Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin xin hoàng gia ân xá, chuyện gì xảy ra tiếp theo?

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 01/09/2023 12:18:49 +07:00
(VTC News) -

Sau khi về nước, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Sinawatra đã đệ đơn xin hoàng gia ân xá và đang chờ các thủ tục tiếp theo.

Theo Reuters, Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã đệ trình đơn xin hoàng gia ân xá. Bộ trưởng Tư pháp sắp mãn nhiệm của Thái Lan, ông Wissanu Krea-ngam, xác nhận thông tin hôm 31/8. 

Chính trị gia nổi tiếng nhất Thái Lan về nước vào tuần trước sau 15 năm sống lưu vong ở nước ngoài để tránh phải ngồi tù. Ông Thaksin di chuyển bằng máy bay riêng và chào những người ủng hộ tại sân bay trước khi được chuyển đến nhà tù để thụ án 8 năm vì cáo buộc lạm quyền và xung đột lợi ích từ thời còn giữ chức. 

Sau đó, vào đêm đầu tiên ở tù, ông Thaksin được chuyển đến bệnh viện cảnh sát vì đau ngực và huyết áp cao.

Theo Reuters, đơn xin hoàng gia ân xá phải được gửi qua bộ phận cải chính tới bộ trưởng tư pháp. Ông Wissanu nói: “Yêu cầu sau đó sẽ được trình lên Thủ tướng sắp mãn nhiệm Prayuth Chan-ocha, người cần ký vào đó trước khi trình lên nhà vua”.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin. (Ảnh: Reuters)

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin. (Ảnh: Reuters)

Ông Wissanu cho biết thêm trên CNN rằng đề nghị ân xá sẽ được xem xét phù hợp và “sẽ được xử lý theo các quy tắc”.

“Tất cả nhờ vào lòng tốt của Bệ hạ", ông nói. 

Tuy nhiên, ông Wissanu từ chối tiết lộ liệu đơn do ông Thaksin hay người thân của ông viết. Ông chỉ nói rõ rằng yêu cầu được đưa ra là ân xá cho cá nhân, không phải là một phần của ân xá nhóm và giảm án thông thường thường được áp dụng trong những dịp đặc biệt. 

Ông cũng không tiết lộ liệu đơn xin ân xá có bao gồm cả ba vụ việc khiến ông Thaksin phải chịu tổng cộng 8 năm tù hay không.

Nếu đơn xin hoàng gia ân xá không được chấp nhận, ông Thaksin sẽ phải đợi hai năm để gửi yêu cầu khác.

Theo báo Thái Lan, luật hiện hành của nước này cho tù nhân gửi yêu cầu xin hoàng gia ân xá và đơn sẽ được chuyển từ Bộ trưởng Tư pháp, thông qua Thủ tướng, tới Hội đồng Cơ mật và cuối cùng là Nhà vua. Toàn bộ quá trình, với tất cả các thủ tục giấy tờ hoàn thiện, thường kéo dài từ một đến hai tháng.

Chính phủ lâm thời hiện tại của Thái Lan sắp kết thúc khi chỉ còn vài ngày nữa là chính quyền mới do Thủ tướng Srettha Thavisin đứng đầu và đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) lên nắm quyền. Tuy nhiên, ông Wissanu đảm bảo rằng quá trình xử lý đơn sẽ không mất nhiều thời gian.

“Thủ tục từ chính phủ không kéo dài mà phụ thuộc vào thời gian xem xét của (nhà vua)".

Wissanu cũng xác nhận ông Thaksin hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Cảnh sát. Ông cũng bảo vệ các quyết định liên quan đến việc chăm sóc y tế cho ông Thaksin, 74 tuổi.

“Thaksin không khỏe. Huyết áp của ông ta gần như lên tới 200. Ông phải dùng thuốc làm tan máu đông và bị dị ứng, tâm trạng chán nản. Vì vậy, tình trạng của ông ta đã trở nên tồi tệ hơn".

Sự trở về của ông Thaksin làm dấy lên suy đoán rằng việc thành lập liên minh của đảng Vì nước Thái khi bao gồm cả những đối thủ cũ trong quân đội là một phần của thỏa thuận phía sau nhằm cho phép ông Thaksin quay lại an toàn.

Dù vậy, đảng Vì nước Thái phủ nhận sự liên quan của ông Thaksin trong nỗ lực thành lập chính phủ và chính cựu Thủ tướng Thái Lan cũng phủ nhận sự liên quan đến các tướng lĩnh từng chống lại gia tộc của ông.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Nikkei Asia hồi tháng 3/2023, ông Thaksin nói: "Bất kể đảng Vì nước Thái có nắm quyền hay không, tôi vẫn có kế hoạch trở về vào một ngày nào đó và tôi không bao giờ muốn tìm kiếm bất kỳ sự ân xá nào. Tôi không muốn chính phủ liên minh ban hành luật để ân xá cho tôi.

Tôi đã xa quê khoảng 16 năm và muốn gần gũi với con cháu của mình. Tôi có thể tự do đi lại bất kỳ nơi nào trên thế giới nhưng lại bị giam cầm trước gia đình mình. Nếu tôi trở về và bước vào một nhà giam, điều đó không thành vấn đề. Tôi là một con người của nhân dân".

Cũng trong cuộc phỏng vấn này, khi được hỏi về ý định tham gia vào chiến dịch tranh cử, ông Thaksin cho biết do luật pháp không cho phép ông làm điều đó nên ông chỉ có thể quan sát từ xa.

Phương Anh (Tổng hợp )
Bình luận
vtcnews.vn