Trả lời VTC News, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục đã tiếp nhận đề nghị bằng văn bản của một doanh nghiệp muốn đổi bánh, kẹo, rượu, bia lấy chiếc Boeing B727 -200 bị “bỏ quên” ở sân bay Nội Bài - Hà Nội hơn 12 năm qua.
Về giải pháp hợp tác xử lý đối với chiếc máy bay mà các doanh nghiệp đưa ra, đại diện Cục Hàng không nhấn mạnh, mọi cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị đều có quyền tham gia đóng góp ý kiến. Cục Hàng không sẽ tiếp nhận và báo cáo cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định.
Về hướng xử lý đề nghị này, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết Tổ thẩm định sẽ xem xét và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), bởi theo chỉ đạo của Chính phủ về việc xử lý chiếc máy bay này phải thực hiện theo quy định của pháp luật về việc đấu giá.
Trước khi DN đề nghị được sử dụng chiếc máy bay vào mục đích khai thác thương mại, Bộ Công an từng có văn bản đề nghị sử dụng để diễn tập chống khủng bố, trường Học viện Hàng không xin sử dụng làm giáo cụ học tập. Chiếc Boeing B727-200 cũng được Cảng Hàng không Nội Bài nhiều lần đề nghị sử dụng để diễn tập phòng cháy chữa cháy, diễn tập an ninh an toàn hàng không.
Theo lãnh đạo Cục Hàng không, đây đều là những đề nghị chính đáng nhằm sử dụng chiếc máy bay vào mục đích hữu ích, tạo ra giá trị ý nghĩa, thiệt thực. Tuy nhiên, hiện nay các cơ quan chức năng chưa có cơ sở quyết định giải pháp nào vì chiếc máy bay chưa được định giá.
Trước đó, TiffSon - một công ty chuyên cung cấp giải pháp xử lý hàng tồn kho (Any Exchange) đã gửi đến VTC News kiến nghị về việc đưa ra giải pháp xử lý đối với máy bay Boeing B727-200 bị bỏ quên ở sân bay Nội Bài 12 năm nay.
Ngày 20/9, doanh nghiệp này gửi công văn đến Cục Hàng không và đề nghị Cục phối hợp thanh lý đối với chiếc máy bay này. Trong công văn số 082019/08/CV-TiffSon gửi Cục Hàng không, doanh nghiệp này nêu đề nghị trao đổi chiếc máy bay Boeing B727, số hiệu XU-RKJ lấy hàng hóa thuộc sở hữu của công ty. Công ty TiffSon đưa ra các loại hàng hóa sẽ được sử dụng để đổi lấy chiếc máy bay bao gồm bia, rượu, bánh kẹo và một số hàng hóa khác thuộc sở hữu của doanh nghiệp này.
Sau hơn chục năm bị bỏ quên, nằm phơi sương gió tại sân bay Nội Bài, mới đây, chủ đề về chiếc Boeing 727-200 lại tiếp tục nhận được sự quan tâm của các chuyên gia và dư luận.
Đại diện Công ty TiffSon cho rằng, giải pháp hàng đổi hàng giúp các doanh nghiệp có thể tận dụng được nguồn sản phẩm do chính họ sản xuất, giúp giải phóng một lượng hàng tồn, tiết kiệm tiền mặt. Về phía cơ quan chủ quản – đơn vị sở hữu chiếc máy bay cũ – cũng có thể sử dụng các sản phẩm đổi được phục vụ cho các hoạt động của mình tại các điểm kinh doanh thương mại ở sân bay hay địa điểm khác. Cùng với đó, chiếc Boeing B727-200 sẽ không phải nằm phơi nắng, phơi sương vô nghĩa ở sân bay Nội Bài mà sẽ được khai thác, sử dụng với mục đích kinh doanh, tạo ra nhiều giá trị thương mại khác.
Máy bay Boeing 727-200 bị “bỏ rơi” ở Nội Bài từng thuộc sở hữu của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines - Campuchia. Sau khi khai thác được vài chuyến bay trên chặng Siêm Riệp - Hà Nội thì gặp sự cố kỹ thuật và ngừng bay, đỗ lại sân bay quốc tế Nội Bài từ ngày 1/5/2007.
Suốt từ thời điểm máy bay bị bỏ lại đến nay, Cảng Nội Bài vẫn phải duy trì việc bảo vệ và đảm bảo an ninh đối với tàu bay này không khác gì các tàu bay đỗ lại vì lý do kỹ thuật. Tổng số tiền dịch vụ áp dụng với chiếc máy bay “vô chủ” từ năm 2007 tới tính toán gần đây nhất là ngày 23/4/2018 đã lên tới hơn 832.000 USD. Trong đó có hơn 750.000 USD là tiền dịch vụ đỗ sân bay, tiền dịch vụ bảo vệ tàu bay là hơn gần 80.000 USD.
Từ ngày 24/4/2018 đến nay, máy bay đã được di dời ra vị trí đỗ mới ở bên ngoài sân đỗ máy bay. Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã phải chi hơn 480 triệu đồng cho việc di dời này.
Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho hay, đơn vị này muốn sử dụng chiếc máy bay làm phương tiện huấn luyện, diễn tập hàng không và đã đề xuất nhiều lần với Cục Hàng không, trong đó Cảng sẽ "xóa nợ" với chiếc máy bay này về tiền lưu trú, quản lý 12 năm qua.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đã đề xuất với Bộ GTVT về 2 phương án để xử lý máy bay là đấu giá tàu bay hoặc giao cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sử dụng chuyên ngành.
Cục Hàng không nghiêng về phương án giao cho ACV và cho biết nếu đấu giá Cục Hàng không Việt Nam không có đủ điều kiện, chức năng để thực hiện xác định giá khởi điểm của tài sản cũng như bán đấu giá, Cục phải thuê một đơn vị định giá độc lập.
Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng của Campuchia đã có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam và cho biết giấy chứng nhận người khai thác tàu bay của Royal Khmer Airlines đã bị thu hồi. Máy bay Boeing 727-200 này đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia. Cơ quan này đề nghị Cục Hàng không Việt Nam xử lý chiếc máy bay Boeing 727 theo các quy định của pháp luật Việt Nam.
Từ năm 2017, Chính phủ đã chỉ đạo xác lập quyền sở hữu Nhà nước và phương án xử lý đối với máy bay Boeing B727-200 của Campuchia tại Nội Bài, giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc bán đấu giá tài sản theo đúng quy định pháp luật.
Bình luận