Báo điện tử VTC News nhận được phản ánh của người dân sinh sống dưới chân công trình đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) đoạn công trình thi công nhà ga trên phố Hoàng Cầu về việc phát hiện vết rò rỉ nước dưới công trình gần 1 tháng nay.
Vệt nước chảy liên tục có màu vàng như gỉ sắt. Không những thế, có chỗ nước phun ra thành tia, chảy lên đầu người đi đường.
Theo ghi nhận của PV VTC News, phía dưới công trình thi công nhà ga trên phố Hoàng Cầu xuất hiện vệt nước rò rỉ tại khe nối giữa mặt sàn và cột trụ, nhiều vết ố vàng giống màu rỉ sắt bám đầy thành trụ.
Ông Hoàng Anh sống tại phố Hoàng Cầu cho biết: “Việc nước rò rỉ này đã xảy ra gần một tháng nay. Sau mỗi trận mưa, nước từ chỗ rò rỉ chảy thành dòng xuống đường, khiến người đi đường phải tránh né gây nguy hiểm. Nhiều trường hợp đi qua đây chỉ vì cố tránh những chỗ nước chảy xuống mà đã xảy ra va chạm với phương tiện khác."
"Vệt nước còn xuất hiện màu vàng như gỉ sắt, khiến nhiều người lo lắng. Liệu đây có phải là lỗi thi công đường sắt Cát Linh-Hà Đông hay không?” - một chủ nhà hàng gần đó đặt nghi vấn.
Tại thời điểm PV có mặt tại hiện trường, một người đi đường vừa lãnh hậu quả từ hiện tượng này bức xúc: “Nước chảy từ công trình xuống đã rơi trúng mặt tôi, khiến tôi giật mình loạng choạng tay lái suýt ngã. Tôi không am hiểu về xây dựng nên không biết là hiện tượng gì nhưng nhà thầu thi công cần phải kiểm tra ngay”.
Trao đổi với PV VTC News, một người làm trong lĩnh vực xây dựng cảnh báo: “Nếu nước chảy qua khe tiếp nối giữa mặt sàn và cột trụ mà chảy qua cốt sắt sẽ làm giảm tuổi thọ của công trình. Cần kiểm tra xem vì sao có hiện tượng rò nước bất thường như thế này, nếu có sự cố phải khắc phục ngay”.
Được biết, nhà ga Hoàng Cầu (tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông) đến nay đã xong phần thô, gồm đổ bê tông mặt sàn, lợp mái. Mặc dù đang trong quá trình hoàn thiện, nhưng người đi đường cảm thấy bất an khi phát hiện vết rò nước dưới công trình.
Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13 km khổ 1.435 mm. Toàn tuyến đường sắt đi trên cao và chủ yếu chạy trên dải phân cách giữa 2 làn đường bộ thuộc trục đường Hào Nam và đường Nguyễn Trãi; điểm khởi đầu là ga Cát Linh (quận Đống Đa), điểm kết thúc tại ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) gồm 12 ga đón tiễn khách (Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng - Đại học Quốc gia - Vành đai III - Thanh Xuân III - Bến xe Hà Đông - Hà Đông - La Khê - Văn Khê - Bến xe Hà Đông mới) và khu Depo (trung tâm điều hành tuyến) tại phường Phú Lương, quận Hà Đông.
Dự án này được đầu tư từ nguồn vốn vay của Trung Quốc và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với tổng mức đầu tư ban đầu gần 8.770 tỉ đồng (552,86 triệu USD). Tuy nhiên, tính tới năm 2014, chi phí đã được điều chỉnh đội thêm 339,06 triệu USD so với tổng mức đầu tư ban đầu, nâng tổng mức đầu tư dự án lên gần 892 triệu USD.
Đáng chú ý, dự án này được triển khai từ năm 2009, tới nay đã chậm tiến độ 2 năm so với kế hoạch ban đầu nhưng vẫn chưa hoàn thành. Năm 2014, tại công trường thi công tuyến đường sắt này đã xảy ra 3 vụ tai nạn khiến 1 người chết, ít nhất 3 người bị thương, 1 chiếc ô tô bị hư hỏng gần như hoàn toàn.
Video: Vữa rơi tại công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Bình luận