(VTC News) - Thời tiết càng rét buốt khắc nghiệt, những người giao hàng (shipper) càng có thu nhập khấm khá, nhiều khi chạy cả ngày ngoài đường nhưng cũng không kịp hoàn thành hết các đơn hàng.
Phí ship tăng gấp đôi
Lục tung cả danh sách đội ngũ shipper quen thuộc có đến hàng 20 người, cuối cùng chị Nga (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng đã có thể tìm được một người đang đi giao hàng ở khu vực ngay gần chỗ chị.
Tuy nhiên, khi hỏi được giá ship hai lọ nước hoa từ Cầu Giấy tới Phố Huế, chị Nga giật mình khi anh shipper này "hét" giá lên tới 120.000 đồng.
"Bình thường mình vẫn hay thuê shipper giao nước hoa cho khách hàng quen ở đây, mà chỉ khoảng 35.000 - 50.000 đồng thôi. Đắt lắm vào những ngày hè cũng chỉ khoản 70.000 đồng một lần. Vậy mà hôm nay giá đã lên tới gấp đôi gấp ba rồi", chị Nga cho biết.
Mặc cả lên xuống mãi, cuối cùng anh shipper này cũng đã đồng ý chuyển hai lọ nước hoa bé bằng hai lòng bàn tay với quãng đường 8 km với giá là 100.000 đồng.
Và tất nhiên, để không bị mất khách, chị Nga đành ngậm ngùi trích phần lớn số lãi từ hai lọ nước hoa kia để trả tiền ship cho khách. "Không thuê thì không được, với cả trời lạnh thế này có lên giá cũng là chuyện thường tình thôi. Mình vướng con nhỏ không đi đưa hàng cho khách được thì đành chấp nhận bỏ ít lãi ra mà thuê ship vậy".
Cùng chung cảnh ngộ với chị Nga, rất rất nhiều người cũng ca thán về việc không thể thuê được người giao hàng (shipper) trong mấy ngày hôm nay, mà có thuê được thì cũng bị lấy giá "cắt cổ".
Bạn Lan Hoàng còn chia sẻ: "Bây giờ cháy người ship nên gọi được, thuê được một người là tốt lắm rồi, bao nhiêu cũng chấp nhận mà trả thôi vì trời mưa lạnh thế này".
Theo khảo sát giá thì hiện nay, với quãng đường trong phạm vi từ 2 - 5 km, các shipper sẽ vận chuyển hàng với giá là 50.000 - 80.000 đồng/lượt. Trong khi bình thường, giá phổ biến là 20.000 - 30.000 đồng.
Đối với quãng đường từ 5 - 10 km, giá ship hiện đang dao động trong khoảng 80.000 - 100.000 đồng, đắt gấp đôi so với giá hiện hành thông thường.
Còn với quãng đường trên 10 km, hầu như các shipper hiện nay đều từ chối với lý do là vì quá xa, trời mưa gió mà lấy giá cao nữa thì không được, lấy thấp quá cũng chẳng "bõ công".
Anh Đỗ Kim Cương, chủ dịch vụ Shipper 24/24 ở Hà Nội cũng cho biết, đội ngũ shipper 10 người của anh hiện tại đang làm việc hết công suất, thậm chí anh còn huy động thêm hai ba người bên ngoài mà vẫn không đáp ứng được hết nhu cầu của khách.
Theo yêu cầu của anh em vì trời rét mướt, mưa gió, đi lại vất vả hơn nên anh Cương cũng đã tăng phí ship mỗi đơn lên 5 - 10% so với những ngày thường..
Cũng có những trường hợp shipper còn xin làm việc toàn thời gian thay vì làm theo ca như trước để phục vụ được yêu cầu của khách hàng trong mấy ngày cao điểm gần đây.
Thời tiết càng khắc nghiệt lại càng kiếm ăn
Là dịch vụ giao hàng tận tay khách hàng, bất chấp nắng nóng hay mưa lạnh thế nào nên nghề shipper ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người ưa chuộng.
Và tất nhiên, để chiều lòng những "thượng đế" không muốn mưa tới mặt, nắng tới đầu mà vẫn mua được hàng, lấy được thứ mình cần thì thời tiết càng khắc nghiệt thì các shipper lại càng đắt "xô".
Bạn Hoài Nam, sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội làm thêm dịch vụ shipper cho biết, những ngày trời bắt đầu trở lạnh thì bạn cũng bắt đầu tới tấp nhận được những đơn giao hàng, ví dụ như quần áo, dày dép, chăn đệm, và đặc biệt là đồ ăn.
