Dự án có vấn đề phòng cháy chữa cháy vẫn đạt giải thưởng 'khu nhà ở đáng sống'

Bất động sảnThứ Tư, 18/04/2018 11:39:00 +07:00

Khẳng định những dự án vi phạm phòng cháy chữa cháy sẽ không được xem xét trao giải, nhưng thực tế dự án này lại đứng vị trí số 1.

Ở hạng mục khu đô thị đáng sống nhất, đứng đầu danh sách là dự án Khu hỗn hợp nhà ở thương mại dịch vụ và trường học Tràng An Complex, Hà Nội thuộc Công ty TNHH Đầu tư Toàn Cầu Tràng An.

Mới đây, phản ánh lên báo điện tử VTC News, nhiều cư dân tại chung cư này tỏ ra vô cùng lo lắng khi chuông báo cháy tại tòa nhà này không hoạt động. Khoảng 8h30 tối ngày 20/3/2018, tại chung cư Tràng An Complex (số 1 Phùng Chí Kiên, Nghĩa Đô, Cầu Giấy) xảy ra một vụ cháy nghiêm trọng. Căn hộ được xác định xảy ra đám cháy là căn hộ 904, tòa nhà CT2B. Điều đáng nói rằng, trong suốt thời gian đám cháy bùng lên, chuông báo cháy của tòa nhà không hề hoạt động.

trang-an-complex-2346421

Dự án Tràng An Complex bị dân cư phản đối về phòng cháy chữa cháy nhưng vẫn đoạt giải nhất.

Chính bởi hệ thống PCCC không hoạt động nên mãi đến 1 ngày sau, người dân trong chung cư Tràng An Complex mới được biết. Tuy nhiên, khi cư dân đang rất bức xúc, lo lắng thì Chủ đầu tư tòa nhà là GP Invest (GPI) và Công ty dịch vụ quản lý chung cư (GPH) lại không có một lời giải thích thỏa đáng cho cư dân.

Điều đáng nói, dự án này rõ ràng có vấn đề về phòng cháy chữa cháy nhưng vẫn được xem xét trao giải. Cụ thể, trong buổi họp báo về Lễ trao giải, Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018 diễn ra chiều 10/4, Chủ tịch VNREA Nguyễn Trần Nam khẳng định, Ban giám khảo đã đi từ Nam ra Bắc để chọn lựa những dự án tốt nhất trao giải nhằm đảm bảo sự khách quan, trung thực.

“Uy tín của giải được đặt lên trên hết. Những dự án không đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy gây nóng dư luận thời gian qua sẽ không được xem xét trao giải”, ông Nam cho hay.

Câu hỏi đặt ra là vì sao dự án này lại đoạt được giải và đứng ở vị trí số 1 về Dự án "khu nhà ở đáng sống nhất"?

Cũng tại hạng mục này, Dự án HH2 Khu đô thị mới Dương Nội, Hà Nội thuộc công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Xuân Mai cũng đoạt giải.

Video: Cách mua nhà đất thông minh, tránh sập bẫy lừa

Dương Nội là khu đô thị nổi tiếng cứ mưa lớn là một phần dự án lại chìm trong biển nước. Đặc biệt, dự án chung cư HH2 – Spark Dương Nội, năm nào cư dân cũng chịu cảnh ngập lụt khi có mưa lớn.

Điểm lại quá khứ, năm 2016, dự án chung cư HH2 của Xuân Mai Corp liên tiếp chìm trong biển nước. Vào ngày 24/5/2016, chung cư này từng bị nước lũ tràn vào tầng hầm để xe khiến hàng loạt xe chìm trong nước, thang máy của chung cư cũng ngừng hoạt động vì ngập.

Đợt mưa lớn đã làm nước đã bủa vây mọi lối ra vào nhiều ngày khiến cuộc sống người dân bị cô lập hoàn toàn. Có những vị trí nước ngập sâu đên 1m.

Tại hạng mục nhà ở xã hội chất lượng nhất, một khu nhà ở xã hội đạt giải cũng nhiều lần bị cư dân phản ánh về trình trạng xuống cấp nghiêm trọng, tình trạng thấm dột, bong tróc nứt nẻ diễn ra ở hầu hết các tòa nhà khiến cư dân luôn sống trong cảnh bất an, nhà cửa phải chắp và “chằng chịt”; thậm chí, lớp trần thạch cao ở nhiều tòa nhà đã bị rơi, vỡ, sập…

Trước đây, nhiều cư dân cũng phản ánh về tình trạng nhiều hạng mục trong tòa nhà cũng bị “cắt cúp” so với thiết kế ban đầu nhưng chủ đầu tư và đơn vị quản lý không thông báo tới người dân.

Nghiêm trọng hơn, hàng nghìn hộ dân đã và đang phải sử dụng nguồn nước không đảm bảo từ nhiều năm qua do nhiễm asen mà không thể khắc phục được, khiến cho nỗi lo về bệnh tật, ảnh hưởng tới sức khỏe luôn thường trực.

Một dự án nhà ở xã hội khác là Tòa nhà hỗn hợp dịch vụ thương mại và chung cư Thanh Hà, Hà Nội thuộc Công ty Cổ phần phát triển địa CIENCO5. Dự án này bị nhiều cư dân phán ánh là hiện nay dù người dân đã chuyển về sống nhưng vẫn chưa có nước sạch để dùng.

Liên quan đến các vấn đề này, một đại diện ban tổ chức cho rằng, việc trao giải không thể làm hài lòng tất cả mọi người được, việc có dư luận là chuyện bình thường.

Mai Tâm
Bình luận
vtcnews.vn