Đại sứ Mỹ Ted Osius gửi lời chúc Tết Ất Mùi bằng Tiếng Việt

Thế giớiThứ Hai, 16/02/2015 06:26:00 +07:00

Đại sứ Mỹ Ted Osius chúc người dân Việt Nam sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong năm mới Ất Mùi bằng khả năng Tiếng Việt lưu loát của mình.

(VTC News) – Đại sứ Mỹ Ted Osius chúc người dân Việt Nam sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong năm mới Ất Mùi bằng khả năng Tiếng Việt lưu loát của mình.

Trong những ngày cận Tết Ất Mùi 2015, Đại sứ Mỹ Ted Osius đã dành thời gian đi tham quan Bảo tàng dân tộc học Việt Nam, để hiểu thêm về nền văn hóa đa dạng, phong phú của đất nước hình chữ S, nơi ông đang công tác.
Đại sứ Ted Osius chăm chú theo dõi các hiện vật trong Bảo tàng các dân tộc Việt Nam
Đại sứ Ted Osius chăm chú theo dõi các hiện vật trong Bảo tàng các dân tộc Việt Nam - Ảnh: Tùng Đinh 
Là người từng có rất nhiều kỷ niệm với Việt Nam khi đạp xe xuyên Việt từ Hà Nội vào TP.HCM năm 1997 nhưng với Ted Osius vẫn còn rất nhiều điều mới mẻ và hấp dẫn trong văn hóa, cuộc sống và con người Việt Nam.

Chăm chú lắng nghe hướng dẫn viên thuyết trình, Đại sứ Mỹ không ngần ngại đặt câu hỏi về những vấn đề ông còn chưa rõ khi ngắm nhìn các hiện vật liên quan đến các dân tộc sinh sống ở Việt Nam.

Cuối buổi tham quan, Đại sứ Ted Osius có một cuộc trao đổi về văn hóa, con người các dân tộc và đặc biệt là cảm xúc của ông với Tết cổ truyền, nét văn hóa độc đáo của đất nước Việt Nam.

- Ông có cảm nhận gì về nền văn hóa của Việt Nam?

Văn hóa của Việt Nam rất phong phú, tôi đã từng ở Việt Nam trước đây và có nhiều chuyến đi nhưng vẫn còn nhiều điều cần phải tìm hiểu để rõ hơn về 54 dân tộc của Việt Nam.
Đại sứ Mỹ chăm chú quan sát mẫu nhà sàn của các dân tộc ở Việt Nam
Đại sứ Mỹ chăm chú quan sát mẫu nhà sàn của các dân tộc ở Việt Nam
Ảnh Tùng Đinh
 
Ước muốn của tôi là đi khắp 63 tỉnh thành để tự tìm hiểu về nghệ thuật, kiến trúc phong phú của đất nước các bạn.

- Điều gì làm ông ấn tượng nhất về văn hóa Việt Nam?

Tính đa dạng trong văn hóa, nghệ thuật, kiến trúc hay các loại vải của các dân tộc sinh sống ở Việt Nam là điều khiến tôi ấn tượng nhất. Bên cạnh đó là những điểm khác biệt của cư dân các dân tộc sinh sống trên 63 tỉnh thành.

Video Đại sứ Ted Osius chăm chú ngắm nhìn các hiện vật

Khi đến thăm Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, tôi có thể hình dung ra được sự đa dạng đó thông qua các hiện vật trưng bày ở đây.

- Cảm xúc của ông với Tết cổ truyền Việt Nam là như thế nào?

Với ngày Tết ở Việt Nam, tôi luôn thích bánh chưng, ăn rất ngon dù ăn thường hay rán lên và sáng nay tôi đã ăn sáng bằng món này.

Đây là món ăn thể hiện mối quan hệ giữa trời, đất và con người, sự tích về loại bánh này với cuộc thi của Vua Hùng với các con rất hấp dẫn.
Ông Ted Osius gừi lời chúc Tết Ất Mùi bằng Tiếng Việt với người dân Việt Nam
Ông Ted Osius gừi lời chúc Tết Ất Mùi bằng Tiếng Việt với người dân Việt Nam Ảnh: Tùng Đinh 
Sự xuất hiện của bánh chưng trong ngày Tết cho thấy sự tôn kính của người dân Việt Nam với tổ tiên. Mặc dù sử dụng các nguyên liệu đơn giản, thân thuộc nhưng bánh chưng rất ngon.

Tết cổ truyền cũng là dịp người dân Việt Nam thể hiện sự tôn kính của con cái với ông bà, cha mẹ. Thậm chí, trong 3 ngày Tết cũng có ngày mùng 3 dành cho học trò thể hiện sự tôn kính với thầy cô.
 

Tôi chúc quý vị và các bạn một năm mới vui vẻ, hạnh phúc, sức khỏe và thành công.
Đại sứ Mỹ Ted Osius
 

Ngoài ý nghĩa về tinh thần, ngày Tết ở Việt Nam cũng có những biểu tượng cho cái đẹp thiên nhiên như hoa đào màu hồng ở miền Bắc và hoa mai màu vàng ở miền Nam.

- Đại sứ đã có kế hoạch gì cho Tết Ất Mùi này?

Tôi sẽ nấu bánh chưng ở nhà và chúng tôi đã mua một cây quất để trưng trong dịp Tết. Ngoài ra, tôi sẽ tham gia trồng cây ở một trường đại học vì tôi biết rằng Việt Nam có truyền thống Tết trồng cây do Bác Hồ khởi xướng.

Video chúc Tết Ất Mùi bằng Tiếng Việt của Đại sứ Ted Osius

Trong dịp nghỉ Tết tôi có thể đi Hội An để tham quan địa điểm lý thú này, bên cạnh đó là dành thời gian cho bạn bè, đồng nghiệp ở Hà Nội.

Cuối cùng, Đại sứ Ted Osius gửi đến người dân Việt Nam lời chúc mừng năm mới Ất Mùi vui vẻ, hạnh phúc, sức khỏe và thành công. Ông cũng hy vọng rằng năm Ất Mùi – 2015 sẽ là một năm đặc biệt cho quan hệ Việt - Mỹ.

Tùng Đinh (Thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn