Sản phẩm của công ty này lần đầu tiên xuất hiện trong một bài đăng ngày 19/3 trên trang truyền thông xã hội Weibo của Trung Quốc, cho thấy nhãn hiệu "Still Water. It's not made in China" (Vẫn là nước. Không sản xuất tại Trung Quốc.)
"Sản phẩm nước đóng chai này phải được nhắc đến. Tôi sẽ tẩy chay nó" - bài đăng viết.
Bài đăng gốc chỉ nhận được hai bình luận, song sau khi hai kênh truyền thông là Guancha.com và Global Times đăng, bài đăng trên Global Times đã thu hút 259.000 lượt xem.
Chỉ trong vài ngày, công ty Nam Phi bắt đầu nhận được tin nhắn giận dữ. "Bạn đã nghĩ ra một cái tên khủng khiếp", một người dùng viết trên tài khoản Instagram của công ty bằng tiếng Trung ngày 18/3. "Người Trung Quốc đang làm việc chăm chỉ để cải thiện đất nước và cuộc sống của họ, họ không có thời gian cho bạn. Người phân biệt chủng tộc lúc nào cũng có."
Đại diện của công ty có trụ sở tại Durban nói với South China Morning Post rằng công ty hoàn toàn bất ngờ trước phản ứng này.
"Chúng tôi không bao giờ lên kế hoạch để tạo ra một cuộc tranh cãi. Mọi thứ đều nói nó được sản xuất tại Trung Quốc. Vì vậy, khi bạn đặt 'không được sản xuất tại Trung Quốc' lên sản phẩm thì sẽ tạo sự kỳ lạ" - người đại diện giấu tên cho biết.
"Phản ứng đầu tiên chúng tôi nhận được từ mọi người là nó giống như một trò đùa." Công ty này đã hoạt động với nhãn hiệu "not made in China" trong hơn 4 năm mà không gặp vấn đề gì lớn.
Đáp lại những thông điệp chỉ trích trên tài khoản Instagram của mình, công ty viết "Nếu mỗi sản phẩm đều ghi ‘Nó được sản xuất tại Nam Tư', chúng tôi sẽ ghi trên sản phẩm của mình là 'Nó không được sản xuất tại Nam Tư'".
Tuy nhiên, sau khi thấy phản ứng của cư dân mạng Trung Quốc, công ty đang cảm thấy áp lực phải đổi tên.
"Chúng tôi không muốn bắt đầu một cuộc chiến. Chúng tôi đã nghĩ đến cái tên Made in Madiba-Land", người đại diện nói với SCMP, thêm rằng các giám đốc điều hành của công ty cảm thấy gần như bị bắt nạt khi làm như vậy. Madiba là tên bộ lạc của chính khách Nam Phi được yêu mến - Nelson Mandela.
Tuy nhiên, đại diện cho biết, một vấn đề thương hiệu tiềm năng đã ngăn công ty sử dụng tên đó trước đây.
Công ty này là thương hiệu nước ngoài mới nhất đã có hành vi được cho là xúc phạm đến cư dân mạng Trung Quốc trong những tháng gần đây, theo SCMP. Công ty xa xỉ Dolce & Gabbana trở thành tâm điểm vào tháng 11/2018 sau khi chiến dịch quảng cáo bị cáo buộc có chứa các định kiến tiêu cực về người Trung Quốc.
Đầu năm nay, cả công ty thời trang Zara và tạp chí Vogue của Mỹ đều gây xôn xao trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc về các bộ ảnh có các người mẫu Trung Quốc không được coi là đẹp theo tiêu chuẩn của nước này.
Sau sự cố Zara, ấn phẩm China Youth Daily cảnh báo cư dân mạng không nên quá nhạy cảm. "Chúng ta không thể sử dụng sai khái niệm ’chống Trung Quốc' và áp dụng nó sai dù ở mức độ hiểu biết nhỏ nhất", tờ báo đã viết trong một bài quan điểm. "Điều này sẽ làm hư hại không gian đối thoại, là một mất mát cho toàn xã hội."
Bình luận