(VTC News) - Chỉ nhờ vào việc tình cờ xem mẩu quảng cáo cách đó vài tuần trên internet mà một người đàn ông người Anh đã cứu sống được tính mạng của vợ.
Vợ chồng ông bà Burt |
“Tôi nghĩ đó là những âm thanh bất ổn và tôi đã bật đèn lên. Lúc đó mắt vợ tôi vẫn mở, miệng vẫn mở thế nhưng cô ấy lại không thể thở được. Tôi đã bế cô ấy ra khỏi giường, đặt xuống sàn và điều đầu tiên tôi nghĩ đến là đoạn quảng cáo Vinnie Jones”.
Những động tác sơ cứu đó đã làm nên phép màu thật sự. Burt đã hồi tỉnh lại trước khi xe cấp cứu đến đưa bệnh nhân tới bệnh viện.
Mẩu quảng cáo mà ông Burt nhớ đến được sản xuất bởi Hiệp hội tim mạch của Anh, trong đó hướng dẫn công chúng cách sơ cứu bệnh nhân đang lên cơn đau tim, mà cụ thể ở đây là động tác ấn vào ngực trung bình từ 100- 120 lần/phút.
Đoạn clip được phát trực tuyến trên đã thu hút khoảng 2.4 triệu người truy cập, và tổ chức từ thiện này đã rất lấy làm ngạc nhiên về những câu chuyện cứu sống người nhờ vào những kĩ năng học được ở đây.
Hình ảnh trong đoạn phim quảng cáo |
Những người thực hiện đoạn clip này cho biết: các chuyên gia nhận thấy rằng việc hà hơi thổi ngạt là thực sự không có hiệu quả- nhất là với những người chưa được huấn luyện. Chính vì thế mà động tác ấn đẩy ngực bệnh nhân để kích thích cho tim đập lại mà một việc làm đơn giản nhưng lại hiệu quả vô cùng.
Lúc này, Hiệp hội tim mạch Anh đang có ý định làm một clip khác với những chỉ dẫn cụ thể hơn nữa.
Phương Hiền
Bình luận