Ukraine có thể chuyển dữ liệu nhạy cảm sang nước khác

Thời sự quốc tếThứ Năm, 10/03/2022 07:53:05 +07:00
(VTC News) -

Kiev đang chuẩn bị cho khả năng phải chuyển dữ liệu và máy chủ ra nước ngoài nếu các lực lượng Nga tiến sâu hơn vào nước này, theo Reuters.

Phó cục trưởng Cục Bảo vệ Thông tin và Truyền thông Đặc biệt của Nhà nước Ukraine, Victor Zhora, nhấn mạnh rằng cơ quan của ông đang lên kế hoạch cho một tình huống bất thường đối với các nguy cơ dữ liệu.

“Chúng tôi đang chuẩn bị cơ bản”, Zhora nói. Theo ông, kế hoạch A sẽ là bảo vệ cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin ở Ukraine. Việc chuyển nó sang một quốc gia khác sẽ là "kế hoạch B hoặc C".

Điều này cho thấy Ukraine đang muốn sẵn sàng cho khả năng Nga thu giữ các tài liệu nhạy cảm của chính phủ.

Ukraine có thể chuyển dữ liệu nhạy cảm sang nước khác - 1

(Ảnh minh họa: Reuters)

Tuy nhiên, theo ông Zhora, việc chuyển dữ liệu ra nước ngoài chỉ có thể xảy ra sau khi các thay đổi quy định được các nhà lập pháp Ukraine thông qua. Theo Reuters, các quan chức chính phủ Ukraine hiện đã vận chuyển thiết bị và các bản sao lưu đến các khu vực an toàn hơn trong nước.

Ông Zhora cho biết Ukraine nhận được lời đề nghị lưu trữ dữ liệu từ nhiều quốc gia nhưng từ chối tiết lộ cụ thể. Vì lý do khoảng cách, "một địa điểm ở châu Âu sẽ được ưu tiên hơn”, ông nhận định. Nhìn chung, theo ông, “có rất nhiều lựa chọn. Tất cả các đề xuất đều rất được hoan nghênh và đáng xem xét”.

Các cơ quan chính phủ Ukraine sẽ phải quyết định trong từng trường hợp cụ thể là nên tiếp tục bảo vệ trong nước hay “sơ tán” dữ liệu. Theo Zhora, ngay cả khi các nhà lập pháp đồng ý dỡ bỏ hạn chế gửi dữ liệu Ukraine ra nước ngoài và thiết lập giao thức hủy tài sản công nghệ thông tin, điều đó không nhất thiết có nghĩa là tất cả hoặc hầu hết dữ liệu cũng như thiết bị mạng của chính phủ sẽ ngay lập tức được đưa ra khỏi đất nước.

Phải làm gì trong thời chiến với dữ liệu do các chính phủ thu thập đã trở thành chủ đề được quốc tế quan tâm sau cuộc tấn công chớp nhoáng của Taliban ở Afghanistan vào tháng 8/2021.

Tuy nhiên, theo nhà sử học Pavol Jakubec tại Đại học Gothenburg, Thụy Điển, sự chuẩn bị của Ukraine có thể không nhằm lên kế hoạch cho khả năng chính phủ lưu vong. “Có thể họ muốn ngăn cản những nỗ lực ngăn chặn của Nga với các hoạt động số của họ”, hoặc ngăn đối phương sử dụng các dữ liệu vào mục đích tuyên truyền, ông Jakubec nói.

Phương Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn