Doanh nghiệp tự ý 'phát canh thu tô' gần 400ha đất bãi bồi ven biển ở Hải Phòng

Tin nhanh 24hThứ Sáu, 04/09/2020 07:00:00 +07:00
(VTC News) -

Gần 400 ha đất ven biển huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) bị doanh nghiệp sử dụng trái pháp luật, tự ý "phát canh thu tô", khiến Nhà nước thất thu hàng chục tỷ đồng.

Video: Cận cảnh dự án nuôi trồng thủy sản ở huyện Tiên Lãng (Hải Phòng)

Mới đây, theo phản ánh của bạn đọc Báo VTC News, năm 2003, Công ty TNHH Công nghệ Việt Mỹ (có trụ sở tại Hà Nội) được UBND TP Hải Phòng cho thuê hơn 330ha đất bãi bồi ven biển cuối huyện Tiên Lãng, thuộc địa bàn hành chính xã Tiên Hưng, huyện Tiên Lãng để lập Dự án nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tuy nhiên, sau khi được giao đất, từ 2003-2009, doanh nghiệp này không thực hiện theo đúng mục đích sử dụng đất và giấy chứng nhận đầu tư UBND TP Hải Phòng cấp; sử dụng đất kém hiệu quả, tự ý đắp đầm ngoài phạm vi được giao đất, cho người khác thuê lại để nuôi trồng thủy sản, vi phạm Luật Đất đai, Luật Đê điều.

Doanh nghiệp tự ý 'phát canh thu tô' gần 400ha đất bãi bồi ven biển ở Hải Phòng - 1

"Đại bản doanh" Dự án nuôi trồng thủy sản của Công ty TNHH Công nghệ Việt Mỹ tại xã Tiên Hưng (Tiên Lãng, Hải Phòng) chỉ còn lại những dãy nhà cấp 4 lụp xụp sau 17 năm chết yểu.

Đặc biệt, từ khoảng năm 2011 đến nay, Công ty TNHH Công nghệ Việt Mỹ Chi nhánh Hải Phòng đã "phát canh thu tô" bằng việc chia nhỏ các diện tích đã quy hoạch trước đó cho các cá nhân thầu lại để nuôi trồng thủy sản và hưởng lợi. Tuy nhiên, cũng từ đó đến nay đơn vị này chưa nộp các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước hàng tỷ đồng mỗi năm.

Cũng theo phản ánh của người dân, ông Đinh Văn Hồng – Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Công nghệ Việt Mỹ tại Hải Phòng là người quản lý dự án này từ nhiều năm nay. Các hộ dân muốn thuê diện tích đầm để nuôi trồng thủy sản thì hợp đồng và nộp sản lượng trực tiếp cho ông Hồng. Ngoài ra, họ không biết Công ty TNHH Công nghệ Việt Mỹ hiện ở đâu.

Bên cạnh đó, một doanh nghiệp ở Hải Phòng bán cho doanh nghiệp này thức ăn nuôi tôm với số tiền nợ từ cuối năm 2006 trên 500 triệu, cộng cả gốc lẫn lãi lên đến 1,7 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay, chủ nợ không thể đòi được vì không liên lạc được với “con nợ”. Mặc dù, chủ doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi nhiều lần lặn lội lên Hà Nội tìm kiếm nhưng không thể gặp được vì không còn trụ sở công ty như đăng ký hoạt động trước đó.

Doanh nghiệp tự ý 'phát canh thu tô' gần 400ha đất bãi bồi ven biển ở Hải Phòng - 2

Hàng trăm ha đầm vùng nuôi trồng thủy sản đang rơi vào tay cá nhân quản lý, thu lợi, gây thất thu ngân sách Nhà nước.

Dấu hiệu buông lỏng quản lý đất đai?

Để làm rõ những phản ánh trên, PV VTC News có buổi làm việc với UBND huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) thì được biết, nội dung bạn đọc phản ánh là đúng với những gì đã và đang diễn ra nhiều năm qua tại Dự án nuôi trồng thủy sản của Công ty TNHH Công nghệ Việt Mỹ - Chi nhánh Hải Phòng.

Theo hồ sơ, tài liệu UBND huyện Tiên Lãng cung cấp, năm 2003, Dự án nuôi trồng thủy sản của Công ty TNHH Công nghệ Việt Mỹ được UBND TP Hải Phòng phê duyệt và cho thuê hơn 333ha đất bãi bồi ven biển huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), với 6 năm đầu được ưu đãi không phải nộp thuế sử dụng đất.

Tuy nhiên, từ 2003 đến 2010, doanh nghiệp này tự ý sử dụng đất vượt diện tích được giao, thực hiện dự án không đúng tiến độ đầu tư, không đúng công nghệ đầu tư đã đăng ký, sử dụng đất không hiệu quả, sai mục đích, tự ý cho người khác thuê, vi phạm Luật Đất đai năm 2003.

Do đó, ngày 18/7/2011, UBND TP Hải Phòng ra thông báo thu hồi 366,2ha đất nuôi trồng thủy sản của Công ty TNHH Công nghệ Việt Mỹ đang quản lý, sử dụng.

Đồng thời, UBND TP Hải Phòng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra năng lực thực hiện Dự án của doanh nghiệp này, xem xét, báo cáo UBND TP Hải Phòng thu hồi Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư số 5470/GCN ngày 27/11/2003 của UBND TP Hải Phòng cấp cho doanh nghiệp này.

Doanh nghiệp tự ý 'phát canh thu tô' gần 400ha đất bãi bồi ven biển ở Hải Phòng - 3

Những gì còn sót lại của Dự án nuôi trồng thủy sản của Công ty Việt Mỹ.

Bên cạnh đó, UBND TP Hải Phòng cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai thông báo thu hồi đất, thông báo việc thu hồi đất và lý do thu hồi đất đến doanh nghiệp này, tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ của các sở, ngành, chính quyền địa phương đã được UBND Thành phố giao, hoàn thiện hồ sơ trình UBND Thành phố quyết định thu hồi đất.

Tuy nhiên, không hiểu vì những lý do gì mà đến nay, những chỉ đạo trên của UBND TP Hải Phòng chưa được các sở, ngành và chính quyền xã, huyện thực hiện bằng những kết quả cụ thể, thể hiện trên các tài liệu, văn bản còn lưu trữ tại UBND huyện Tiên Lãng.

Đặc biệt, trong buổi làm việc với Chi cục Thuế huyện Tiên Lãng, PV VTC News được biết, hết 6 năm được ưu đãi (2003-2009), đến nay Công ty TNHH Công nghệ Việt Mỹ chưa đóng một khoản thuế nào cho Nhà nước. Nếu UBND TP Hải Phòng thu hồi giấy chứng nhận ưu đãi, thì doanh nghiệp này còn nợ số tiền thuế khoảng trên 5 tỷ đồng.

Điều trớ trêu thay, từ năm 2011 đến nay, Chi cục Thuế Tiên Lãng không thể gửi thông báo nợ thuế và yêu cầu nộp thuế, xử lý vi phạm nghĩa vụ nộp thuế đến doanh nghiệp này. Lý do là bởi mỗi lần gửi thông báo yêu cầu nộp thuế đến trụ sở doanh nghiệp này tại Hà Nội thì lại bị trả về vì không có người nhận.

Thậm chí, khi cán bộ thuế xuống tận "đại bản doanh" của Dự án này ở xã Tiên Hưng, huyện Tiên Lãng cũng không thể gặp người quản lý ở đây, ngoài một người bảo vệ.

Doanh nghiệp tự ý 'phát canh thu tô' gần 400ha đất bãi bồi ven biển ở Hải Phòng - 4

Khu vực trụ sở Chi nhánh này giờ thành nơi nuôi ong lấy mật.

Doanh nghiệp còn hay mất?

