chuẩn bị đối phó với cuộc phản công của Ukraine.

UAV có thể mang theo nhiều loại vũ khí và khí tài quân sự, cho phép nó thực hiện một số nhiệm vụ đặc biệt. Orlan cũng có thể được sử dụng song song với các loại UAV khác, để tạo ra các tổ hợp hiệu ứng phức tạp hơn.

Orlan-30, phiên bản kế nhiệm của Orlan-10 cũng được sản xuất bởi STC. Nó được thiết kế để giám sát trên không, định vị, phát hiện và nhận dạng các vật thể có thể nhìn thấy hoặc qua thiết bị hồng ngoại.

Ngoài ra, Orlan-30 cung cấp nhận dạng mục tiêu cho vũ khí dẫn đường chính xác để tiêu diệt các mục tiêu cố định và di động vào ban ngày hoặc ban đêm. Máy bay không người lái Orlan-30 có thể bay liên tục trong 5 giờ, đạt tốc độ tối đa 170 km/h và bay cao tới 5.000 mét.

Máy đo tầm xa chỉ định mục tiêu bằng laser của Orlan-30 là điểm khác biệt chính của nó so với phiên bản Orlan-10. Máy bay không người lái Orlan-30 có thể xác định vị trí và tấn công chính xác mục tiêu nhờ khả năng chiếu sáng bằng chùm tia laser.

Lê Hưng(Nguồn: EurAsian Times)
Bình luận
vtcnews.vn