"Mấy ngày hôm nay nhiệt độ chỉ có 5, 6 độ C thôi nhưng tính trung bình tổng cộng quãng đường của tất cả các đơn hàng phải lên tới 200 km. Trời mưa buốt nghĩ nhiều khi cũng nản lắm, nhưng mà chỉ có những lúc như thế này mới kiếm được nhiều đơn, mà mình có thể lấy được giá cao hơn mọi khi một chút".
Bạn Nam cũng thật thà chia sẻ, mỗi ngày bạn có thể hoàn thành được trên dưới 20 đơn hàng nội thành và 5 - 6 đơn hàng ở ngoại thành. Chạy từ sáng sớm tới tối muộn, thu nhập trừ đi khoản xăng xe cũng giúp Nam kiếm được ngót nghét 2 triệu đồng.
Cũng như bạn Nam, chú Đỗ Tiến Dũng (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ, ngoài việc làm shipper vận chuyển hàng hóa, chú còn kiêm cả việc đưa đón trẻ con đi học và... chở chó mèo đi chữa bệnh.
Chú Dũng cho biết, bình thường chú chạy xe ôm ở đầu dốc Minh Khai, nhưng bắt đầu những hôm lạnh giá là chú cũng được khách quen gọi đi ship hàng.
"Mình lấy giá chở hàng bằng 2/3 giá chở người thôi, những ngày mưa lạnh thế này thì có lấy nhích lên đôi chút nhưng không nhiều để giữ khách. Chỉ đi đưa hàng mấy hôm trời lạnh thôi là bằng thu nhập hai, ba tháng làm xe ôm rồi", anh Dũng thật thà chia sẻ.
"Điện thoại mấy ngày hôm nay réo liên tục, nhiều khi các đơn hàng gối vào nhau chạy không kịp nên mình đành phải hoãn, không nhận thêm hoặc là chuyển cho mấy anh em xe ôm ở cùng chỗ làm", chú Dúng nói, "Trời lạnh quá nên chẳng ai muốn ra khỏi nhà, thôi thì mình đi thay cho người ta, chịu rét mướt một tí nhưng thu nhập cũng khá".
Ngoài việc vận chuyển hàng hóa, chú Dũng còn được một khách hàng quen thuê đưa con đi học vào lúc 6h30 phút sáng và đón vào lúc 5h30 chiều, cả lượt đi lượt về một ngày là 100.000 đồng.
Chưa kể chú còn được một thanh niên ở gần nhà thuê chở thú cưng đi truyền nước ở trên Nghi Tàm hàng ngày, đều đặn một lần là 70.000 đồng/lượt.
"Mấy hôm nay tôi còn được gọi đi chở chăn đệm, rồi đi mua đồ ăn buổi đêm cho mấy người nữa. Nói chung từ sáng sớm cho tới đêm là bán mặt ở ngoài đường, tay chân lúc nào cũng tê cóng".
Thu nhập cao nhưng rủi ro không thấp
Càng mưa gió khắc nghiệt, thu nhập cũng khấm khá hơn so với mọi khi nhưng những shipper như bạn Nam cũng gặp phải không ít những trường hợp "dở khóc dở cười".
"Có những hôm tìm theo địa chỉ trên đơn giao hàng, vì khó tìm nên hàng tiếng mới tìm được đúng nhà, xong gọi điện cho khách thì "thuê bao". Trong khi trước khi đi mình gọi điện báo trước thì khách hàng đã "Ok" rồi. Thế là đơn hàng coi như hủy, vừa mất công mất sức lại vừa mất thời gian, mà trời thì mưa gió rét mướt thế này..."
Nam chia sẻ thêm, mới đây có lần đi ship đồ ăn đêm, trời mưa tầm tã, Nam phải chờ trước cửa nhà của khách đến hàng 2 - 3 tiếng đồng hồ, không khác gì như bị tra tấn.
Vì tiếc công đi lại gần chục cây số và 80.000 đồng nên Nam cũng phải "cắn răng" chịu rét mướt chờ đợi và gọi lên gọi xuống cho vị khách này trên dưới trăm cuộc điện thoại.
"May mắn làm sao cuối cùng bà chị "vui tính" ấy cũng đã xuất hiện và nhận hàng, xong trình bày lý do rất "dễ thương" là chị... ngủ quên", Nam cười nói.
Còn chú Dũng cho biết, vì một ngày phải chạy "xô" quá nhiều, tuổi cũng đã cao nên nhiều khi cảm thấy kiệt sức, không thể cáng đáng nổi hết số việc nên đến tầm chiều tối chú lại phải về nghỉ ngơi rồi nhờ đứa con gái đi giao nốt số đơn còn lại.
"Năm nay bỗng dưng được nhiều người gọi đi làm thế này, thu nhập cũng tốt thật đấy nhưng mà vất. Nhiều lúc hai tay lạnh cóng, mất hết cảm giác, đi xe không được vững nữa nhưng mà nghĩ cũng muốn có cái Tết sung túc hơn nên vẫn phải cố, thế mà rồi đi nhanh cũng sợ tai nạn, nghĩ cũng nguy hiểm vì sắp Tết nhất đến nơi rồi", chú Dũng chia sẻ.
Huyền Trân
Phí ship tăng gấp đôi
Lục tung cả danh sách đội ngũ shipper quen thuộc có đến hàng 20 người, cuối cùng chị Nga (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng đã có thể tìm được một người đang đi giao hàng ở khu vực ngay gần chỗ chị.
Tuy nhiên, khi hỏi được giá ship hai lọ nước hoa từ Cầu Giấy tới Phố Huế, chị Nga giật mình khi anh shipper này "hét" giá lên tới 120.000 đồng.
"Bình thường mình vẫn hay thuê shipper giao nước hoa cho khách hàng quen ở đây, mà chỉ khoảng 35.000 - 50.000 đồng thôi. Đắt lắm vào những ngày hè cũng chỉ khoản 70.000 đồng một lần. Vậy mà hôm nay giá đã lên tới gấp đôi gấp ba rồi", chị Nga cho biết.
Mặc cả lên xuống mãi, cuối cùng anh shipper này cũng đã đồng ý chuyển hai lọ nước hoa bé bằng hai lòng bàn tay với quãng đường 8 km với giá là 100.000 đồng.
Và tất nhiên, để không bị mất khách, chị Nga đành ngậm ngùi trích phần lớn số lãi từ hai lọ nước hoa kia để trả tiền ship cho khách. "Không thuê thì không được, với cả trời lạnh thế này có lên giá cũng là chuyện thường tình thôi. Mình vướng con nhỏ không đi đưa hàng cho khách được thì đành chấp nhận bỏ ít lãi ra mà thuê ship vậy".
Dân buôn trên Facebook than thở không ngừng về việc thuê shipper những ngày mưa rét |
Bạn Lan Hoàng còn chia sẻ: "Bây giờ cháy người ship nên gọi được, thuê được một người là tốt lắm rồi, bao nhiêu cũng chấp nhận mà trả thôi vì trời mưa lạnh thế này".
Theo khảo sát giá thì hiện nay, với quãng đường trong phạm vi từ 2 - 5 km, các shipper sẽ vận chuyển hàng với giá là 50.000 - 80.000 đồng/lượt. Trong khi bình thường, giá phổ biến là 20.000 - 30.000 đồng.
Đối với quãng đường từ 5 - 10 km, giá ship hiện đang dao động trong khoảng 80.000 - 100.000 đồng, đắt gấp đôi so với giá hiện hành thông thường.
Còn với quãng đường trên 10 km, hầu như các shipper hiện nay đều từ chối với lý do là vì quá xa, trời mưa gió mà lấy giá cao nữa thì không được, lấy thấp quá cũng chẳng "bõ công".
Anh Đỗ Kim Cương, chủ dịch vụ Shipper 24/24 ở Hà Nội cũng cho biết, đội ngũ shipper 10 người của anh hiện tại đang làm việc hết công suất, thậm chí anh còn huy động thêm hai ba người bên ngoài mà vẫn không đáp ứng được hết nhu cầu của khách.
Theo yêu cầu của anh em vì trời rét mướt, mưa gió, đi lại vất vả hơn nên anh Cương cũng đã tăng phí ship mỗi đơn lên 5 - 10% so với những ngày thường..
Cũng có những trường hợp shipper còn xin làm việc toàn thời gian thay vì làm theo ca như trước để phục vụ được yêu cầu của khách hàng trong mấy ngày cao điểm gần đây.
Thời tiết càng khắc nghiệt lại càng kiếm ăn
Là dịch vụ giao hàng tận tay khách hàng, bất chấp nắng nóng hay mưa lạnh thế nào nên nghề shipper ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người ưa chuộng.
Và tất nhiên, để chiều lòng những "thượng đế" không muốn mưa tới mặt, nắng tới đầu mà vẫn mua được hàng, lấy được thứ mình cần thì thời tiết càng khắc nghiệt thì các shipper lại càng đắt "xô".
Bạn Hoài Nam, sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội làm thêm dịch vụ shipper cho biết, những ngày trời bắt đầu trở lạnh thì bạn cũng bắt đầu tới tấp nhận được những đơn giao hàng, ví dụ như quần áo, dày dép, chăn đệm, và đặc biệt là đồ ăn.
Một shipper trên đường đi giao hàng ở Hà Nội |
Bạn Nam cũng thật thà chia sẻ, mỗi ngày bạn có thể hoàn thành được trên dưới 20 đơn hàng nội thành và 5 - 6 đơn hàng ở ngoại thành. Chạy từ sáng sớm tới tối muộn, thu nhập trừ đi khoản xăng xe cũng giúp Nam kiếm được ngót nghét 2 triệu đồng.
Cũng như bạn Nam, chú Đỗ Tiến Dũng (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ, ngoài việc làm shipper vận chuyển hàng hóa, chú còn kiêm cả việc đưa đón trẻ con đi học và... chở chó mèo đi chữa bệnh.
Chú Dũng cho biết, bình thường chú chạy xe ôm ở đầu dốc Minh Khai, nhưng bắt đầu những hôm lạnh giá là chú cũng được khách quen gọi đi ship hàng.
"Mình lấy giá chở hàng bằng 2/3 giá chở người thôi, những ngày mưa lạnh thế này thì có lấy nhích lên đôi chút nhưng không nhiều để giữ khách. Chỉ đi đưa hàng mấy hôm trời lạnh thôi là bằng thu nhập hai, ba tháng làm xe ôm rồi", anh Dũng thật thà chia sẻ.
"Điện thoại mấy ngày hôm nay réo liên tục, nhiều khi các đơn hàng gối vào nhau chạy không kịp nên mình đành phải hoãn, không nhận thêm hoặc là chuyển cho mấy anh em xe ôm ở cùng chỗ làm", chú Dúng nói, "Trời lạnh quá nên chẳng ai muốn ra khỏi nhà, thôi thì mình đi thay cho người ta, chịu rét mướt một tí nhưng thu nhập cũng khá".
Ngoài việc vận chuyển hàng hóa, chú Dũng còn được một khách hàng quen thuê đưa con đi học vào lúc 6h30 phút sáng và đón vào lúc 5h30 chiều, cả lượt đi lượt về một ngày là 100.000 đồng.
Chưa kể chú còn được một thanh niên ở gần nhà thuê chở thú cưng đi truyền nước ở trên Nghi Tàm hàng ngày, đều đặn một lần là 70.000 đồng/lượt.
"Mấy hôm nay tôi còn được gọi đi chở chăn đệm, rồi đi mua đồ ăn buổi đêm cho mấy người nữa. Nói chung từ sáng sớm cho tới đêm là bán mặt ở ngoài đường, tay chân lúc nào cũng tê cóng".
Thu nhập cao nhưng rủi ro không thấp
Càng mưa gió khắc nghiệt, thu nhập cũng khấm khá hơn so với mọi khi nhưng những shipper như bạn Nam cũng gặp phải không ít những trường hợp "dở khóc dở cười".
"Có những hôm tìm theo địa chỉ trên đơn giao hàng, vì khó tìm nên hàng tiếng mới tìm được đúng nhà, xong gọi điện cho khách thì "thuê bao". Trong khi trước khi đi mình gọi điện báo trước thì khách hàng đã "Ok" rồi. Thế là đơn hàng coi như hủy, vừa mất công mất sức lại vừa mất thời gian, mà trời thì mưa gió rét mướt thế này..."
Nam chia sẻ thêm, mới đây có lần đi ship đồ ăn đêm, trời mưa tầm tã, Nam phải chờ trước cửa nhà của khách đến hàng 2 - 3 tiếng đồng hồ, không khác gì như bị tra tấn.
Vì tiếc công đi lại gần chục cây số và 80.000 đồng nên Nam cũng phải "cắn răng" chịu rét mướt chờ đợi và gọi lên gọi xuống cho vị khách này trên dưới trăm cuộc điện thoại.
"May mắn làm sao cuối cùng bà chị "vui tính" ấy cũng đã xuất hiện và nhận hàng, xong trình bày lý do rất "dễ thương" là chị... ngủ quên", Nam cười nói.
Còn chú Dũng cho biết, vì một ngày phải chạy "xô" quá nhiều, tuổi cũng đã cao nên nhiều khi cảm thấy kiệt sức, không thể cáng đáng nổi hết số việc nên đến tầm chiều tối chú lại phải về nghỉ ngơi rồi nhờ đứa con gái đi giao nốt số đơn còn lại.
"Năm nay bỗng dưng được nhiều người gọi đi làm thế này, thu nhập cũng tốt thật đấy nhưng mà vất. Nhiều lúc hai tay lạnh cóng, mất hết cảm giác, đi xe không được vững nữa nhưng mà nghĩ cũng muốn có cái Tết sung túc hơn nên vẫn phải cố, thế mà rồi đi nhanh cũng sợ tai nạn, nghĩ cũng nguy hiểm vì sắp Tết nhất đến nơi rồi", chú Dũng chia sẻ.
Huyền Trân
Bình luận