• Zalo

Cuba lần thứ 3 không khôi phục được điện

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 20/10/2024 17:05:51 +07:00Google News
(VTC News) -

Lưới điện quốc gia Cuba lần đầu tiên bị sập vào khoảng giữa trưa 18/10, sau khi nhà máy điện lớn nhất quốc đảo này ngừng hoạt động.

Cuba mất điện toàn quốc. 

Cuối ngày 19/10 (giờ địa phương), Cuba tiếp tục nỗ lực khôi phục điện lần thứ 3 nhưng chưa thành công, theo Reuters.

Lưới điện quốc gia Cuba bị sập vào khoảng giữa trưa 18/10. Đến đầu giờ tối cùng ngày, các cơ quan chức năng Cuba thông báo khôi phục một phần hệ thống điện, sau đó lưới điện tiếp tục bị sập. Tính đến 10h25 tối 19/10, hệ thống điện quốc gia Cuba lại bị ngắt kết nối hoàn toàn, theo công ty điện lực Havana. 

Khoảng 10 triệu người dân Cuba bị mất điện từ hôm 18/10.

Khoảng 10 triệu người dân Cuba bị mất điện từ hôm 18/10. 

Công ty điện lực sau đó xóa thông báo, song đến sáng 20/10, hàng triệu người dân Cuba vẫn chưa có điện. 

Bộ năng lượng Cuba cho biết ngay sau thông báo của công ty điện lực rằng họ đang nỗ lực khôi phục dịch vụ, dù quá trình tương đối phức tạp. Cũng theo bộ này, "một sự cố ngắt kết nối khác" xảy ra ở "hệ thống phụ phía tây", bao gồm thủ đô Havana.

Theo dữ liệu từ nhóm giám sát internet NetBlocks, lưu lượng truy cập Internet giảm mạnh ở Cuba hôm 19/10, vì tình trạng mất điện trên diện rộng khiến hầu hết cư dân trên đảo gần như không thể sạc điện thoại và truy cập mạng.

Ngay cả trước khi lưới điện bị hỏng, Cuba vốn đang trải qua tình trạng thiếu điện nghiêm trọng. Các công nhân viên chức nhà nước làm việc ở các bộ phận không thiết yếu được chỉ thị về nhà và một số trường học phải cho học sinh nghỉ học để tìm cách tiết kiệm nhiên liệu phát điện. Một số nơi mất điện từ 10-20 giờ một ngày.

Chính phủ Cuba cho biết tình trạng thiếu điện là do cơ sở hạ tầng xuống cấp, thiếu nhiên liệu và nhu cầu dùng tăng cao. Bên cạnh đó, các lệnh cấm vận thương mại từ Mỹ khiến nước này gặp khó khăn liên tục trong việc mua nhiên liệu và phụ tùng thay thế để vận hành và bảo trì các nhà máy điện. Mỹ phủ nhận mọi vai trò liên quan đến các sự cố lưới điện của Cuba. 

Ngành điện Cuba xác nhận họ không biết phải mất bao lâu để khôi phục dịch vụ cấp điện. 

Phương Anh (Nguồn: Reuters )
Bình luận
vtcnews.vn