Đây hoàn toàn là một dự án nghệ thuật phi lợi nhuận. Nó được dành tặng cho đồng bào Tây Nguyên để lưu trữ thông qua Sở Văn hoá thông tin tỉnh Đắk Lắk. Ngoài ra CD còn đươc sử dụng làm quà tặng cho những khán giả yêu nhạc Tây Nguyên.
Âm nhạc Tây Nguyên và cảm hứng Cao nguyên là một nét đặc sắc trong sự phát triển của âm nhạc Việt Nam. Nếu như Sử thi và Văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên là những giá trị văn hoá phi vật thể quan trọng và được mọi thế hệ làm văn hoá trân trọng bảo tồn; thì đời sống văn hoá- tinh thần của người dân Tây Nguyên, cảnh quan đặc sắc của mảnh đất Cao Nguyên… từ lâu đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tác và phát triển của nhiều nhạc sĩ Việt Nam.
Công chúng cũng rất yêu mến những bài hát về mảnh đất, con người Tây Nguyên, gọi tên nó như một mảng âm nhạc rất riêng: “nhạc Tây Nguyên”. Chất hào sảng của con người Tây Nguyên, cùng sự bao la hùng vĩ của núi rừng Tây Nguyên, những thanh âm đại ngàn ngàn năm vọng lại... Tất cả đã tạo nên nét đặc trưng của Âm nhạc Tây Nguyên hùng tráng – bao la – mạnh mẽ!.
Nhạc sĩ Nguyễn Cường – người gắn bó nhiều năm với Tây Nguyên, cha đẻ của hàng loạt ca khúc gắn với đồng bào Tây Nguyên, người đã tạo ra một chất lửa của “rock Cao Nguyên”. MobiFone mời ông làm giám đốc nghệ thuật của album. Nhạc sĩ lão thành đã cùng hậu bối - nữ nhạc sĩ trẻ Giáng Son biên tập đĩa nhạc “Gió bay về ngàn” đậm đà chất Tây Nguyên, dung hoà giữa Cũ và Mới, Truyền thống và Hiện đại, vẽ ra bức tranh toàn cảnh về Tây Nguyên bằng âm nhạc đủ đầy và sâu sắc nhất!.
Nhạc mục “Gió bay về ngàn” gồm 12 ca khúc:
1- Thênh thênh Oh ơi (Nguyễn Cường) – Mai Trang
2- Đôi chân trần (Y Phôn K’sor) – Y Zắc
3- Lời ru mặt trời (Y Phôn K’sor) – Y Zắc
4- Bến Giằng (Nguyễn Cường) – Tùng Dương
5- Voi không đuôi (Lê Minh Sơn) – Y Zắc
6- Nghiêng nghiêng rừng chiều (Nguyễn Cường) – Siu Black & Mai Trang
7- Mùa nhớ (Giáng Son) – Mai Trang
8- Cho tình yêu bay lên bồng bềnh (Nguyễn Cường) – Siu Black & Y Zắc
9- K’Bing ơi! Em hãy về (Krajan Plin) – Siu Black
10- Giấc mơ Chapi (Trần Tiến) – Y Zắc & Y Garia
11- Và ta lại thấy (Nguyễn Cường) – Siu Black
12- Mưa cao nguyên (Linh Nga Niekdam) – Siu Black, Mai Trang, Y Zắc, Y Garia
Sản phẩm được sản xuất với tiêu chuẩn chất lượng âm thanh Hi End dành tặng cho các khán giả yêu nhạc, khách hàng thân thiết của MobiFone và đặc biệt là các khách hàng của các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến của MobiFone. Giám đốc âm nhạc – Nhạc sĩ Thanh Phương đã mời các nghê sĩ xuất sắc của Hà Nội tham gia dự án:
- Hoà âm: Thanh Phương, Bùi Minh Đạo, Lưu Hà An
- Ban nhạc: Guitar - Trần Thanh Phương, Bass - Phan Kiên, Trống - Hùng Cường, Piano - Lưu Hà An
- Keyboard - Dương Hùng | Hữu Vượng, Trompet - Trung Đông, Sáo - Hoàng Anh, Cồng Chiêng - Vũ Trọng Mạnh
- Đặc biệt có sự góp mặt của nghệ sĩ Flute: Lê Thư Hương hiện đang là nghiên cứu sinh âm nhạc tại Mỹ
- Với yêu cầu hàng đầu về chất lượng âm thanh nên ba khâu sản xuất được đầu tư đặc biệt
- Hoà âm: Toàn bộ các ca khúc đều được hoà âm mới, dành nhiều đất cho các nhạc công solo theo lối trình diễn unplugged. Các bài hát cũ, quen thuôc được làm mới theo phong cách âm nhạc Jazz dìu dặt, nhẹ nhàng…
- Thu âm: Toàn bộ các ca sĩ đều có mặt tại phòng thu Kiên Quyết (Hà Nội) để cùng ban nhạc thu live trực tiếp. Sau đó, ca sĩ sẽ tiến hành thu thanh riêng.
- Mix và Mastering: nhạc sĩ Thanh Phương và nhạc sĩ John Vestman (người từng được đề cử Grammy) cùng góp sức hoàn thiện.
2 tuần thu âm diễn ra nhanh chóng bởi toàn bộ ê kíp sản xuất và nghệ sĩ rất tập trung cho công việc của mình. Họ hồ hởi cùng nhau tập luyện, chia sẻ và chờ đợi sản phẩm ra đời. Đích đến là một đĩa nhạc về Tây Nguyên để đời. Nếu như nhạc sĩ Nguyễn Cường coi giọng ca Hoạ mi Tây Nguyên – Siu Black là “báu vật” thì sự tập hợp các giọng ca trong album “Gió bay về ngàn” là một kho báu. Siu Black và Y Zắc là hai giọng ca thành danh của núi rừng Tây Nguyên, đã được khán giả trong và ngoài nước hâm mộ. Mai Trang và Y Garia là hai giọng ca thế hệ mới của Tây Nguyên, được đào tạo bài bản tại trường Đại học Nghệ thuật Quân đội, sớm được công nhận tại các cuôc thi Sao Mai và Sao Mai điểm hẹn… Giọng ca duy nhất không thuộc về Tây Nguyên là Tùng Dương. Anh xuất hiện trong đĩa nhạc như một sự gửi gắm của nhạc sĩ Nguyễn Cường với nhạc phẩm lần đầu ra mắt công chúng: “Bến Giằng”. Tất nhiên, ngọn lửa trong giọng ca này thì không hề kém cạnh những giọng ca nội lực Tây Nguyên chút nào!.
Từ cảm xúc hồi hộp, xúc động của những cuôc gặp mặt ngoài đời, các nghệ sĩ đã có một khoảng thời gian làm việc chung đáng nhớ. Tay bắt mặt mừng, họ nói về nghệ thuật, về Tây Nguyên và về sự cần thiết có một đĩa nhạc Tây Nguyên như “Gió bay về ngàn”. Đã từ lâu, tên tuổi mỗi người , nhạc sĩ và ca sĩ đã gắn bó với nhiều tác phẩm âm nhạc, góp phần định hình một phong cách âm nhạc hơn chỉ là một đề tài sáng tác- biểu diễn. Một đĩa nhạc về Tây Nguyên không dành cho người yêu nhạc mà cho tất cả đồng bào Tây Nguyên. Nó mang giá trị bảo tồn văn hoá, nếu như các bài hát được biên tập kỹ lưỡng và đầy đủ.
Cuối cùng, chỉ với 12 ca khúc được hai thế hệ nhạc sĩ: Nguyễn Cường và Giáng Son, lựa chọn trong số gần 100 ca khúc viết về đề tài Tây Nguyên. Mỗi bài hát là một mảng màu trong bức tranh toàn cảnh về núi rừng và con người Tây Nguyên. Đó là những bài hát về thiên nhiên bao la như “Nghiêng nghiêng rừng chiều”, “Mưa cao nguyên”, con người như “Đôi chân trần”; về tình người như “Thênh thênh oh ơi”… Album đi từ đời sống tinh thần như “Giấc mơ Chapi”, đến đời sống tâm linh như “Lời ru mặt trời”, “Voi không đuôi”… Riêng về đề tài tình yêu, những bài hát mới “Và ta lại thấy”, “K’Bing ơi! Em hãy về”, “Mùa nhớ” đi vào chiều sâu của tâm hồn người nghệ sĩ và người nghe, khi nó chạm đến những tâm tư thầm kín nhất của con người Tây Nguyên, vừa lãng mạn, vừa kiêu hùng, nhưng đôi khi lại thoáng buồn lẻ loi!.
Đã rất lâu, Siu Black và Y Zắc không thu thanh… Họ đang dần rút lui khỏi showbiz và trở về sinh sống với mảnh đất Cao nguyên quê hương. Từ hai thành phố cao nguyên là Buôn Mê Thuột và Pleiku về Hà Nội, bước vào phòng thu với rất nhiều tâm tư. Thời gian đã làm hai giọng ca thêm nhiều trải nghiệm. Lần này, cả Siu Black và Y Zắc đều được giao những bài hát ngược, không hừng hực cháy mà âm ỉ tiết chế. Chưa bao giờ thấy Siu Black và Y Zắc hát buồn đến thế như khi bước vào phòng thu 2 ca khúc “K’Bing ơi” và “Voi không đuôi”. Nếu như Siu hát buồn và chất chứa, người nghe có thể hiểu cảm xúc ấy đến từ những biến cố đời sống riêng. Nhưng với Y Zắc, với một đề tài âm nhạc đầy bất ngờ- “hiện tượng voi Tây Nguyên bị chặt trộm đuôi” thì nỗi buồn trong bài hát là kết quả của sự kết hợp của hai tài năng sáng tác và biểu diễn. Với đĩa nhạc hi end này, người nghe sẽ có một góc nhìn khác về hai giọng ca Siu Black và Y Zắc, rất trữ tình và bay bổng.
Nói về phần hoà âm mới mẻ của “Gió bay về ngàn”, 3 nhạc sĩ hoà âm Thanh Phương, Minh Đạo, Lưu Hà An đã có một cuộc dạo chơi đầy bất ngờ. Âm nhạc họ mang đến không phải những gì hoành tráng về số lượng, hay mới mẻ đương đại với nhạc cụ điện tử. Mà ngược lại, chỉ với biên chế dàn nhạc cơ bản, những phong cách âm nhạc phù hợp với đối tượng nghe nhạc Hi End, các bản hoà âm càng đòi hỏi sự ngẫu hứng tài hoa cá nhân rất nghệ sĩ. Có lẽ, ít người hình dung nhạc Nguyễn Cường lại chơi Bosanova uyển chuyển, đong đưa sẽ thế nào! Nhưng đó là điểm hấp dẫn của đĩa nhạc này! Trong một số bản hoà âm, có sự xuất hiện của Dàn cồng chiêng tạo không gian ambient rộng lớn cho phần acoustic lãng mạn của nhạc sĩ Thanh Phương; nghệ sĩ Flute- Lê Thư Hương cũng góp tiếng sáo điêu luyện của mình trong hai bài…
Phần kết hợp ca sĩ hai thế hệ cũng là những sự thú vị. Siu Black song ca với Mai Trang; Y Zắc đọ giọng với cháu Y Garia. Rồi cả bốn ca sĩ hát chung “Mưa cao nguyên”. Và lần đầu tiên, khán giả sẽ được nghe Siu Black và Y Zắc song ca hết sức tình tứ… Sự luân chuyển từng track nhạc trong “Gió bay về ngàn” khá đẹp. Tổng thể đĩa nhạc giống như một đêm trình diễn thực sự. Nếu quý vị đang ngồi nghe trước một dàn máy Hi End mà cảm giác đang ngồi giữa Cao nguyên bên bếp lửa và rượu cần, nghe những con người Tây Nguyên hát như rút tận đáy tâm tư!.
Bình luận