Cụ thể hóa tuyên bố chung về quan hệ Việt - Mỹ để hỗ trợ doanh nghiệp

Thời sự quốc tếThứ Năm, 14/09/2023 17:33:00 +07:00
(VTC News) -

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết các cơ quan Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan Mỹ để triển khai khuôn khổ đối tác mới.

Trả lời câu hỏi của phóng viên chiều 14/9 về những gì Việt Nam sẽ triển khai để hỗ trợ các doanh nghiệp Hà Nội nói riêng và doanh nghiệp Việt Nam nói chung vào thị trường Mỹ, sau tuyên bố nâng cấp quan hệ song phương, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, các cơ quan hai bên sẽ làm việc cùng nhau để tận dụng cả những cơ chế sẵn có lẫn cơ chế sẽ được thiết lập, góp phần tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân hai nước. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại họp báo công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại họp báo công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

"Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững đã đề ra những phương hướng lớn cho hợp tác 10 năm tới và lâu hơn thế nữa, bao trùm trên nhiều lĩnh vực trụ cột với các lĩnh vực trên bình diện hợp tác song phương, và trong các vấn đề khu vực và toàn cầu, trong đó có hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

Và để triển khai khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện đạt được trong chuyến thăm vừa qua của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương, trong đó có thành phố Hà Nội để làm việc với các cơ quan và địa phương của Hoa Kỳ, cụ thể hóa các lĩnh vực hợp tác trong Tuyên bố chung và tận dụng những khuôn khổ, cơ chế sẵn có như Hiệp định khung về thương mại đầu tư (TIFA) và những khuôn khổ cơ chế sẽ được thiết lập trong thời gian tới. Đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm, đột phá về thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, cơ chế hợp tác hiệu quả và môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân của hai nước".

Trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng Bí thư Nguyễn Phí Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden ra tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Trong đó, hai nhà lãnh đạo tái khẳng định hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư và tăng trưởng kinh tế bao trùm dựa trên đổi mới sáng tạo đóng vai trò nền tảng cốt lõi và động lực quan trọng của quan hệ song phương. Hai bên nhất trí tạo điều kiện thuận lợi và mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa, dịch vụ của mỗi nước, hỗ trợ chính sách thương mại, kinh tế và các biện pháp theo quy định để đạt được mục tiêu trên; cùng nhau giải quyết các vấn đề như rào cản tiếp cận thị trường thông qua Hiệp định Khung về Thương mại và Đầu tư.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn