Cựu Tổng thống Ai Cập đột tử khi đang bị xét xử tại tòa

Thế giớiThứ Ba, 18/06/2019 07:01:00 +07:00

Giới chức Ai Cập hôm 17/6 xác nhận, cựu Tổng thống Mohamed Morsi đột tử trong phiên xét xử về tội gián điệp tại một tòa án ở thủ đô Cairo.

Các công viên cho biết, ông Morsi được đưa vào bệnh viện sau khi bất tỉnh trong phiên xử nhưng không kịp. Thời gian qua đời được xác định là 16h50 chiều 17/6. Khám nghiệm tử thi cho thấy, không có dấu hiệu chấn thương gần đây trên cơ thể của ông. 

Năm 2012, ông Mohamed Morsi trở thành Tổng thống đầu tiên được bầu theo thể thức  dân cử trong lịch sử hiện đại Ai Cập. Tuy nhiên, ông chỉ tại nhiệm được 1 năm sau hàng loạt các vụ biểu tình quy mô lớn và bị quân đội lật đổ vào 7/2013.

morsi

Cựu Tổng thống Mohamed Morsi. (Ảnh: Reuters)

Sau sự kiện này, ông Morsi bị giam giữ và bị cáo buộc một loạt tội danh liên quan đến việc tàn sát những người biểu tình bên ngoài dinh thự của ông năm 2012, vượt ngục năm 2011, hoạt động gián điệp và nhiều tội danh khác. Ông bị tuyên án tử hình năm 2015. 

Tuy nhiên, tòa phúc thẩm Ai Cập không lâu sau đó bác bỏ phán quyết này. Tổ chức Anh em Hồi giáo do ông Morsi và 35 người khác lãnh đạo cũng bị liệt vào danh sách các nhóm hồi giáo cực đoan. 

Gia đình ông Morsi cho biết, sức khỏe của ông xấu đi trong thời gian ngồi tù và họ hiếm khi được tới thăm. Con trai của ông Morsi nói rằng gia đình anh không thể liên lạc trực tiếp với chính quyền mà phải qua luật sư. Anh này khẳng định các nhà chức trách từ chối để cha mình an nghỉ trong khu chôn cất của gia đình ở tỉnh Sharqiya.

Tổ chức Anh em Hồi giáo mô tả cái chết của ông Morsi là một vụ mưu sát, đồng thời kêu gọi quần chúng tập trung tại tang lễ của ông ở Ai Cập và các đại sứ quán Ai Cập trên khắp thế giới.

Tổ chức Ân xá Quốc tế mới đây kêu gọi mở một cuộc điều tra công bằng, kỹ lưỡng minh bạch về cái chết của ông Morsi.

"Cái chết của ông Morsi trong phiên tòa hôm nay đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng về cách ông Morsi bị đối xử khi bị giam giữ", tổ chức này khẳng định. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn