Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận nguyên tắc, trình tự và kế hoạch triển khai thực hiện dự án đầu tư công độc lập nhằm thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thu hồi đất, chỉnh trang, phát triển đô thị theo mô hình TOD (mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng) với 7 bước và 2 giai đoạn.
Cụ thể, Sở kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận nguyên tắc, trình tự và lộ trình triển khai thực hiện thí điểm mô hình TOD đã đề xuất (7 bước và 2 giai đoạn).
Giai đoạn 1: Triển khai thí điểm mô hình TOD tại các khu vực vùng phụ cận đầu mối giao thông tập trung (các nhà ga của tuyến đường sắt đô thị số 1, số 2 và tại các nút giao thông thuộc đường vành đai 3 tại TP.HCM).
Cơ sở đề xuất là hiện nay các nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1, số 2 và nút giao đường vành đai 3 TP.HCM đã được xác định và có cơ sở pháp lý rõ ràng, phạm vi quỹ đất vùng phụ cận để khai thác, phát triển cũng được rà soát. Do đó, việc triển khai thực hiện ngay một số dự án thí điểm theo trình tự nêu trên thuận lợi và có cơ sở.
Còn giai đoạn 2: Triển khai thực hiện tại các đầu mối giao thông của các tuyến đường sắt gắn với đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM. Đồng thời nghiên cứu đề xuất bổ sung phạm vi nghiên cứu mô hình TOD khu vực vùng phụ cận tại các nút giao thông tuyến đường vành đai 4 TP.HCM và cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Cơ sở đề xuất là hiện nay ngoài tuyến đường sắt đô thị số 1 và số 2 đã có cơ sở pháp Iý rõ ràng, vị trí các nhà ga đầu mổi giao thông trên tuyển đã được xác định trong dự án đầu tư được phê duyệt. Các tuyến đường sắt đô thị còn lại đang trong giai đoạn nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư, chưa có tuyển mới được phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiên khả thị hoặc báo cáo nghiên cứu khả thi.
Về nguồn kinh phi lập đồ án điều chính quy hoạch Cục bộ (thực hiện giai đoạn 1), Sở GTVT đề xuất UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện khẩn trương rà soát nhu cầu vốn cần để thực hiện lập đồ án điều chỉnh quy hoạch cục bộ có liên quan để triển khai TOD, gửi Sở Tài chính trước ngày 31/8/2023.
Trên cơ sở nhu cầu vốn đề xuất của các đơn vị, giao Sở Tài chính tổng hợp, đề xuất UBND TP.HCM xem xét, quyết định bổ Sung kinh phí cho các địa phương triển khai thực hiện và hoàn thành trong tháng 10/2023.
Giao Sở GTVT lập đề cương, nhiệm vụ, dự toán chi phí thuê tư vấn gửi các sở liên quan có ý kiến về mức thuê tư vấn trong nước, chuyên gia nước ngoài và hoàn thành trước ngày 31/8/2023. Sở GTVT tiếp thu ý kiến và hoàn chinh dự toán gửi Sở Tài chính tổng hợp trình UBND TP.HCM giao dự toán bổ sung cho Sở Giao thông Vận tải thực hiện và hoàn thành trong tháng 10/2023.
Theo Sở GTVT, mô hình TOD là mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở cho quy hoạch, phát triển đô thị. Bên cạnh đó, TOD lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công trình công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Bình luận