Đội bóng Hàn Quốc mà Công Phượng sắp đầu quân mạnh cỡ nào?

Thể thaoThứ Sáu, 08/02/2019 13:02:00 +07:00

Incheon United không phải thế lực ở K-League ít nhất trong bốn mùa giải gần nhất và Công Phượng có thể hy vọng vào cơ hội được ra sân ở giải đấu cấp cao nhất Hàn Quốc.

K-League không phải giải đấu phổ biến với người hâm mộ bóng đá Việt Nam, nên Incheon United là cái tên không để lại nhiều ấn tượng ngoài việc đây là đội bóng đại diện cho thành phố lớn thứ ba tại Hàn Quốc và từng có sự phục vụ của tiền vệ Lương Xuân Trường trong một mùa giải. Liệu Incheon United có phải "miền đất hứa" để Công Phượng phát huy khả năng của mình?

flc-thanh-hoa-hagl-1-5-1823248 3

Công Phượng chia tay HAGL để tìm kiếm thử thách tại Hàn Quốc? 

Màn trụ hạng ngoạn mục

Incheon United không nằm trong nhóm đội mạnh ở Hàn Quốc, ít nhất trong bốn mùa giải gần nhất. Đội bóng của HLV Jorn Andersen thường xuyên phải chạy đua trụ hạng và chỉ chính thức ở lại K-League sau khi kết thúc loạt trận phân hạng (giải VĐQG Hàn Quốc chia đôi bảng xếp hạng trong năm vòng cuối, sáu đội đầu đá vòng tròn cạnh tranh vô địch, sáu đội cuối đá vòng tròn cạnh tranh vé trụ hạng, tương tự giải VĐQG Scotland). 

So với Jeonbuk Hyundai Motors, Gyeongnam FC, FC Seoul, Suwon Samsung Bluewings hay Ulsan Hyundai - đội vừa sang tập huấn ở PVF và giao hữu với U22 Việt Nam, Incheon United hiện tại kém xa về mặt đẳng cấp.

Video: FC Seoul 0-1 Incheon United

Mùa giải trước, Incheon United thường xuyên nằm trong khu vực nguy hiểm, luân phiên đứng hai vị trí cuối với Jeonnam Dragons - đội đã phải xuống hạng. Từng có giai đoạn, Incheon chỉ thắng vỏn vẹn 6/20 trận và kém nhóm an toàn tới bảy điểm trên bảng xếp hạng.

Dẫu vậy, bốn chiến thắng liên tiếp trong giai đoạn phân hạng đã giúp đội bóng này vươn một mạch lên vị trí thứ chín và có vé ở lại K-League. Màn trụ hạng của Incheon ngoạn mục không kém mùa giải mà đội bóng này có sự góp mặt của Xuân Trường. Khi ấy, Incheon cũng nằm trong vùng nguy hiểm và chỉ trụ hạng ở phút chót.

Tiềm lực tương đối hạn chế của Incheon được thể hiện khi đội bóng này không đóng góp cầu thủ nào trong đội hình dự Asian Cup 2019 của Hàn Quốc, kém cả những đội hạng hai như Asan Mugunghwa hay Busan IPark. Trong đội ngũ dự ASIAD 2018 của Olympic Hàn Quốc, Incheon cũng chỉ đóng góp trung vệ sinh năm 1998 là Kim Jin Ya. Với vị trí thứ 8, 10, 9, 9 trong bốn mùa gần nhất, mục tiêu của Incheon trong mùa giải này nhiều khả năng là tiếp tục trụ hạng.

Incheon

 Incheon (áo xanh - đen) thường xuyên phải đua trụ hạng.

Công Phượng có phù hợp với lối đá của Incheon United?

Các đội ở K-League đá rất nhanh với lối đá cậy nhờ tốc độ, thể lực cùng khả năng va chạm tốt của các cầu thủ Hàn Quốc. Nhiều trận đấu tại xứ kim chi có nhịp độ gấp gáp cùng tốc độ luân chuyển không thua kém so với Ngoại hạng Anh, khác với lối chơi kỹ thuật và vận hành khoa học ở Nhật Bản - nơi Công Phượng từng có quãng thời gian "du học" tại Mito Hollyhock.

Lối chơi của các đội K-League được thể hiện trong cách vận hành của tuyển Hàn Quốc hiện tại. Incheon United tất nhiên không nằm ngoài vòng xoay nói trên.

Đội bóng của HLV Andersen nằm ở nửa dưới của K-League, song không lựa chọn lối đá phòng ngự phản công chủ đạo. Đây là khác biệt lớn nhất giữa Incheon hiện tại và Incheon dưới thời HLV Kim Do Hoon khi Xuân Trường còn đầu quân.

Incheon luôn chơi sòng phẳng, ngay cả khi đối thủ là Jeonbuk Hyundai Motors hay Gyeongnam FC - những đội bóng mạnh nhất Hàn Quốc. Incheon cũng chơi tấn công tương đối tốt với Stefan Mugosa và Moon Seon Min hoạt động rất rộng. Bóng dài, những đường chuyền dọc biên và tình huống cố định là điểm mạnh của Incheon, trong khi những đường chuyền ngắn trên 1/3 phần sân đối phương được sử dụng không nhiều.

2622317

 Moon Seon Min là linh hồn trong lối đá của Incheon.

