Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc giải thích vì sao Nga tấn công Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Ba, 01/03/2022 16:34:00 +07:00
(VTC News) -

Việc NATO triển khai các cơ sở hạ tầng quân sự ở Ukraine sẽ buộc Nga phải tiến hành các biện pháp đáp trả, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia cho hay.

Theo Đại sứ Vassily Nebenzia, Nga coi việc Ukraine gia nhập NATO là một "lằn ranh đỏ" nhưng Mỹ đã từ chối trao đổi về việc này cũng như các vấn đề khác.

"Đối với chúng tôi, Ukraine gia nhập NATO là một lằn ranh đỏ bởi những cân nhắc về quân sự - chiến lược. Việc NATO đặt các cơ sở hạ tầng quân sự tại quốc gia này buộc chúng tôi phải thực hiện các biện pháp đáp trả, có nguy cơ kéo Nga và NATO đến bờ vực của xung đột quân sự. Vì vậy, tháng 12/2021, chúng tôi đã đề nghị Mỹ và NATO tham gia vào các thỏa thuận nhằm cung cấp những đảm bảo an ninh cho Nga. Tuy nhiên, những gì chúng tôi đưa ra đã bị Mỹ và NATO bác bỏ thẳng thừng", Đại sứ Nebenzia nói.

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc giải thích vì sao Nga tấn công Ukraine - 1

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia. (Ảnh: Reuters)

Giữa bối cảnh giao tranh Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, NATO đã tăng cường hỗ trợ cho Ukraine thiết bị quân sự, tài chính và cứu trợ nhân đạo.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết: "NATO đang tăng cường hỗ trợ cho Ukraine tên lửa phòng không, vũ khí chống tăng cũng như hỗ trợ nhân đạo và tài chính".

Trước đó hôm 27/2, NATO công bố một thông báo cho biết Ukraine đã nhận được "những vũ khí quan trọng" trong đó có tên lửa Javelin và tên lửa phòng không. Ngoài ra, hàng triệu các khoản hỗ trợ nhân đạo và tài chính trị giá hàng triệu euro cũng đã được chuyển cho các lực lượng của Ukraine.

Kiều Anh(VOV.VN)
Bình luận
vtcnews.vn