Đề nghị chưa tổng kết Nghị quyết 54 - cơ chế đặc thù cho TP.HCM tại kỳ họp thứ 4

Chính trịThứ Năm, 15/09/2022 18:33:51 +07:00
(VTC News) -

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng đề nghị chưa thẩm tra việc tổng kết thực hiện Nghị quyết 54 về cơ chế đặc thù của TP.HCM.

Chiều 15/9, tiếp tục Phiên họp thứ 15, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XV.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng hoàn toàn đồng ý với đề xuất Quốc hội sẽ họp tập trung cả kỳ trong bối cảnh dịch COVID-19 đã được kiểm soát.

Tuy nhiên, ông Tùng đề nghị Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bố trí và có kế hoạch xét nghiệm COVID-19, có phương án xử lý chủ động khi phát hiện có trường hợp dương tính.

Đề nghị chưa tổng kết Nghị quyết 54 - cơ chế đặc thù cho TP.HCM tại kỳ họp thứ 4 - 1

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng.

Góp ý về nội dung dự kiến của kỳ họp thứ 4, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nhận định, Nghị quyết 54 về cơ chế đặc thù của TP.HCM là Nghị quyết lớn và có nội dung phức tạp nhưng đến thời điểm hiện tại chưa có hồ sơ tổng kết. Vậy nên rất khó để các cơ quan của Quốc hội thẩm tra, chưa kể phải xin ý kiến chuyên gia và phải đánh giá rất toàn diện.

"Không chỉ là tổng kết mà chúng ta còn đề xuất xây dựng Nghị quyết mới để đáp ứng yêu cầu phát triển của TP.HCM, triển khai chủ trương của Đảng, cho nên cần phải có thời gian và phải chuẩn bị rất kỹ. Đến giờ phút này mà chưa có hồ sơ thì tôi nghĩ rằng chưa đủ điều kiện, không nên vội vàng đưa vào chương trình kỳ họp thứ 4, chỗ này cần cân nhắc thêm", ông Tùng nói.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, ngày 13/9 Chính phủ đã nhận được tờ trình, báo cáo của UBND TP.HCM về thực hiện Nghị quyết 54.

Đề nghị chưa tổng kết Nghị quyết 54 - cơ chế đặc thù cho TP.HCM tại kỳ họp thứ 4 - 2

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn.

"Trong báo cáo, các đồng chí lãnh đạo TP.HCM xin kéo dài một số các cơ chế chính sách, đồng thời bổ sung một số chính sách mới. Do vậy, tôi nghĩ rằng sẽ cố gắng làm nhưng chắc phải để đến sang năm, vì từ nay đến khai mạc Quốc hội chỉ còn có 1 tháng 5 ngày thì rất khó", ông Sơn nêu vấn đề.

Phát biểu tổng kết phiên thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu, hiện tại còn một số vấn đề lớn nằm trong nội dung của kỳ họp thứ 4 khả năng không thể kịp.

"Đó là tổng kết Nghị quyết 30; tổng kết Nghị quyết 54 và đề xuất cơ chế, chính sách mới; quy hoạch tổng thể quốc gia có không gian biển và hai quy hoạch tổng thể quốc gia. Trong đó, hai quy hoạch tổng thể quốc gia sẽ bao gồm công tác chuẩn bị của Chính phủ, còn phải trình cơ quan có thẩm quyền cho ý kiến", ông Huệ nói.

Đề nghị chưa tổng kết Nghị quyết 54 - cơ chế đặc thù cho TP.HCM tại kỳ họp thứ 4 - 3

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Vì vậy, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội phải hết sức cố gắng, tập trung đôn đốc để làm theo quy trình, đảm bảo chất lượng cao nhất. 

Theo ông Huệ, Nghị quyết 54 sẽ hết hạn năm 2022; các dự án quan trọng quốc gia cũng phải thông qua trước năm 2022; Nghị quyết 30 cũng hết hạn vào 31/12/2022; quy hoạch tổng thể lớn tất cả phải xong trước năm 2022, quy hoạch cấp tỉnh thì chắc chắn không kịp.

"Nếu không đủ thời gian, sẽ xin ý kiến của Trung ương rồi Quốc hội cho họp thêm khoảng 2-3 ngày để chúng ta làm việc đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Tinh thần là đáp ứng yêu cầu thực tiễn, còn được chấp nhận hay không là một chuyện khác", ông Huệ nhấn mạnh.

Anh Văn
Bình luận
vtcnews.vn