Thời gian qua, PV VTC News nhiều lần gọi điện hẹn đến làm việc với ông Đinh Văn Hồng – Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Công nghệ Việt Mỹ, tuy nhiên ông Hồng nói đang về quê ở Nam Định, chưa biết ngày nào sang Hải Phòng để gặp phóng viên.

Trả lời qua điện thoại, ông Đinh Văn Hồng cho biết, do UBND TP Hải Phòng có thông báo thu hồi đất nên từ năm 2011 đến nay Chi nhánh không còn hoạt động gì, không có ai ngoài ông Hồng đang quản lý để chờ thành phố thu hồi.

Ông Hồng cũng cho biết thêm, hiện nay ông Hồng đang cho hàng chục hộ dân địa phương các xã lân cận thuê diện tích đất nêu trên để nuôi trồng thủy sản và thu sản lượng, không nộp cho ngân sách thành phố.

Đối với Công ty TNHH Công nghệ Việt Mỹ tại Hà Nội hiện đã giải thể, chỉ còn một văn phòng ở TP.HCM hoặc ở nước ngoài, tuy nhiên ông Hồng không nắm rõ. Diện tích đất gần 400 ha nêu trên một phần do ông Hồng quản lý, một số diện tích khác do một ngân hàng (chủ nợ của Công ty TNHH Công nghệ Việt Mỹ) đang quản lý và giao cho một số cá nhân thầu.

Doanh nghiệp tự ý 'phát canh thu tô' gần 400ha đất bãi bồi ven biển ở Hải Phòng - 5

Những diện tích ao đầm ông Hồng đang cho người dân địa phương thuê NTTS và thu sản lượng gần 10 năm qua.

Cũng theo ông Hồng, từ năm 2011 đến nay, trong thời gian chờ bàn giao cho thành phố thu hồi, mỗi ha đầm nuôi trồng thủy sản mà ông Đinh Văn Hồng cho thuê cao nhất là 10 triệu đồng/năm, thấp nhất là 3 triệu đồng, tùy theo điều kiện từng ao, đầm.

Vậy vì sao trong gần 10 năm qua, các cơ quan chức năng TP Hải Phòng lại không có những động thái quyết liệt, mạnh mẽ thực hiện kế hoạch thu hồi diện tích đất nêu trên theo Thông báo số 214 ngày 18/7/2011 của UBND TP Hải Phòng? Tổ chức, cá nhân nào sẽ phải chịu trách nhiệm khi để cả diện tích đất đai rộng lớn cho những cá nhân quản lý, thu lợi trong khi ngân sách thất thu, đất đai, tài nguyên của Nhà nước bị "bỏ quên"?

Theo báo cáo của Công ty TNHH Công nghệ Việt Mỹ (9/2009), Dự án đầu tư nuôi trồng thủy sản huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) thuộc khu vực đất bãi bồi địa bàn hành chính xã Tiên Hưng, xã Đông Hưng, huyện Tiên Lãng có tổng diện tích được giao 333,3ha, với mức đầu tư hơn 76 tỷ đồng (năm 2002), do Công ty TNHH Công nghệ Việt Mỹ làm chủ đầu tư.

Dự án khởi động từ tháng 8/2002-2009, với 100% diện tích lấn biển. Trong 7 năm đào đắp được hơn 10km đê chắn sóng, 14km đê bao nội đồng. Trong đó, có 100ha nuôi tôm công nghiệp, khoảng 133ha nuôi tôm sinh thái và gần 100ha rừng phòng hộ ngập mặn chắn sóng. 

Tuy nhiên, từ khi khởi động dự án đến năm 2010, doanh nghiệp này đã tự ý sử dụng đất vượt diện tích được giao, thực hiện dự án không đúng tiến độ đầu tư, không đúng công nghệ đầu tư đã đăng ký, sử dụng đất không hiệu quả, sai mục đích, tự ý cho người khác thuê, vi phạm Luật Đất đai năm 2003 nên năm 2011, UBND TP Hải Phòng ra thông báo thu hồi toàn bộ diện tích nêu trên. 

Từ đó đến nay, kế hoạch thu hồi đang rơi vào quên lãng.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này!

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn