Văn bản của Cục hàng không nêu: “Sau khi trao đổi với Sở GTVT TP. Hà Nội, Cục Hàng không VN gửi UBND. TP Hà Nội văn bản xin ý kiến địa phương kèm "Phụ lục kế hoạch khai thác vận tải hàng không nội địa giai đoạn 1”, dự kiến áp dụng từ 5/10 với các thông tin về đường bay, hãng khai thác, tần suất đi/đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài".
Theo hướng dẫn tạm thời của Bộ GTVT, hành khách tham gia giao thông bằng phương tiện vận tải hàng không phải đáp ứng các yêu cầu như:
Tuân thủ quy định 5K, khai báo y tế
Xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ. Không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm 1 liều vaccine sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng.
Hôm qua (1/10), Cục Hàng không VN cũng gửi văn bản lấy ý kiến các địa phương dự thảo kế hoạch tổ chức khai thác các đường bay nội địa trong nước giai đoạn 1 để thống nhất trước khi triển khai cấp phép hoạt động.
Những tỉnh, thành phố được Cục Hàng không xin ý kiến gồm: TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau.
Theo đó, Cục Hàng không nghị UBND các tỉnh có ý kiến đối với kế hoạch khai thác vận tải hàng không nội địa giai đoạn 1, dự kiến áp dụng từ 5/10 với các thông tin về đường bay, hãng khai thác, tần suất gửi kèm văn bản này.
“Ý kiến của các tỉnh, thành phố có các cảng hàng không, sân bay sẽ là cơ sở để Cục quyết định việc cấp phép khai thác các đường bay đi, đến các cảng hàng không nằm trên địa bàn các địa phương”, văn bản nêu rõ.
Cục Hàng không cũng gửi kèm kế hoạch dự kiến khai thác các đường bay nội địa. Trong đó, đường bay từ TP.HCM đi, đến các địa phương có 132 chuyến bay/ngày.
Ngoài ra còn các đường bay từ các tỉnh như Đà Nẵng, Lâm Đồng, Hải Phòng, Thanh Hóa, Cần Thơ… đi/đến các địa phương khác.
Trước đó, báo cáo tại buổi giao ban công tác 9 tháng năm 2021 của Bộ GTVT ngày 29/9, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không cho biết, vướng mắc lớn nhất trong việc triển khai kế hoạch bay nội địa trở lại nằm ở phía các địa phương, đặc biệt là Hà Nội.
Mới đây, UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị xem xét, chỉ đạo Cục Hàng không dừng các chuyến bay thương mại nội địa đến sân bay quốc tế Nội Bài.
"Khôi phục vận tải là vấn đề sống còn, không chỉ là với hàng không. Đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ có quan điểm thống nhất trên cả nước, cứ để mỗi địa phương áp dụng một kiểu sẽ rất khó bay nội địa trở lại", ông Thắng nói.
Trong khi đó, ngày 27/9, UBND TP. Hà Nội đề nghị không khai thác các đường bay chở khách đi và đến Hà Nội. Theo các chuyên gia, Hà Nội và TP.HCM có 2 sân bay lớn nhất cả nước, việc đóng cửa sân bay Nội Bài (Hà Nội) sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc khôi phục lại mạng bay nội địa và hoạt động giao thương cũng như các kế hoạch nới lỏng của các địa phương.
Bình luận