Doanh nghiệp nước ngoài cũng lao đao thưởng Tết

Kinh tếThứ Sáu, 25/01/2013 06:14:00 +07:00

(VTC News) - Do lợi nhuận sụt giảm, những chính sách phúc lợi nhân dịp Tết âm lịch tại nhiều doanh nghiệp nước ngoài ở Trung Quốc bị co kéo hết mức có thể.

(VTC News) - Do lợi nhuận sụt giảm, những chính sách phúc lợi nhân dịp Tết âm lịch tại nhiều doanh nghiệp nước ngoài ở Trung Quốc bị co kéo hết mức có thể.

Thông thường, các công ty ở Trung Quốc đều tổ chức những bữa tiệc cuối năm để tổng kết thành tích năm cũ, động viên tinh thần cho nhân viên trước khi bước sang năm mới. Tại đây, nhân viên có cơ hội tham gia nhiều trò chơi may mắn với những phần quà hấp dẫn.

Theo tạp chí iRead Weekly, trong bữa tiệc cuối năm do công ty hóa - dược phẩm Đức Bayer AG tại thành phố Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông) tổ chức mới đây, ban giám đốc đã đưa ra hình thức phiếu du lịch tới New Zealand và Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương trị giá 30.000 tệ (hơn 100 triệu đồng) và 20.000 tệ (67 triệu đồng) dành cho nhân viên quay được số may mắn.

Phần thưởng trên thực ra là mơ ước với nhiều người nhưng so với Bayer AG cách đây 2 năm thì chuyến du lịch trên chưa "nhằm nhò" gì bởi giải nhất năm đó là một chuyến thăm quan châu Âu trên du thuyền cực kỳ sang trọng.

Một nhân viên giấu tên chia sẻ với tạp chí: "Tôi cảm thấy những bữa tiệc cuối năm như thế này ngày càng trở nên tiết kiệm hơn trong vài năm trở lại đây".

Thưởng Tết năm nay ở nhiều doanh nghiệp nước ngoài tại Trung Quốc cũng khá ảm đạm. 
Tiệc xa xỉ vốn được xem là một phần thiết yếu trong kế hoạch gặp gỡ cuối năm tại các tập đoàn lớn. Nó cũng được đánh giá là một chỉ số kinh tế quan trọng.

Nhưng không ít nhân viên tại chi nhánh Quảng Châu của KPMG - một trong những công ty kế toán toàn cầu của Big Four - cảm thấy thất vọng khi thực đơn trong tiệc cuối năm cũng bị cắt giảm tối đa. Món lợn nướng bé hơn nhiều so với trước và món tráng miệng, vốn là một loại bánh cực ngon, thì được thay thế bằng một tách trà nguội.

Nhân viên của tập đoàn thực phẩm khổng lồ Nestlé SA cũng chịu chung hoàn cảnh khi phần thưởng họ có thể nhận được khi quay số may mắn bao gồm cả sản phẩm "cây nhà lá vườn": cà phê Nestlé.

Nhiều công ty nước ngoài ở Trung Quốc có truyền thống mua vàng miếng tặng nhân viên trước Tết âm lịch. Nhưng một nhân viên ở tiệm vàng tại Trung tâm Thương mại Thế giới mới (thành phố Thượng Hải), tiết lộ, năm nay, họ chỉ mua thỏi vàng nặng 10g thay vì 20g như vài năm trước.

Theo báo cáo của Career International, các công ty đa quốc gia ở Trung Quốc cắt giảm thưởng nhiều hơn so với các doanh nghiệp nội địa.

Năm ngoái, 39% công ty đa quốc gia tham gia cuộc điều tra giảm thưởng Tết so với 27% doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc và 24% doanh nghiệp Nhà nước.

Huyền Trang
(theo GT)
Bình luận
vtcnews.vn