Điều gì xảy ra nếu bạn mặc quần jeans cả ngày?

Gia đìnhChủ Nhật, 31/12/2023 08:00:00 +07:00
(VTC News) -

Quần jeans vừa đẹp vừa tiện nhưng nếu bạn diện nó trong thời gian quá dài thì lại không tốt, vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn mặc quần jeans cả ngày?

Quần jeans được làm từ vải demin hoặc dungaree, là loại trang phục phổ biến bậc nhất trên thế giới, được cả nam và nữ thuộc mọi tầng lớp trong xã hội cũng như nhiều nền văn hoá khác nhau yêu thích. Nếu như trước đây chỉ có 2 màu xanh, đen truyền thống thì ngày nay quần jeans có nhiều màu sắc; kiểu dáng và mẫu mã cũng đa dạng, dễ phối đồ nên càng được nhiều người lựa chọn.

Điều gì xảy ra nếu mặc quần jeans cả ngày? 

Quần jeans là món đồ mà hầu như ai cũng có ít nhất 1 cái trong tủ bởi tính thời trang và tiện lợi. Tuy nhiên, việc mặc quần jeans thường xuyên và liên tục trong thời gian dài lại ảnh hưởng không tốt cho sức khoẻ. Bạn có biết điều gì xảy ra nếu mặc quần jeans cả ngày?

Cản trở lưu thông máu

Theo nghiên cứu năm 2022 của hai nhà khoa học Hilary Swift và Bruno Bordoni (Đại học Khoa học y tế Western, Mỹ), việc mặc quần jeans chật có thể gây áp lực lên các mạch máu chính ở chân, bao gồm cả động mạch và tĩnh mạch.

Nếu bạn mặc quần jeans bó, chật trong thời gian dài, áp lực này sẽ cản trở dòng chảy tự nhiên của máu, giảm tuần hoàn, từ đó làm xuất hiện các cảm giác khó chịu, tê hay thậm chí là sưng ở chân và bàn chân. 

Do đó, bạn nên lựa chọn những chiếc quần jeans vừa vặn với số đo cơ thể mình, đảm bảo cảm giác thoải mái và không nên mặc quần jeans trong thời gian dài để ngăn ngừa các tác động xấu đến hệ tuần hoàn. 

Có thể gây tổn thương chân 

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Khon Kaen (Thái Lan), quần jeans, nhất là những loại quần chật hoặc ít co giãn, có thể hạn chế phạm vi chuyển động phần thân dưới, khiến bạn có cảm giác khó chịu khi đi lại, đau chân.

Ngoài ra, đường may và vải của quần jeans tạo ra ma sát với da. Nếu bạn ngồi hoặc đi bộ lâu thì điều này có thể dẫn đến trầy xước hoặc kích ứng ở đôi chân. Vì vậy, bạn nên cân nhắc mua quần tốt, chất liệu thoải mái để mặc lâu dài và không ảnh hưởng đến việc di chuyển. 

Làm xấu tư thế

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra việc mặc quần jeans chật, bó sát có thể làm biến dạng cơ, xương và thậm chí là toàn bộ cơ thể. Quần jeans chật chèn ép dây thần kinh, có thể làm mất cảm giác ở đùi, gây ngứa, nóng rát.

Theo một nghiên cứu năm 2016 của TS Won-gyu Yoo (Đại học Inje Hàn Quốc), việc mặc những chiếc quần jeans không thoải mái làm hạn chế cử động hoặc khiến bạn có cảm giác không thoải mái kéo dài, dẫn đến sai tư thế, khom lưng và cong cột sống.

Theo thời gian, những thói quen này góp phần gây ra chứng đau lưng và cổ mãn tính. 

Điều gì xảy ra nếu mặc quần jeans cả ngày? Thói quen này cản trở lưu thông máu, làm xấu tư thế. (Ảnh minh hoạ: Istock)

Điều gì xảy ra nếu mặc quần jeans cả ngày? Thói quen này cản trở lưu thông máu, làm xấu tư thế. (Ảnh minh hoạ: Istock)

Gây ợ nóng

Theo một nghiên cứu của nhà khoa học Mỹ Richard K. Newman và cộng sự hồi tháng 7/2023, quần jeans bó sát gây áp lực lên vùng bụng, dẫn đến tăng áp lực trong ổ bụng, buộc axit dạ dày di chuyển sai hướng lên thực quản, dẫn đến chứng ợ nóng hoặc trào ngược axit.

Để tránh tình trạng này, bạn nên chọn những chiếc quần jeans có phần cạp vừa vặn và thoải mái để không gây áp lực quá mức lên vùng bụng.

Ảnh hưởng sức khoẻ sinh sản 

Nghiên cứu năm 2018 của Đại học Boston (Mỹ) chỉ ra rằng việc mặc quần jean bó thường xuyên làm tăng nguy cơ mắc chứng đau âm hộ ở phụ nữ, biểu hiện đặc trưng là cơn đau mãn tính ở vùng sinh dục.

Nhiều nghiên cứu khác cũng cho thấy việc thường xuyên mặc quần jeans bó sát có thể làm co vùng xương chậu, gây áp lực lên háng và cơ quan sinh sản, giảm lưu thông ở vùng này và ảnh hưởng tới hoạt động của hệ thống sinh sản.

Cụ thể, nam giới sẽ gặp các vấn đề về sản xuất tinh trùng và khả năng sinh sản; còn nữ giới bị khó chịu trong thời kỳ kinh nguyệt và viêm âm đạo. 

Có rất nhiều điều xảy ra nếu bạn mặc quần jeans cả ngày, hậu quả có thể rất tai hại. Do đó, dù thích quần jeans, bạn cũng không nên mặc nó quá lâu và quá thường xuyên, hạn chế mặc những mẫu quần quá bó sát hay chất liệu quá cứng. 

Minh Anh (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn