Cựu quan chức Triều Tiên giục đồng nghiệp mất tích ở Italia đào thoát sang Hàn Quốc

Thế giớiThứ Bảy, 05/01/2019 16:51:00 +07:00

Cựu phó đại sứ Triều Tiên ở Anh Thae Yong-ho, người từng đào tẩu sang Hàn Quốc năm 2016 thúc giục đồng nghiệp cũ là Quyền đại sứ Triều Tiên ở Italia Jo Song-gil đào thoát sang Hàn Quốc không lâu sau khi có thông tin ông này đang xin tị nạn tới Mỹ.

Ông Jo, 44 tuổi cùng vợ mất tích vào đầu tháng 11, chỉ vài tuần trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ ở Italia, theo các nhà lập pháp của Hàn Quốc. 

Tờ La Repubblica của Italia dẫn một nguồn tin ngoại giao giấu tên cho biết Jo đã xin tị nạn tại Mỹ và hiện được tình báo Italia bảo vệ. 

Bộ Ngoại giao Mỹ và Đại sứ quán Mỹ tại Seoul chưa đưa ra bình luận về thông tin này. 

1 3

 Cựu phó đại sứ Triều Tiên ở Anh Thae Yong-ho. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, ông Thae Yong-ho, cựu phó đại sứ của Bình Nhưỡng tại Anh, người từng học chung trường đại học và có thời gian làm việc cùng ông Jo tại Bộ Ngoại giao Triều Tiên thúc giục người đồng nghiệp cũ đi theo con đường mà mình đã chọn. 

Ông Thae cho rằng việc đào thoát tới Hàn Quốc là một nghĩa vụ chứ không phải là lựa chọn đối với các nhà ngoại giao Triều Tiên luôn cam kết tìm kiếm, thúc đẩy 2 miền liên Triều thống nhất. 

"Nếu anh tới Seoul, các đồng nghiệp của chúng ta sẽ tiếp bước, từ đó góp phần vào nỗ lực thống nhất 2 miền", ông Thae viết trong một bức thư được ông đăng lên website.

Vi cựu phó đại sứ Triều Tiên tại Anh có mối quan hệ khá thân thiết với ông Jo. Trong thời gian còn đường chức, ông Thae từng tới Rome để thăm ông Jo và được ông Jo đưa tới tham quan các địa điểm nổi tiếng trong thành phố.  

"Hàn Quốc không phải là thiên đường trên Trái đất nhưng là nơi Jo có thể thực hiện mong muốn của mình", ông Thae nói, nhấn mạnh mong muốn quy tập gần 32,000 người đào tẩu tới đây.

"Những người đào thoát có thể không giàu có như người Hàn Quốc. Tuy nhiên đó là điều duy nhất mà anh và tôi với tư cách là nhà ngoại giao Triều Tiên nên làm trong phần còn lại của cuộc đời để mang lại sự thống nhất và trao cho con cái chúng ta một quốc gia thống nhất", ông Thae nói thêm. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn