Đại sứ Nga: Dưới tay Taliban, Kabul an toàn hơn so với thời Tổng thống Ghani

Thời sự quốc tếThứ Ba, 17/08/2021 11:57:12 +07:00
(VTC News) -

Đại sứ Nga tại Afghanistan Dmitry Zhirnov cho rằng Kabul trở nên an toàn hơn sau 24 giờ Taliban tiếp quản thủ đô của Afghanistan.

Trong cuộc trao đổi với đài phát thanh Ekho Moskvy của Moskva, Zhirnov cho biết ông ấn tượng với cách hành xử của Taliban cho đến nay, mô tả cách tiếp cận của lực lượng này là "tốt, tích cực và thực tế".

"Tình hình yên ổn và tốt đẹp. Mọi thứ trong thành phố đã lắng xuống. Tình hình ở Kabul hiện nay dưới thời Taliban tốt hơn so với thời Tổng thống Ashraf Ghani”, ông Zhirnov nói.

Hôm 15/8, khi Taliban tiến vào Kabal, ông Ghani lên máy bay rời đất nước cùng phu nhân và một số thành viên trong nội các. Nhà lãnh đạo Afghanistan nói bản thân rời đi để ngăn chặn đổ máu. 

Đại sứ Nga: Dưới tay Taliban, Kabul an toàn hơn so với thời Tổng thống Ghani - 1

Đại sứ Nga tại Afghanistan Dmitry Zhirnov. (Ảnh: AZ)

"Hôm qua, chế độ đã sụp đổ như ngôi nhà của những lá bài. Có cảm giác mất trật tự, một khoảng trống quyền lực và những kẻ cướp bóc hoành hành trên phố", Đại sứ Nga cho hay. 

Theo ông Zhirnov, Taliban đã nắm quyền kiểm soát vành đai an ninh xung quanh Đại sứ quán Nga, nơi có hơn 100 nhân viên và ông sẽ đàm phán an ninh chi tiết với lực lượng này hôm 17/8. 

Theo các thỏa thuận trước đó, Taliban cam kết sẽ bảo vệ các nhà ngoại giao Nga. 

Đại sứ Nga cho biết thêm rằng chiến dịch lâu dài của Moskva nhằm xây dựng mối quan hệ với Taliban dường như đã thành công.

"Chúng tôi thiết lập các mối liên hệ với Taliban suốt 7 năm qua chẳng phải vì điều gì. Chúng tôi thấy rằng lực lượng này nếu không hoàn toàn lên nắm quyền thì cũng sẽ đóng vai trò hàng đầu trong tương lai của Afghanistan ở mọi trường hợp", nhà ngoại giao Nga cho hay. 

Song Hy(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn