Cử tri đoàn xác nhận Biden thắng cử, Trump tuyên bố không bỏ cuộc

Thời sự quốc tếThứ Ba, 15/12/2020 11:37:57 +07:00
(VTC News) -

USA Today cho hay, mặc dù Cử tri đoàn Mỹ xác nhận Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử 2020 song ông Trump vẫn không thừa nhận thất bại, tiếp tục chiến đấu.

Hôm 14/12, Trump và phụ tá của mình đã phát đi thông báo “không thừa nhận” kết quả bầu cử, cho rằng cuộc bỏ phiếu của Cử tri đoàn xác nhận chiến thắng của ông Biden sẽ không làm nhụt ý chí của họ dù cơ hội đảo ngược tình thế là rất mong manh.

Vào thời điểm các đại cử tri đang bỏ phiếu, Trump đăng tải tweet, lặp lại một tuyên bố "cho thấy gian lận lớn" trong cuộc bầu cử.

Một số đồng minh trong Quốc hội Mỹ cho biết, họ có kế hoạch phản đối các phiếu đại cử tri của Biden ở các bang quan trọng khi Hạ viện và Thượng viện Mỹ bỏ phiếu để chứng nhận kết quả của Cử tri đoàn vào ngày 6/1.

Cử tri đoàn xác nhận Biden thắng cử, Trump tuyên bố không bỏ cuộc - 1

Ông Trump tuyên bố không bỏ cuộc sau khi Cử tri đoàn xác nhận Biden thắng cử. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, những nghị sĩ này thiếu sự hỗ trợ cần thiết để vô hiệu hóa kết quả bầu cử. Trong khi đó, ngày càng có nhiều nhà lập pháp đảng Cộng hòa bắt đầu thừa nhận Biden là "Tổng thống đắc cử" sau khi ông giành được đa số cử tri đoàn vào hôm 14/12.

Để khẳng định cho quyết tâm tiếp tục chiến đấu, Trump đã đưa ra các dấu hiệu cho thấy ông không có kế hoạch rời Nhà Trắng và nhường chỗ cho Biden khi lễ nhậm chức diễn ra ngày 20/1. Trump cũng đã nói với các trợ lý rằng ông sẽ không bao giờ nhượng bộ, thừa nhận chiến thắng trong cuộc bầu cử với Biden.

Trump đã dành ngày 14/12 tổ chức các cuộc họp kín và đưa ra các tuyên bố trên tweet. Trong suốt cả ngày, các phụ tá Trump đã lên tiếng ủng hộ các thách thức của Trump. "Chúng tôi sẽ không bao giờ đầu hàng", một văn bản gây quỹ của chiến dịch Trump cho hay.

Trước khi các thành viên của Cử tri đoàn tập trung tại các thủ phủ của các bang trên khắp nước Mỹ, phát biểu trên Fox News, cố vấn cấp cao của Trump - Stephen Miller, tuyên bố những người ủng hộ ở một số bang đang lựa chọn "nhóm đại cử tri thay thế" của riêng họ.

Từ sau Ngày bầu cử, Trump và nhóm của ông đề ra các chiến lược pháp lý và chính trị để lật đổ chiến thắng của Biden ở các bang chiến địa là Pennsylvania, Michigan, Georgia, Arizona, Nevada và Wisconsin.

Đội ngũ của Trump vẫn đang chờ kết quả thụ lý các đơn kiện ở một số bang, nhưng các thẩm phán và quan chức bầu cử đã liên tục bác bỏ cáo buộc gian lận cử tri của họ. Khi các thành viên của Cử tri đoàn họp vào 14/12, Tòa án Tối cao Wisconsin đã bác bỏ vụ kiện của Trump ở bang đó. Tuần trước, Tòa án Tối cao Mỹ đã bác bỏ đơn khiếu nại do những người ủng hộ Trump đệ trình.

Theo dữ liệu sơ bộ từ cuộc bỏ phiếu của đại cử tri hôm 14/12, ông Biden đã giành được 306 đại cử tri, trong khi ông Trump chỉ giành được 232 phiếu. Kết quả bỏ phiếu của đại cử tri là chính thức mà không phải chịu bất kỳ kháng cáo nào. Quốc hội Mỹ sẽ thông qua kết quả bỏ phiếu đại cử tri vào ngày 6/1/2021.

Kông Anh(Nguồn: USA Today)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp