Đâu là nhóm nghề hot nhất trong ngành Du lịch?

Tuyển sinhThứ Tư, 11/10/2023 00:00:00 +07:00
(VTC News) -

Do có cơ hội việc lớn cũng như sau khi ra trường có thể làm việc ở nhiều vị trí khác nhau, nên trong những năm gần đây ngành du lịch được rất nhiều người quan tâm.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục du lịch Việt Nam, trung bình số lượt khách quốc tế đến Việt Nam hàng năm tăng mạnh. Tuy nhiên, lực lượng lao động có chất lượng để phục vụ nhóm ngành này lại thiếu hụt số lượng lớn.

Trong những năm gần đây, nhiều trường đại học, cao đẳng trên cả nước đã mở ra nhiều chuyên ngành liên quan đến du lịch với mong muốn đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Ngành du lịch mang đến nhiều cơ hội việc làm. (Ảnh minh họa)

Ngành du lịch mang đến nhiều cơ hội việc làm. (Ảnh minh họa)

Dưới đây là một số nhóm nghề hot nhất trong ngành du lịch hiện nay, mang lại thu nhập cao:

Nghề hướng dẫn viên du lịch

Đây chính là một trong những công việc được nhiều bạn nghĩ đến đầu tiên khi nhắc đến ngành du lịch. Công việc chính của hướng dẫn viên du lịch là tiếp đón khách, tổ chức các hoạt động du lịch theo yêu cầu.

Ngoài ra, các hướng dẫn viên còn là người giới thiệu tại các địa điểm du lịch, quản lý việc ăn, nghỉ cũng, xử lý mọi sự cố diễn ra trong suốt chuyến đi để đảm bảo cho sự an toàn cho du khách trong đoàn của mình.

Nghề hướng dẫn viên du lịch có mức lương khá cao. Đối với hướng dẫn viên du lịch trong nước mức lương cứng dao động từ 7.000.000 - 10.000.000 đồng/tháng. Ngoài mức lương cứng thì các hướng dẫn viên có thêm thu nhập từ tiền hoa hồng, tiền tip của khách.

Riêng hướng dẫn viên du lịch quốc tế có mức thu nhập cao hơn, dao động từ 15.000.000 - 30.000.000 triệu/tháng, chưa tính tiền tip từ khách du lịch, tiền thưởng của công ty.

Để theo đuổi nghề hướng dẫn viên du lịch bạn có thể theo học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội). Năm nay, trường lấy mức điểm chuẩn là 25,5 điểm khối A01, 26 điểm khối D01 và 26,4 điểm khối D78.

Ngoài ra, bạn cũng có thể theo học tại Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, với mức điểm chuẩn 24,5 điểm (khối A00; A01; D01; D90).

Nghề điều hành du lịch

Điều hành du lịch là một trong những ngành nghề du lịch thu hút nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ hiện nay. Nhiệm vụ chính của người làm nghề điều hành du lịch là điều hành các hướng dẫn viên tiếp nhận thông tin, chương trình du lịch từ yêu cầu của khách hàng.

Đối với vấn đề phát sinh trong tour, những người điều hành du lịch sẽ phối hợp với các bộ phận hay cơ quan chức năng để giải quyết. Mặc dù, được làm việc ở môi trường văn phòng nhưng vị trí điều hành du lịch lại chịu khá nhiều áp lực, nên nếu lựa chọn nghề này, bạn hãy cân nhắc thật kỹ.

Nghề điều hành du lịch đang được khá nhiều trường đào tạo, tuy nhiên chuyên ngành liên quan trực tiếp đến công việc này vẫn là Quản trị trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Bạn có thể theo học tại các trường: Đại học Thương Mại, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Cần Thơ.

Nghề quản lý du lịch

Tương tự như nghề điều hành du lịch, nghề quản lý du lịch chủ yếu làm việc trong văn phòng với các báo cáo, đề án và hồ sơ. Bên cạnh đó thì họ cũng chịu trách nhiệm trong việc gặp gỡ đối tác, tham dự hội thảo.

Ngoài ra, người làm công việc này cần phải thường xuyên đi tham quan và khảo sát cũng như học hỏi các đơn vị khác để áp dụng kiến thức cho doanh nghiệp của mình. Đây chính là công việc của những người có năng lực quản lý cũng như hiểu biết sâu rộng về du lịch.

Mức lương khởi điểm nghề quản lý du lịch có thể dao động từ 10 triệu đến 20 triệu đồng/tháng. Với kinh nghiệm và chức danh cao hơn, mức lương có thể vượt quá 20 triệu đồng/tháng hoặc hơn.

Năm 2023, một số trường đang có nhóm ngành đào tạo các chuyên ngành sau khi ra trường có thể làm nghề quản lý du lịch như: Đại học Thương Mại với ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành (25,6 điểm); Đại học Du lịch (Đại học Huế) với ngành Du lịch (16 điểm), ngành Quản trị kinh doanh (16 điểm), ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành (16 điểm); Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành (24,5 điểm).

Nghề kế toán lữ hành

Khi nhắc đến nghề kế toán lữ hành thì không ít người cảm thấy mới lạ nhưng đây lại là một trong những nghề thuộc ngành du lịch “hot” nhất hiện nay. Công việc chính của kế toán lữ hành là lên kế hoạch cùng các chi phí, dự trù ngân sách, kiểm duyệt các khoản chi tiêu trong tour du lịch.

Ngoài ra, nghề này còn phải lập danh sách khách du lịch kết nối với nhà cung cấp dịch vụ để từ đó lập báo cáo về chi phí, hiệu quả tour và quyết toán thuế của doanh nghiệp vào cuối kỳ.

Đối với kế toán lữ hành, không nhất thiết bạn phải theo học những chuyên ngành liên quan đến du lịch, khi học kế toán bạn vẫn có thể làm được ngành này. 

Nghề nhân viên Marketing du lịch

Nhân viên Marketing du lịch cũng thuộc các nhóm nghề trong ngành du lịch. Công việc chính của nghề này là nghiên cứu thị trường. Họ là người đáp ứng đúng các sản phẩm cần thiết, thu lợi nhuận cao đồng thời giảm thiểu những rủi ro không mong muốn.

Tính chất công việc của nhân viên Marketing du lịch chính là thường xuyên phải di chuyển để có thể giao dịch được với khách hàng cũng như các đối tác nên đòi hỏi bạn phải có sự năng động, giao tiếp tốt, tính cách cởi mở.

Hiện nhiều chuyên ngành học giúp bạn có thể thực hiện công việc nhân viên Marketing du lịch. Năm 2023, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội xét tuyển 4 chuyên ngành: Du lịch - Văn hóa du lịch, Du lịch - Lữ hành, hướng dẫn du lịch, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành và Du lịch - Hướng dẫn du lịch quốc tế, với mức điểm chuẩn dao động từ 24,41 - 31,5 điểm. Trong đó, chuyên ngành Du lịch - Hướng dẫn du lịch quốc tế lấy thang điểm 40.

Một số nhóm ngành nghề khác liên quan đến du lịch

Ngoài những ngành nghề du lịch kể trên, bạn cũng có thể tham khảo một số nhóm ngành nghề liên quan khác đến du lịch như:

  • Nhân viên làm việc trên tàu du lịch
  • Nhân viên phục vụ bàn, phòng bếp, quán Bar
  • Chăm sóc khách hàng
  • Bảo trì, nghiên cứu về du lịch, giảng dạy trong các cơ sở đào tạo du lịch…
  • Phiên dịch viên
  • Nhân viên tổ chức sự kiện
  • Nghiên cứu du lịch

Hiện trên cả nước có rất nhiều trường đào tạo những nhóm nghề này, bạn có thể thao khảo chương trình học và thông tin một số trường như: Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Đại học Văn hóa Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Du lịch (Đại học Huế), Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng).

Tuyết Anh(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn