Khu Quản lý đường bộ 3 (QLĐB 3) vừa có văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng kiến nghị giải pháp nhằm chấm dứt tình trạng người dân tự ý tháo dỡ hàng rào bảo vệ tuyến đường La Sơn - Hòa Liên (cao tốc La Sơn-Túy Loan) qua địa phận Đà Nẵng.
Theo Khu Quản lý đường bộ 3, tuyến cao tốc La Sơn-Hòa Liên (từ Km0 - Km66) qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế và TP Đà Nẵng (đoạn qua TP Đà Nẵng từ Km35+540 đến Km 65+801) nằm trong quy hoạch đường bộ cao tốc Bắc-Nam, phân kỳ đầu tư xây dựng giai đoạn 1, nền đường đảm bảo quy mô đường cao tốc Bn=22m, mặt đường gồm 2 làn xe (theo quy mô đường cấp III) có bề rộng Bm=11m.
Đường xây dựng hoàn chỉnh hệ thống biển hiệu, hàng rào, hầm chui dân sinh, không có giao cắt cùng mức, được quản lý, khai thác theo quy mô đường cấp III, tức không cho các phương tiện thô sơ, xe 2 bánh lưu thông.
Tuyến đường đưa vào khai thác từ ngày 2/4/2022 nhưng quá trình quản lý, khai thác tuyến đường, Khu QLĐB 3 phát hiện một số trường hợp người dân tự ý tháo dỡ hàng rào bảo vệ (bằng lưới thép gai, lưới B40) dọc hai bên đường để đi vào tuyến La Sơn - Hòa Liên trồng rừng, khai thác lâm sản.
Riêng trong năm 2023, Khu QLĐB 3 đã phát hiện 85 vụ tháo dỡ hàng rào bảo vệ, các vụ vi phạm đã được đơn vị quản lý khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông.
Nghiêm trọng hơn, có một số trường hợp tháo dỡ hàng rào bảo vệ và mở đường nhánh trái phép đấu nối vào tuyến La Sơn - Hòa Liên để khai thác, vận chuyển keo trồng dọc theo khu vực tuyến đường.
Theo Khu QLĐB 3, hành vi này vi phạm quy định pháp luật về quản lý, bảo vệ đường bộ, gây mất an toàn giao thông rất cao. Đồng thời, hành vi này gây nguy cơ sạt lở đất, ách tắc giao thông trong mùa mưa, gây hư hỏng công trình giao thông. Dù đơn vị quản lý đã nhiều lần phối hợp với chính quyền địa phương để ngăn chặn, xử lý nhưng các vi phạm vẫn tái diễn.
Để giải quyết triệt để việc tự ý tháo dỡ hàng rào bảo vệ, mở đường nhánh đấu nối trái phép vào tuyến La Sơn-Hòa Liên, Khu QLĐB 3 kiến nghị nghị UBND TP Đà Nẵng xem xét quyết định điều chỉnh mục đích sử dụng đất rừng dọc tuyến đường La Sơn-Hòa Liên tại các khu vực thường xuyên bị mở hàng rào bảo vệ, đấu nối trái phép.
Khu QLĐB 3 kiến nghị UBND TP Đà Nẵng điều chỉnh mục địch sử dụng rừng theo hướng không giao đất cho các tổ chức, cá nhân để trồng cây phục vụ khai thác, chỉ trồng rừng lâu năm theo hướng bền vững, nhằm góp phần bảo vệ môi trường, chống xói lở đất gây nguy cơ ảnh hưởng tuyến đường.
Trường hợp trồng rừng khai thác thì cần phải xây dựng hệ thống đường gom để người dân khai thác, vận chuyển lâm sản.
Trước đó, VTC News đưa tin, hiện trên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan có rất nhiều điểm hàng rào thép gai bảo vệ hành lang an toàn bị người dân tháo dỡ tạo lối đi để vào cao tốc. Trên đoạn tuyến từ nút giao La Sơn đến K28+686.16 (cầu Thầu Dầu) có gần 20 điểm hàng rào thép gai bị tháo dỡ.
Trong đó có những điểm người dân cắt bỏ toàn bộ dây thép gai mở đường cho xe ô tô tải đi từ đường gom lên cao tốc. Thay vì gia cố hàng rào thì ngành chức năng lại đổ đất đá ngăn chặn xe máy, ô tô lên cao tốc nên không có tác dụng.
Bình luận