Đại biểu Quốc hội hiến kế lạ, mong xóa sổ bạo lực học đường.
Phát biểu tại phiên thảo luận sáng nay (31/5) thuộc kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đưa ra ý kiến về vấn đề bạo lực học đường. Đại biểu của đoàn Bình Định chỉ ra một trong những nguyên nhân dẫn đến xu hướng bạo lực trong hành vi của các em học sinh chính là tâm lý muốn được thể hiện, được người khác biết đến.
"Ai cũng từng trải qua giai đoạn học sinh, muốn được hòa đồng với các bạn, muốn được động viên thể hiện bản thân. Học sinh có học lực yếu thường có xu hướng bạo lực. Theo tôi, lý do chính để các cháu quậy phá là muốn mọi người biết đến mình, cái mà học sinh khá giỏi luôn có được", đại biểu Nguyễn Văn Cảnh phân tích.
Từ góc độ này, đại biểu đưa ra giải pháp ngăn chặn tính cách bạo lực ngay từ chương trình giáo dục, sinh hoạt tại nhà trường. Khi nhà trường khơi dậy được mặt tốt của các em học sinh, đồng thời tạo ra môi trường, khuyến khích các em thể hiện điều đó để được công nhận, tính cách bạo lực sẽ không có điều kiện để bộc lộ.
"Trẻ em sinh ra cháu nào cũng có năng khiếu lĩnh vực nào đó. Thầy cô, gia đình cần quan tâm, phát hiện và bồi dưỡng để cháu nào cũng giỏi một số môn, được công nhận năng lực. Tôi đề nghị ngành Giáo dục có quy chế để các cháu có cơ hội được xuất hiện trước trường lớp để thể hiện bản thân, hòa nhập với các bạn. Khi thỏa mãn mong muốn được công nhận thì không có xu hướng bạo lực. Điều này giúp các cháu có thêm kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng trình bày đám đông, giúp hình thành thói quen tốt sau này", đại biểu Nguyễn Văn Cảnh nêu quan điểm.
Ngoài ra, đại biểu tỉnh Bình Định cũng nhấn mạnh sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường. Ông Nguyễn Văn Cảnh chỉ ra thực trạng cha mẹ dạy con quá nhiều thứ mà không chọn thứ tự ưu tiên, dạy con mình khôn nhiều hơn là dạy con hiểu đúng sai.
Theo đại biểu này, các bậc cha mẹ cần làm gương tốt, giám sát và nhắc nhở con em hướng theo những điều hay lẽ phải học được ở nhà trường.
"Con ngoan thường là trò giỏi, con hư là trò hỏng. Điều này cho thấy nhà trường và gia đình cần có mối liên hệ chặt chẽ. Khi đó, các cháu sẽ vâng lời. Cần tránh trường hợp có sự khác nhau giữa giáo dục trong nhà trường và cách dạy của cha mẹ cũng như thực tiễn xã hội, làm các cháu rối loạn nhân cách trong giai đoạn chưa được định hình", đại biểu Nguyễn Văn Cảnh nói.
Bình luận