Dấu hiệu sau bữa ăn cảnh báo ung thư dạ dày

Bệnh và thuốcThứ Bảy, 18/12/2021 15:23:00 +07:00
(VTC News) -

Thường xuyên ợ chua, đầy hơi liên tục, buồn nôn sau ăn là một trong những triệu chứng của bệnh ung thư dạ dày.

Ở Anh, khoảng 6.600 người mắc ung thư dạ dày mỗi năm, khiến nó trở thành một trong những bệnh ung thư ít phổ biến nhất trên cả nước.

Một trong những yếu tố nguy cơ chính của ung thư dạ dày là tuổi tác, đặc biệt nam giới trên 50 tuổi có khả năng được chẩn đoán mắc bệnh này nhiều nhất. Những người có tiền sử gia đình cha mẹ hoặc anh chị em mắc bệnh ung thư dạ dày cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Mặc dù các triệu chứng của bệnh ung thư dạ dày rất khó phát hiện, nhưng một trong những dấu hiệu nhận biết rõ nhất là chứng buồn nôn sau khi ăn.

Các triệu chứng ung thư dạ dày

Dấu hiệu sau bữa ăn cảnh báo ung thư dạ dày - 1

Thường xuyên ợ hơi, ợ hơi kèm theo cảm giác khó chịu ở vùng dạ dày là một trong những triệu chứng của bệnh ung thư dạ dày.

Ngoài cảm giác buồn nôn sau bữa ăn, một số triệu chứng khác của bệnh ung thư dạ dày có thể xảy ra như:

- Ợ chua hoặc trào ngược axit: Đây là triệu chứng phổ biến thứ hai của ung thư dạ dày khi axit dạ dày đi lên cổ họng và tạo cảm giác nóng rát.

- Khó nuốt: Bạn sẽ cảm thấy khó nuốt thức ăn và dường như bạn phải cố nuốt chúng.

- Khó tiêu: Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy đầy hơi và thường xuyên bị ợ hơi. Mặc dù khó tiêu, đầy hơi là vô hại, nhưng nếu điều này xảy ra cùng với các triệu chứng khác, bạn cần đến gặp bác sĩ để kiểm tra chính xác tình trạng sức khỏe của mình.

- Nhanh no: Nếu bạn cảm thấy nhanh no trong bữa ăn mặc dù ăn rất ít thì bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

Theo NHS (Dịch vụ Y tế quốc gia Anh), bên cạnh những triệu chứng chính này, một số triệu chứng khác có thể báo hiệu ung thư dạ dày bao gồm: Ăn không ngon (chán ăn), giảm cân không rõ lý do (trong 6-12 tháng), đau bụng liên tục, mệt mỏi cả ngày.

Cần lưu ý rằng, nếu bạn mắc các bệnh khác như trào ngược dạ dày - thực quản, thì nhiều triệu chứng trong số này bạn có thể thường gặp.

Nhưng điều quan trọng là bạn phải kiểm tra xem các triệu chứng này có thay đổi hoặc xấu đi hay không, đặc biệt là những người có các tình trạng tiềm ẩn mầm bệnh được cho là có nguy cơ phát triển ung thư dạ dày.

Cần làm gì nếu bạn nghi ngờ mắc bệnh ung thư dạ dày?

Khi nhận thấy có bất kỳ triệu chứng nào ở trên, bạn nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra càng sớm càng tốt. Nếu không may các triệu chứng đó là do ung thư, việc phát hiện sớm sẽ giúp điều trị bệnh dễ dàng và hiệu quả hơn.

Các bác sĩ có thể tiến hành thăm khám dạ dày của bạn, yêu cầu lấy mẫu nước tiểu/phân hoặc xét nghiệm máu để xác định đúng bệnh.

Nếu họ tin rằng tình trạng của bạn cần được kiểm tra thêm, họ có thể giới thiệu bạn đến bác sĩ chuyên khoa để có kết luận chính xác hơn.

Không nhất thiết là có bất kỳ triệu chứng nào trong số trên có nghĩa là bạn bị ung thư, nhưng nếu xuất hện các triệu chứng nhất định kéo dài, bạn nên đi khám để đảm bảo có một sức khỏe tốt.

Nhật Lệ(Nguồn: Mirror)
Bình luận
vtcnews.vn