Dỗ dành kiểu bạo lực, ông bố khiến con phải sống thực vật cả đời

Chuyện bốn phươngThứ Hai, 11/04/2022 11:29:17 +07:00
(VTC News) -

Hành động vô tình của người bố trong cơn tức giận đã khiến đứa con nhỏ trở thành người thực vật; điều đáng sợ là cách dỗ con này lại cực kỳ phổ biến.

Khuyến cáo những người có con nhỏ tuyệt đối không lắc mạnh đứa trẻ kẻo hối hận cả đời, các chuyên gia kể về trường hợp thương tâm xảy ra năm 1999 tại Mỹ.

Michelle và Gabi là chị em sinh đôi, người chăm sóc hai bé là mẹ, còn ông bố hầu như không phải bận tâm đến chuyện con cái. Một hôm, do phải ra ngoài nên người mẹ bất đắc dĩ nhờ chồng trông con. Khi mẹ vừa ra khỏi nhà, hai đứa trẻ liền khóc không ngừng. Thiếu kinh nghiệm, lại mất bình tĩnh nên người cha không biết làm thế nào để dỗ con nín khóc.

Khi sự kiên nhẫn đạt đến giới hạn, ông bố nhấc Gabi lên lắc mạnh. Chỉ sau khoảng 5 giây, cô bé đột nhiên im bặt. Tưởng mình đã dỗ được con nên ông bố không còn để ý nhiều nữa.

Dỗ dành kiểu bạo lực, ông bố khiến con phải sống thực vật cả đời  - 1

Hành vi lắc mạnh trẻ nhỏ có thể khiến trẻ tử vong hoặc sống thực vật. (Ảnh minh họa)

Khi trở về, người mẹ lập tức phát hiện có điều gì đó không ổn với Gabi nên đưa con đi khám.  Cô chết lặng khi bác sĩ chẩn đoán Gabi bị tổn thương não nặng và đã rơi vào trạng thái sống thực vật. Nguyên nhân là bé bị bố lắc quá mạnh khiến não bộ va đập, các sợi thần kinh não bị tổn thương, mạch máu vỡ, áp lực nội sọ tăng và hình thành thoát vị não.

Các chuyên gia cho hay, trên thực tế, nhiều bậc phụ huynh không biết mình đã và đang vô tình hại con chỉ vì thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm, hay do một phút nóng giận nên đã lắc mạnh đứa trẻ. Khi bị lắc, trẻ nín khóc do bị chóng mặt, mất tập trung, nhưng nhiều bố mẹ lại nghĩ đây là cách dỗ con hiệu quả.

Dỗ dành kiểu bạo lực, ông bố khiến con phải sống thực vật cả đời  - 2

Chuyển động rung lắc mạnh sẽ gây ảnh hưởng lớn đến não bộ của trẻ.

Não bộ của trẻ sơ sinh chưa phát triển hoàn thiện, các mô não rất dễ bị tổn thương khi va đập mạnh.

Trẻ bị tổn thương não nhẹ thường có triệu chứng như bồn chồn, đôi mắt thất thần. Trong trường hợp nặng hơn, bé sẽ có phản ứng chậm, hôn mê bất tỉnh. Tồi tệ hơn cả là trẻ có nguy cơ phải sống thực vật cả đời, hoặc tử vong.

Dỗ dành kiểu bạo lực, ông bố khiến con phải sống thực vật cả đời  - 3

Cha mẹ nên tuyệt đối tránh những động tác dỗ dành như tung trẻ lên cao.

Ngoài hành vi trên, phụ huynh cũng nên tránh tung trẻ lên cao. Biểu hiện vui vẻ của trẻ khi được tung lên cao là do bé tò mò và bị kích thích chứ không phải cảm giác thoải mái. 

Bập bênh, thú nhún cũng là những trò chơi không nên áp dụng khi trẻ còn quá nhỏ. Hiệu ứng rung lắc của chúng dù không mạnh nhưng cũng có nguy cơ gây nguy hiểm cho trẻ.

Dương Quân (Sohu)
Bình luận
vtcnews.vn