Đau nhói bụng dưới sau quan hệ tình dục, người phụ nữ cầu cứu bác sĩ

Giới tínhThứ Sáu, 15/09/2023 11:45:37 +07:00
(VTC News) -

Sau mỗi cuộc ‘yêu’, chị Linh thường có biểu hiện đau nhói, khó chịu vùng bụng dưới, chị đã phải tìm tới chuyên gia để cầu cứu.

Chị Linh (30 tuổi, Vĩnh Phúc) thường xuyên gặp phải tình trạng khó chịu vùng bụng dưới, nhất là sau mỗi lần “yêu”, thậm chí có lần chị còn tiểu ra máu. Cũng vì điều này chị và chồng ngày càng hạn chế gần gũi hơn trước.

Tìm tới ThS.BS Phan Chí Thành, Bệnh viện Phụ sản Trung ương thăm khám, chị Linh được chẩn đoán bị viêm đường tiết niệu. Theo bác sĩ, việc nhiễm trùng thế này có thể xảy ra khi quan hệ tình dục. Hơn hết, không chỉ đường tiểu mà cả cơ quan sinh dục cũng có thể bị ảnh hưởng nếu không biết cách chăm sóc và phòng tránh hợp lý.

Nhiễm trùng qua đường sinh dục và tiết niệu có thể xảy ra đối với bất cứ ai. Thế nhưng, tỷ lệ các chị em mắc phải vẫn vượt trội hơn cả, nhất là khi các cô tham gia hoạt động tình dục.

Thống kê cho thấy, 40% phái đẹp có khả năng bị nhiễm trùng đường tiết niệu tại một số thời điểm trong đời. Đáng chú ý là phụ nữ trưởng thành có nguy cơ mắc phải căn bệnh này cao gấp 30 lần phái mạnh.

Chuyên gia lý giải thêm, nhiễm trùng đường tiết niệu hay nhiễm trùng đường tiểu là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn ảnh hưởng đến hệ thống tiết niệu, bao gồm niệu đạo, bàng quang, niệu quản và thận.

Mặc dù nước tiểu không chứa vi khuẩn, nhưng đôi khi vi khuẩn trong vùng sinh dục của chúng ta có thể xâm nhập vào đường tiết niệu, dẫn đến nhiễm trùng và viêm.

40% phái đẹp có khả năng bị nhiễm trùng đường tiết niệu.

40% phái đẹp có khả năng bị nhiễm trùng đường tiết niệu.

Theo bác sĩ, sở dĩ khi quan hệ, các chị em dễ bị viêm nhiễm hơn cánh mày râu là do lúc đàn ông quan hệ tình dục. Với phụ nữ, toàn bộ những chất (bao gồm cả loại vi khuẩn, virus lây qua đường tình dục) đều sẽ đọng lại trong âm đạo sau mỗi lần ân ái. Vì thế, chị em thường có nguy cơ cao mắc các bệnh liên quan đến nhiễm trùng đường âm đạo, viêm phụ khoa, thậm chí là các bệnh lây qua đường tình dục. 

Bác sĩ Thành cảnh báo, chuyện chăn gối không an toàn càng làm tăng nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn, trong đó nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm tiết niệu sinh dục rất phổ biến.

Khi phát hiện những triệu chứng, chị em nên đi thăm khám để được các bác sĩ sản phụ khoa chẩn đoán và điều trị kịp thời. Chị em cũng cần chủ động phòng ngừa bằng những lưu ý trước, trong và sau khi quan hệ tình dục.

Chuyên gia khuyến cáo, chị em nên uống nhiều nước, đi tiểu trước và sau mỗi lần phát sinh chuyện chăn gối nhằm giúp loại bỏ bất kỳ vi khuẩn nào trong bàng quang. Rửa vùng kín bằng nước ấm trước khi quan hệ tình dục sẽ làm giảm nguy cơ vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo.

Thói quen rửa từ sau ra trước vô cùng nguy hiểm vì nó sẽ dẫn vi khuẩn từ hậu môn đến cơ quan sinh dục và vùng tiết niệu, khiến việc viêm nhiễm cứ tái diễn. Do đó, các chị em nên thay đổi cách thức vệ sinh vùng kín theo hướng ngược lại từ trước ra sau.

Ngoài ra, người phụ nữ cũng nên cân nhắc quan hệ tình dục an toàn như mang bao su. Một số biện pháp tránh thai có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm như đặt vòng tránh thai.

NHƯ LOAN
Bình luận
vtcnews.vn