Lối đá ít chạm và cực nhanh của Incheon có thể trở thành rào cản với Công Phượng vốn mạnh hơn ở kỹ thuật cá nhân và khả năng rê dắt. Công Phượng đã thay đổi đáng kể tư duy chơi bóng dưới thời HLV Park Hang Seo. Phượng chơi bóng đồng đội, chịu khó phối hợp và di chuyển tạo khoảng trống hơn, song để trụ lại Incheon vẫn là thách thức hoàn toàn khác. Ở Incheon, Công Phượng sẽ không có Xuân Trường, Văn Đức, Quang Hải, Văn Hậu,... để phối hợp. Thay vào đó, tiền đạo người Nghệ An phải chủ động làm quen và hoà nhập với lối chơi tập thể.

Xuân Trường ngồi dự bị và chỉ ra sân sáu trận trong hai năm tại Hàn Quốc khi không thích nghi được với lối đá rất nhanh của các đội bóng K-League. "Xuân Trường có chạm một đẳng cấp, nhưng lại không đủ nhanh và bền để toả sáng trong hệ thống" - lời nhận xét của một cổ động viên Hàn Quốc đã tóm gọn thách thức của cầu thủ Việt Nam ở xứ kim chi.

Công Phượng cũng có chạm một đẳng cấp và rất nhạy bén khi có bóng trong chân, nhưng cái hay của cầu thủ chỉ được quyết định với 87 phút không có bóng trong chân, như khẳng định của huyền thoại Johan Cruyff. Môi trường bóng đá K-League yêu cầu các cầu thủ di chuyển liên tục kể cả khi có bóng lẫn không bóng để gây sức ép ngay trên phần sân của đối thủ, nên Công Phượng phải có nền tảng thể lực sung mãn để phục vụ ý đồ chiến thuật.

Ngoài ra, tốc độ đưa ra quyết định trong các pha xử lý cũng là điều cần thiết ở giải đấu khắc nghiệt ở Hàn Quốc. Xuân Trường không được trọng dụng bởi không nhanh nhạy trong việc cụ thể hoá các ý tưởng chuyền bóng, nên Công Phượng cần lưu ý.

Video: Công Phượng chạy chỗ thông minh, sút tung lưới Jordan

Khả năng đá chính không hề thấp

Ở Incheon mùa giải vừa qua, HLV Andersen phải thường xuyên xoay vòng cầu thủ. Mọi vị trí trên sân đều có thể bị thay thế, trừ Mugosa, Moon Seon Min và Ellias Anguilar. Ở hàng tiền vệ, Seok Jonghan, Ki Ko Seul, Jong Hwan Choi hay Jong Jin Park được sử dụng luân phiên. Không ai cho thấy sự tin cậy.

Mùa trước, Incheon phải luân chuyển liên tục giữa sơ đồ 4-2-3-1 và 4-4-2 (Moon Seon Min được đẩy cao để đá cặp với Mugosa). Đây là phương án bất đắc dĩ bởi tuyến giữa của đội bóng này thiếu sức sáng tạo, không đủ ăn ý và nhuần nhuyễn để giúp Incheon chơi chủ động.

Sự bất ổn ở tuyến giữa khiến Incheon cạn kiệt ý tưởng tấn công và rơi vào khủng hoảng giữa mùa. Đây cũng là lý do Incheon muốn có sự phục vụ của Công Phượng. Sự đa năng và lối chơi đột biến của cầu thủ sinh năm 1995 hứa hẹn mang lại luồng gió mới cho Incheon. Công Phượng có thể đá nhiều vị trí trên hàng tấn công và cung cấp cho Incheon nhiều phương án "tác chiến" hơn, thay vì phụ thuộc vào bộ đôi cầu thủ ngoại như mùa trước.

Cong Phuong

Công Phượng cần nhanh chóng thích nghi.

Để được đá tiền đạo, Công Phượng phải cạnh tranh với Mugosa - người đã ghi tới 19 bàn cho Incheon hay Moon Seon Min - linh hồn trong lối chơi của đội bóng Hàn Quốc. Đây là điều không hề dễ dàng với một tân binh. 

Hơn nữa, liên tiếp bốn mùa giải không thành công vừa qua khiến nhiệm vụ của Incheon mùa này là rất nặng nề. HAGL mong muốn Incheon tạo điều kiện cho Công Phượng ra sân thường xuyên, nhưng đội bóng Hàn Quốc không thể mạo hiểm.

Khả năng đá chính của Công Phượng không hề thấp, nếu chiếu trên sự bất ổn của Incheon mùa trước, song muốn được tạo điều kiện, Công Phượng phải nhanh chóng hoà nhập và thể hiện sự đa năng, thích nghi tốt với các yêu cầu chiến thuật. HLV Park Hang Seo từng chỉ xem Công Phượng là "quân bài tẩy" ở ASIAD trước khi cầu thủ này toả sáng rực rỡ. Tiền đạo xứ Nghệ đã đi hành trình dài trên đường tìm kiếm sự thừa nhận, nên thử thách ở Incheon dù có khó (có thể nói là khó nhất kể từ đầu sự nghiệp cầu thủ), Công Phượng cũng sẽ cố gắng vượt qua.

Với bao thách thức bị bỏ lại trong quá khứ, hãy tin Công Phượng làm được.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn