Đại sứ Nga tại Mỹ về nước thảo luận tương lai quan hệ hai nước

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 21/03/2021 06:53:57 +07:00
(VTC News) -

Đại sứ Nga tại Mỹ Antonov cho biết sẽ trở về Matxcơva "cho đến khi nào cần thiết" sau khi được Bộ Ngoại giao mời về để thảo luận về tương lai của mối quan hệ Nga-Mỹ.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết ông có kế hoạch tổ chức một số cuộc họp tại các cơ sở khác nhau ở Matxcơva.

Trả lời phóng viên tại sân bay quốc tế John F. Kennedy ở New York trước chuyến bay về Matxcơva, ông cho biết rất khó để nói rằng chuyến đi sẽ mất bao nhiêu thời gian. Đại sứ cho biết hiện trạng quan hệ Nga-Mỹ cần được đưa ra phân tích và còn rất nhiều việc phải làm.

Đại sứ Nga tại Mỹ về nước thảo luận tương lai quan hệ hai nước - 1

Đại sứ quán Nga tại Mỹ. (Ảnh: Sputnik)

"Cần phải phân tích thực trạng quan hệ Nga-Mỹ với những gì chúng tôi nhìn thấy. Nga đã liên tục nhấn mạnh rằng chúng tôi muốn phát triển mối quan hệ Nga-Mỹ cùng một mức độ như các đồng nghiệp Mỹ. Chúng tôi cần quyết định ngay bây giờ", nhà ngoại giao Nga nói.

Trước đó, khi rời tòa nhà Đại sứ quán Nga ở Thủ đô Washington, Đại sứ giơ ngón tay cái khi phóng viên hỏi về tâm trạng của ông.

Matxcơva chỉ từng triệu hồi đại sứ tại Mỹ vào năm 1998, để phản đối việc Mỹ-Anh bắn phá ở Iraq. Trong khi đó Washington triệu hồi các đại sứ của mình tại Nga hai lần vào năm 1934 và năm 1980.

Việc Nga triệu hồi đại sứ lần này là để phản ứng với phát ngôn của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với ABC News, ông Biden cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ phải "trả giá" vì cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. 

Ông Putin đáp lại những bình luận của ông Biden bằng cách chúc ông có sức khỏe tốt. Tổng thống Nga cũng mời người đồng cấp Mỹ tổ chức một cuộc thảo luận trực tuyến.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói nhận xét của ông Biden là "tuyên bố rất tồi tệ", và Matxcơva cho rằng Tổng thống Mỹ chắc chắn không tìm cách hàn gắn quan hệ.

Ông Biden cho biết hôm 19/3 rằng ông chắc chắn sẽ nói chuyện với ông Putin - "vào một thời điểm nào đó". Khi được hỏi về việc liệu ông có áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt chống lại Nga hay không, ông Biden nói rằng "điều đó sẽ đến đúng lúc".

Đại sứ quán Nga tại Mỹ cho biết họ đã nhận được nhiều thư từ công dân Mỹ, trong đó xin lỗi về những phát biểu của Tổng thống Mỹ.

Đại sứ Nga cho biết ông "vô cùng cảm động trước sự quan tâm và tích cực của những người Mỹ bình thường, những người hiểu rằng sự đối thoại giữa các nước chúng ta nên dựa trên sự tôn trọng và bình đẳng lẫn nhau".

CNN đưa tin rằng Nhà Trắng có thể sẽ sớm tung ra một đợt trừng phạt khác đối với Nga vì các cáo buộc can thiệp bầu cử.

Phương Anh(Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp