Doanh nghiệp ngang nhiên xây chợ trái trái phép ở Hà Tĩnh

Kinh tếThứ Năm, 14/03/2019 12:42:00 +07:00

Chưa hoàn thiện các hồ sơ pháp lý về đất, quy hoạch, giấy phép xây dựng nhưng một doanh nghiệp tại Hà Tĩnh vẫn ngang nhiên xây dựng chợ trái phép.

Thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ theo kế hoạch của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Tháng 11/2016, Ban chuyển đổi mô hình quản lý chợ huyện Can Lộc đã tổ chức đấu thầu quản lý, kinh doanh, khai thác chợ Lù xã Tùng Lộc bằng hình thức chuyển đổi gắn liền với chuyển quyền sở hữu tài sản trên đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật. 

Đơn vị trúng thầu chợ là Công ty TNHH Đức Lợi Hà Tĩnh (đóng trên địa bàn xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc). Theo quy định, sau khi được bàn giao quản lý chợ, doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục, hồ sơ cho thuê đất và trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

Thế nhưng, sau hơn 2 năm bàn giao quản lý, đến thời điểm hiện tại Công ty TNHH Đức Lợi Hà Tĩnh vẫn chưa hoàn thiện các hồ sơ pháp lý về đất, bản vẽ quy hoạch chi tiết tổng thể mặt bằng sử dụng đất và giấy phép xây dựng.

1111111111111 3

Chợ Lù xã Tùng Lộc được giao cho doanh nghiệp quản lý. (Ảnh: HH) 

222222222222222222 4

 Nhà điều hành chợ Lù được doanh nghiệp tự ý thi công khi chưa được cấp phép. (Ảnh: H.H)

Mặc dù chưa hoàn thiện về hồ sơ, thủ tục nhưng đơn vị quản lý là Công ty TNHH Đức Lợi Hà Tĩnh vẫn tự ý tiến hành thi công, xây dựng nhiều hạng mục các công trình để phục vụ cho việc khai thác kinh doanh tại chợ Lù.

Điều đáng nói là việc doanh nghiệp tự ý xây dựng chợ trái phép suốt một thời gian dài nhưng chính quyền địa phương xã Tùng Lộc vẫn "làm ngơ" cho qua.

Trả lời VTC News, ông Đặng Thọ Liễu - chủ tịch UBND xã Tùng Lộc thừa nhận việc xây dựng các công trình tại chợ Lù của Công ty TNHH Đức Lợi khi chưa có đủ hồ sơ, thủ tục là hoàn toàn trái quy định của nhà nước.

Ông Liễu cho biết, trước đó vào ngày 7/1/2019 đại diện Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Can Lộc, UBND xã Tùng Lộc và đại diện chủ đầu đã có buổi kiểm tra thực địa sai phạm tại công trình chợ Lù.

Tại thời điểm kiểm tra, đơn vị quản lý là Công ty TNHH Đức Lợi Hà Tĩnh chưa trình được bản vẽ quy hoạch chi tiết về sử dụng đất; chưa có hồ sơ thuê đất và các thủ tục đầu tư xây dựng cũng như cấp phép xây dựng.

Hiện tại, Công ty TNHH Đức Lợi  Hà Tĩnh đã xây dựng 2 dãy ki ốt (6x20m và 6x35m); đang thi công phần thô nhà điều hành đến phần mái với kích thước (10,5x12,5m); đã xây dựng xong phần mái che nằm ngoài diện tích chợ.

0001

 

0002

Biên bản kiểm tra thực địa sai phạm tại công trình chợ Lù. 

Khi được hỏi về trách nhiệm của chính quyền địa phương khi để doanh nghiệp tự ý xây dựng chợ trái phép, ông Liễu cho biết xã sẽ giám sát, xử lý nghiêm các sai phạm về việc quản lý, kinh doanh khai thác và đầu tư xây dựng tại chợ Lù của Công ty TNHH Đức Lợi Hà Tĩnh.

Được biết, chợ Lù xã Tùng Lộc hiện có khoảng 100 tiểu thương tham gia kinh doanh, buôn bán. Sau khi chợ được giao cho doanh nghiệp thì mọi hoạt động buôn bán, kinh doanh đều do Công ty TNHH Đức Lợi Hà Tĩnh quản lý.

Huy Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn