Đà Nẵng họp khẩn, xin nước 'cứu' dân

Thời sựThứ Tư, 21/08/2019 15:48:00 +07:00

UBND TP Đà Nẵng họp khẩn với các nhà máy thủy điện để xin nước “cứu” dân.

Ngày 21/8, UBND TP Đà Nẵng chủ trì cuộc họp với đại diện các thủy điện ở thượng nguồn của tỉnh Quảng Nam (A Vương, Sông Bung, Đăk Mi 4…) và các sở, ban, ngành nhằm tìm giải pháp chống khát nước sạch cho thành phố.

Theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP Đà Nẵng, dự báo đến hết tháng 9/2019, khu vực Quảng Nam và Đà Nẵng vẫn không có mưa.

Do vậy, nếu Thủy điện Đăk Mi 4 thực hiện việc xả nước 24m3/s và Thủy điện A Vương xả 70m3/s liên tục trong vòng 24 giờ thì độ mặn tại khu vực Cầu Đỏ sẽ giảm, nguồn nước thô tại Cầu Đỏ sẽ tăng và đẩy độ mặn giảm xuống.

Theo Sở TN-MT, việc đề nghị thủy điện Đăk Mi 4 xả nước về hạ du sông Vu Gia với lưu lượng 24m3/s liên tục trong 24 giờ, còn Thủy điện A Vương xả với lưu lượng 70m3/s là phương án khẩn cấp.

Sở TN-MT Đà Nẵng cũng đề nghị hồ thủy điện Đăk Mi 4 ngừng phát điện, giữ lại nguồn nước trong hồ để Đà Nẵng có nước và cứu hơn 4.000ha lúa của tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng đang thiếu nước.

Anh-thieu-nuoc

Những ngày qua, nhiều khu vực ở Đà Nẵng, người dân không có nước sạch để sinh hoạt. 

Trong khi đó, Sở NN&PTNT Đà Nẵng cho rằng, các thủy điện nên “hy sinh” việc phát điện nhằm đẩy nước về hạ du để “cứu” Đà Nẵng.

Tại cuộc họp, ông Hồ Minh Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) lý giải về tình trạng nhiễm mặn và thiếu hụt nước sinh hoạt trong hơn 2 ngày qua.

Theo đó, công suất tại Trạm bơm An Trạch (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) đã lên đến 210.000m3/ngày đêm. Tuy nhiên, việc sản xuất nước gặp khó khăn gây thiếu hụt nguồn nước sạch cung cấp cho người dân.

Cụ thể, trong ngày 19/8, Đà Nẵng bị thiếu hơn 45.000m3, ngày 20/8 thiếu hụt hơn 75.000m3. Như vậy, chỉ trong 2 ngày, người dân Đà Nẵng bị thiếu hơn 110.000m3 nước để sinh hoạt do nguồn nước thô giảm và nước sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn trên 1.000mg/l.

Anh-bon-chua-nuoc 3

Bồn cấp nước di động tại các khu dân cư không đủ cấp nước cho người dân.  

Về giải pháp tạm thời, ông Nam cho rằng Dawaco đang khẩn trương cung ứng bồn chứa nước di động tại các điểm cuối nguồn như Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, nhất là tại các khu chung cư và nhà cao tầng để người dân có nước sinh hoạt tạm trong vài ngày tới.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo của các thủy điện thượng nguồn ở tỉnh Quảng Nam đồng ý với phương án của TP Đà Nẵng là tiến hành xả nước liên tục trong vòng 24 giờ.

Tuy nhiên, đại diện Công ty Thủy điện Đăk Mi 4 cho rằng, hiện lòng hồ đang ở dưới mực nước chết 8m.

“Lượng nước về hồ hiện nay chỉ ở mức 4m3/s. Nếu có mưa thì khả năng đến giữa tháng 9/2019 nguồn nước mới được phục hồi”, đại diện Công ty Thủy điện Đăk Mi 4 thông tin.

Còn theo đại diện Công ty Thủy điện A Vương, nếu sả nước 70m3/s trong 24 giờ thì vẫn có thể phương án này cần được thực hiện thận trọng vì khả năng mùa mưa về trễ.

Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng đề nghị các thủy điện điều tiết việc xả nước về hạ du nhằm đảm bảo cho Đà Nẵng có nguồn nước thô để sản xuất nước sạch.

Anh-dang-viet-dung 4

Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng đề nghị các thủy điện điều tiết việc xả nước về hạ du.

Ông Dũng đề nghị Dawaco phải chọn thời điểm thích hợp khi nước nguồn về để điều hòa độ mặn tại sông Cầu Đỏ. Đồng thời Trạm bơm An Trạch phải hoạt động hết công suất nhằm đưa nước thô về Cầu Đỏ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng cũng đề nghị Sở Xây dựng dựa vào độ mặn tại sông Cầu Đỏ để thực hiện phương án, kịch bản đã được phê duyệt cũng như lên phương án dự phòng như bồn chứa di động, đề nghị người dân sử dụng nước tiết kiệm…

XUÂN TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn