Đánh răng đúng cách để ngừa sâu răng

Thời trangThứ Hai, 28/08/2023 15:09:41 +07:00
(VTC News) -

Đánh răng đúng cách sẽ loại bỏ những mảng bám trên bề mặt răng, giữ cho răng miệng luôn sạch sẽ, hạn chế tối đa các bệnh do vi khuẩn gây nên như sâu răng, viêm lợi.

Đánh răng hàng ngày là cách bảo vệ răng miệng một cách hiệu quả và đơn giản nhất. Thông thường, chúng ta đánh răng hằng ngày trước và sau khi ngủ dậy, hoặc sau những bữa ăn.

Nhưng chỉ đánh răng thường xuyên thôi là chưa đủ. Bạn cần phải thực hiện thao tác đánh răng đúng cách để loại bỏ những mảng bám trên bề mặt răng, giữ cho răng miệng luôn sạch sẽ, trắng sáng, hạn chế tối đa các bệnh do vi khuẩn gây nên như sâu răng, viêm lợi. 

Đánh răng đúng cách sẽ bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Đánh răng đúng cách sẽ bảo vệ sức khỏe răng miệng. 

Dưới đây là những bước đánh răng đúng cách để đạt hiệu quả trong việc bảo vệ sức khỏe răng miệng. 

Bước 1: Đầu tiên bạn hãy làm sạch khoang miệng bằng cách súc miệng bằng nước lọc khoảng 30 giây để loại bỏ mảng bám, thức ăn còn trong khoang miệng.

Bước 2: Rửa sạch bàn chải dưới vời nước trước khi đánh, sau đó lấy một lượng kem đánh răng vừa đủ. Sử dụng bàn chải đánh răng lông mềm để bảo vệ răng. Nhiều người thường có xu hướng lựa chọn bàn chải đánh răng lông cứng vì nghĩ rằng việc sử dụng bàn chải đánh răng lông cứng sẽ làm sạch răng tốt hơn. Tuy nhiên, đánh răng bằng bàn chải lông cứng sẽ làm tăng nguy cơ mài mòn răng và tụt nướu.

Bước 3: Đặt bàn chải nằm ngang và nghiêng khoảng 45 độ so với viền nướu, đầu lông bàn chải phải tiếp xúc với cả răng và nướu. Đánh răng mặt ngoài trước, gồm tất cả răng ở hàm trên và hàm dưới bằng cách chải nhẹ nhàng với khoảng cách 2- 3 răng từ hàm trên xuống và từ hàm dưới lên, hoặc xoay tròn bàn chải đánh răng từ 5 - 10 lần để lông bàn chải có thể chui vào từng kẽ răng để lấy được hết thức ăn bám vào răng. Bạn cần đảm bảo thời gian cho mỗi lần đánh răng là 2-3 phút. Với khoảng thời gian này răng sẽ được chải sạch sâu. 

Bước 4: Đánh mặt trong của răng tương tự như mặt ngoài. Đánh tất cả các răng ở hàm trên và hàm dưới bằng động tác chải lên, xuống hoặc xoay tròn.

Bước 5: Đánh răng nhai bằng cách đặt lông bàn chải song song với mặt nhai của răng, sau đó nhẹ nhàng đưa bàn chải từ trong ra ngoài khoảng 10 lần. Bạn cần đảm bảo thời gian cho mỗi lần đánh răng là 2-3 phút. Với khoảng thời gian này răng sẽ được chải sạch sâu. 

Bước 6: Chải mặt trên của lưỡi từ trong ra ngoài để loại bỏ vi khuẩn gây hôi miệng. Thực tế có rất nhiều người hay quên bước này.

Bước 7: Súc miệng với nước sạch để loại bỏ kem đánh răng, làm sạch khoang miệng. Rửa sạch bàn chải đánh răng vì nếu không giữ bàn chải sạch sẽ, vi khuẩn còn sót lại có thể gây hôi miệng và sâu răng.

Cũng cần lưu ý, không đánh răng ngay sau khi ăn xong mà hãy chờ ít nhất 30 phút sau khi ăn hoặc uống để đánh răng vì ngay sau khi ăn xong độ PH trong khoang miệng sẽ giảm xuống, việc đánh răng lúc này sẽ khiến cho răng của bạn dễ bị bào mòn hơn.

Sử dụng kem đánh răng giàu canxi và Flour để giúp tăng cường men răng của bạn.

Thay bàn chải đánh răng theo định kỳ ít nhất 3 tháng/lần hoặc khi lông bàn chải có dấu hiệu xơ, mòn, bị toe ra hai bên.

Chỉ rửa sạch bàn chải dưới vòi nước chảy để làm sạch vi khuẩn còn bám trong bàn chải. Tuyệt đối không được nhúng ướt kem đánh răng trước khi chải răng.

My Anh
Bình luận
vtcnews.vn