Trẻ con thì làm được gì?
“Trẻ con thì biết gì” là câu nói nhiều bậc phụ huynh vẫn hay mắng con cái khi trẻ tò mò, muốn khám phá thế giới xung quanh hoặc làm điều gì đó có vẻ lớn lao. Họ luôn có tâm lý con cháu mình còn bé, biết ăn biết ngủ, biết học lành là ngoan nên việc nhà còn không để bé phải động tay chứ chưa nói đến việc của xã hội. Mỗi ngày của bé chỉ xoay quanh việc ăn, học, chơi và mọi thứ đều có ông bà, cha mẹ lo nên hình thành cho bé thói quen ỷ lại vào người lớn. Thế nhưng, có thật sự trẻ con thì không làm được gì?
Cô bé Mikaila Ulmer từng được ghi nhận là vị CEO trẻ nhất nước Mỹ khi mới 13 tuổi. Cô bé hiện đang là CEO 13 của công ty nước chanh ép Me & The Bees Lemonade và có trụ sở tại Austin, bang Texa. Nước chanh ép của Mikaila Ulmer đang được bán tại hơn 500 cửa hàng trên khắp nước Mỹ. Mikaila từng chia sẻ: không bao giờ là quá vội để nuôi ước mơ khởi nghiệp và cô đã bắt đầu công việc của mình từ khi lên 4 tuổi.
Hay một trường hợp khác là cậu bé Jenk Oz (12 tuổi) cũng được coi là CEO trẻ tuổi nhất nước Anh khi đang phát triển một công ty truyền thông mang đến thông tin giải trí dành cho trẻ em từ 8-15 tuổi. Dĩ nhiên để thành công, ngoài tài năng và đam mê đang các bạn nhỏ luôn cần có sự ủng hộ và cố vấn của các bậc phụ huynh.
Trong kỷ nguyên giáo dục mới, có lẽ bảo vệ con bằng cách bao bọc quá mức, chỉ giữ con trong vòng tay của bố mẹ không phải là sự lựa chọn tối ưu. Mặc dù nhiều gia đình Việt Nam vẫn chưa thực sự chú trọng đến việc trang bị kỹ năng sống cho con nhưng cũng có những phụ huynh có tư tưởng tiến bộ hơn. Họ không ngại để con bước ra cuộc sống, tiếp xúc với các vấn đề xã hội, qua đó con trẻ trở nên năng động hơn, học được tính tự lập, kỹ năng giải quyết vấn đề cũng như biết chịu trách nhiệm với quyết định của mình.
Chương trình truyền hình thực tế “Sếp Nhí khởi nghiệp - Kiddie Shark” do chuỗi Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders phối hợp cùng Đài truyền hình Việt Nam và công ty TV HUB thực hiện đã thay đổi được suy nghĩ ‘trẻ con thì làm được gì’ trong mắt phụ huynh. Hàng trăm bạn nhỏ đã mang tới những ý tưởng khởi nghiệp độc đáo, thuyết phục nhà đầu tư để kêu gọi vốn cho dự án của mình.
Những “sếp nhí” Việt chứng tỏ mình… không nhí
Trong hai ngày 30/11 và 01/12, Apax Leaders và TVHub đã phối hợp tổ chức Hội nghị Thẩm định và công bố đầu tư chương trình “Kiddie Shark - Sếp Nhí khởi nghiệp”. Những Dự án khởi nghiệp khả thi thông qua sự đánh giá của các Nhà Đầu tư sẽ được cấp vốn bởi Quỹ Tài năng Khởi nghiệp Apax Leaders.
Tại Hội nghị thẩm định, có những dự án khả thi được Hội đồng rót vốn, có những dự án chưa khả thi cần thêm thời gian để hoàn thiện. Song đây thực sự là sân chơi bổ ích để trẻ được thể hiện tài năng của bản thân, đồng thời là cơ hội để cha mẹ lắng nghe, cảm nhận và thấu hiểu, khuyến khích con chinh phục ước mơ. Chương trình còn mở ra hướng đi mới trong việc nuôi dạy và giáo dục trẻ là cho con trải nghiệm thực tế, dần hình thành các kỹ năng khởi nghiệp cần thiết.
Sau khi tham gia “Kiddie Shark”, dự án của các bạn nhỏ được nhiều người biết đến giúp hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn. Dự án “Hồ bơi di động Lâm Lâm” của hai chị em sinh đôi Nguyễn Danh Hương Lâm - Nguyễn Hữu Khuê Lâm (Tuyên Quang) đón một lượng khách tăng đột biến.
Dự án này hiện đã được Hội đồng thẩm định quyết định đầu tư 90 triệu cho 20% cổ phần. Hay như dự án “Mở trường dạy viết chữ đẹp” của bé Nguyễn Hồ Vy (Đồng Nai) cũng đã được Hội đồng thẩm định và quyết định đầu tư. Dự án “Mở lớp dạy tiếng Anh cho các bạn” của bé Hà Vũ Châu Anh cũng được Hội đồng thẩm định tài trợ 10 triệu để mua thêm sách vở.
Gọi vốn thành công hay không không phải là yếu tố quyết định tất cả, quan trọng nhất là chúng ta thấy được tinh thần dám nghĩ, dám làm và quyết tâm theo đuổi đam mê của các con. Như trường hợp của bé Lê Hoàng (Tuyên Quang), dù kêu gọi đầu tư không thành, cậu bé vẫn tự tin cùng với cô bạn thân Hương Mai xây dựng nên trung tâm ACE tại quê hương. Đây là nơi chuyên giảng dạy, hướng dẫn các bạn nhỏ cách học tiếng Anh thông qua sơ đồ tư duy và các kỹ năng mềm khác. Đến nay, trung tâm vẫn hoạt động và thu hút khá nhiều bạn nhỏ theo học.
Nhằm tạo nên những bước đi dài hơn cho những “sếp nhí”, giúp các bé có nhiều hơn nữa những cơ hội thể hiện khả năng của bản thân, trong Hội nghị Thẩm định và công bố đầu tư chương trình “Kiddie Shark - Sếp Nhí Khởi Nghiệp”, Apax Leaders cũng đã dành tặng bộ “giải mã gene” đến từ Genetica dành riêng cho các “Sếp nhí”. Apax Leaders cũng dự kiến sẽ ra mắt mô hình Câu lạc bộ “Kiddie Shark” vào đầu năm 2020.
Bình luận