Dấu hiệu kéo dài dai dẳng mỗi khi thức dậy cảnh báo ung thư: Nên đi kiểm tra sớm

Tư vấnThứ Ba, 22/02/2022 17:01:00 +07:00
(VTC News) -

Nếu nhận thấy có dấu hiệu này xuất hiện triền miên trong hơn 2 tuần, hãy đi khám vì đó có thể đó là dấu hiệu cho thấy bệnh ung thư nguy hiểm.

Phát hiện sớm là chìa khóa để điều trị ung thư hiệu quả. Tuy nhiên, các dấu hiệu của căn bệnh chết người này thường khó để nhận ra.

Nhiều triệu chứng rất tinh vi, hoặc thậm chí không tồn tại để nhận nhận ra được cho đến khi bệnh diễn tiến nặng, các tế bào ung thư đã di căn đến các bộ phận khác của cơ thể.

Cơ quan Dịch vụ Y tế quốc gia Anh quốc NHS khuyên rằng, nên theo dõi mọi thay đổi của cơ thể và nếu phát hiện điều gì khác thường, hãy đến bệnh viện để kiểm tra. Phát hiện các dấu hiệu trong giai đoạn sớm sẽ mang đến cơ hội ngăn chặn sự lây lan của các tế bào ung thư.

Theo dược sĩ Abbas Kanani chia sẻ với tờ Mirror Anh, một triệu chứng xuất hiện dai dẳng mỗi khi bạn thức dậy vào buổi sáng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư.

Dấu hiệu kéo dài dai dẳng mỗi khi thức dậy cảnh báo ung thư: Nên đi kiểm tra sớm - 1

Dấu hiệu ung thư dai dẳng xuất hiện vào buổi sáng là gì?       

Theo dược sĩ Kanani, bị đau họng dai dẳng mỗi khi thức dậy và kéo dài hơn hai tuần mà không có sự cải thiện là dấu hiệu báo trước của bệnh ung thư.

Ông Kanani cũng cảnh báo rằng, ho dai dẳng cũng có thể là dấu hiệu của căn bệnh này.

"Những người hút thuốc thường thức dậy với một cơn ho vào buổi sáng. Tuy nhiên, cơn ho dai dẳng hơn hai tuần là dấu hiệu cho thấy bạn nên đi kiểm tra sức khỏe, đặc biệt nếu bạn có hút thuốc", ông cho biết thêm.

Một dấu hiệu ung thư khác thường xuất hiện vào buổi sáng và kéo dài suốt cả ngày đó là mệt mỏi. Dược sĩ Kanani nói rằng, mặc dù cảm thấy hơi mệt mỏi vào buổi sáng là bình thường, nhưng bạn nên đi kiểm tra sức khỏe nếu cảm thấy tình trạng này kéo dài suốt cả ngày.

"Nếu bạn thức dậy vào buổi sáng và thấy giường ẩm ướt, có thể bạn đã bị đổ mồ hôi ban đêm. Hãy đến bệnh viện để kiểm tra nếu đổ mồ hôi kèm theo mệt mỏi, sụt cân hoặc xuất hiện vết bầm tím", ông nói thêm.

Dấu hiệu kéo dài dai dẳng mỗi khi thức dậy cảnh báo ung thư: Nên đi kiểm tra sớm - 2

Các triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư

Theo Cancer.org, các dấu hiệu chung phổ biến của bệnh ung thư đó là:

  • Sưng hoặc nổi cục ở bất cứ đâu trên cơ thể
  • Mệt mỏi hoặc cực kỳ mệt mỏi. Tình trạng không thuyên giảm kể cả khi nghỉ ngơi
  • Giảm cân không lý do
  • Gặp các vấn đề về ăn uống như không cảm thấy đói, khó nuốt, đau bụng, buồn nôn hoặc nôn
  • Những thay đổi trong phân hoặc nước tiểu.

Mặc dù không có cách nào có thể ngăn ngừa ung thư hoàn toàn, nhưng bạn có thể làm một số điều để giảm nguy cơ mắc ung thư.

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh giải thích: "Không hút thuốc là cách phòng ngừa hiệu quả nhất để giảm nguy cơ ung thư. Các hóa chất trong khói thuốc sẽ xâm nhập vào máu và gây ra những tổn thương xung quanh cơ thể. Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ thuốc vì sức khỏe của mình".

Tương tự, uống ít rượu cũng giúp giảm nguy cơ ung thư, tổ chức này cho biết thêm. Không quan trọng đó là loại rượu này, vì tất cả các loại rượu đều có hại cho cơ thể. 

"Nguy cơ đối với sức khỏe sẽ tăng lên nếu uống bất kỳ loại rượu nào một cách thường xuyên", NHS cảnh báo.

Bảo Anh(Nguồn: Mirror)
Bình luận
vtcnews.vn