Người hâm mộ thể thao toàn thế giới được hứa hẹn một tuần lễ đầy những sự kiện đáng xem.
Bốn trận lượt về vòng 1/8 UEFA Champions League diễn ra giữa tuần xác định nốt bốn đội bóng cho lễ bốc thăm chia cặp tứ kết vào thứ Sáu.
Ngoại Hạng Anh sôi động dịp cuối tuần với trận cầu đinh Chelsea gặp Manchester City, trong khi Liverpool sẵn sàng cho khoảnh khắc lên ngôi vô địch nếu mọi chuyện diễn biến thuận lợi.
Làng banh nỉ hướng về California với Indian Wells Masters, đấu trường được coi là giải Grand Slam thứ năm. Cũng ở Mỹ, một trong những sự kiện được quan tâm hàng đầu là giải bóng rổ sinh viên NCAA bước vào giai đoạn thường được gọi là “tháng Ba điên rồ”.
Đó là vài điểm nhấn trong guồng quay không ngừng của thể thao đỉnh cao trên thế giới trong tuần thứ ba của tháng Ba. Tuy nhiên, thứ duy nhất mà người hâm mộ nhận được trong bảy ngày qua là những thông báo hủy bỏ hoặc hoãn vô thời hạn. Không có bất cứ trận đấu nào diễn ra cả.
Đại dịch Covid-19 khiến thể thao thế giới ngưng trệ. Các kênh truyền hình, các tờ báo chuyên về thể thao trên khắp thế giới bỗng chốc rơi vào cảnh “đói” sự kiện.
Top 50 chương trình truyền hình có chỉ số rating cao nhất ở Mỹ hoàn toàn vắng bóng thể thao, theo ShowBuzzDaily. Thông thường, các chương trình thể thao thường chiếm nhiều vị trí trong top 20, đặc biệt vào các ngày có sự kiện phát sóng trực tiếp.
“Hầu hết chi phí, rating, lợi nhuận đều liên quan đến các trận đấu. Chúng tôi chỉ là phần đệm giữa”, Brian Windhorst, bình luận viên của ESPN nói. Các kênh truyền hình không thiếu nội dung, nhưng sức hút đối với khán giả hầu như chỉ đến từ các chương trình phát sóng trực tiếp trận đấu, thứ buộc họ phải bật đúng kênh vào đúng thời điểm.
ESPN, mạng lưới truyền hình thể thao nhiều người dùng nhất thế giới, phải tìm cách chèn trống sóng 200 giờ mỗi tuần trên chín kênh khi thể thao thế giới “đóng băng”.
"Chúng tôi đang phải giải quyết từng ngày một vì chuyện này chưa bao giờ xảy ra. Hiện giờ chúng tôi có thể đưa tin về việc các giải đấu bị hoãn nhưng đây chỉ là sự vá víu tạm thời cho một vấn đề kéo dài”, Scott Van Pelt, người dẫn chương trình bản tin Sports Center, cho biết.
Thời lượng lên hình của ông trong những ngày gần đây nhiều hơn vì số lần bản tin phát sóng trong ngày được tăng lên để lấp lịch. Tương tự là các chương trình bình luận và tư liệu trận đấu, phóng sự.
Các kênh thể thao khác như NBC Sports, CBS Sports, Fox Sports, hay ở Anh có Sky Sports, BT Sports, cũng làm theo cách tương tự.
“Tôi không biết họ có gì khác để làm cả”, Jay Rosenstein, cựu giám đốc sản xuất chương trình của kênh CBS Sports, nói. “Nếu không thể đưa nhân vật ra trước camera thì chỉ còn cách phát băng thôi. Có lẽ tôi sẽ tạo một giải đấu giả lập để khán giả bình chọn xem đội bóng nào hay nhất trong lịch sử. Chẳng biết được”.
Báo mạng thể thao phải cập nhật tin tức hằng ngày, thậm chí hằng giờ, đăng gì trong những ngày không có trận đấu mà không thể lôi sản phẩm cũ lên mặt trang? Mục thể thao của các tờ báo lớn ở Anh như Daily Mail, Telegraph, The Guardian... những ngày này chỉ có hai chủ đề chính là tình hình các giải đấu, đội bóng, cầu thủ giữa đại dịch Covid-19 và tin đồn chuyển nhượng.
Một số trang web chuyên sâu hơn, ví dụ như The Atheltic với chế độ thu phí 5 người đọc USD/tháng, tăng thêm những bài bình luận, phân tích và tư liệu "nguội". Tuy nhiên những nội dung dạng này tốn khá nhiều công sức sản xuất nên khó mà đăng liên tục trong thời gian dài nếu không có thêm chủ đề mới từ các giải đấu.
Người hâm mộ cũng chẳng có gì để bàn tán ngoài cập nhật các giải đấu bị hoãn, cầu thủ nhiễm SARS-CoV-2 và nhắc lại chuyện cũ. Trên r/soccer, chuyên mục bóng đá sôi nổi nhất trên mạng xã hội reddit hai tuần qua, các thành viên gần như chỉ đăng video tư liệu.
Việc thể thao thế giới ngưng trệ trong hai tuần và dự kiến còn kéo dài chưa biết đến bao giờ không chỉ khiến các kênh truyền hình, các tờ báo vất vả sản xuất nội dung.
Theo chuyên gia phân tích truyền thông Michael Nathanson, ESPN tổn thất 150 triệu USD tiền quảng cáo vì các sự kiện thể thao bị hoãn trong tháng Ba. Con số này có thể lên tới 475 triệu USD nếu mùa giải NBA bị hủy. Chỉ riêng giải bóng rổ sinh viên Mỹ NCAA bị hoãn vô thời hạn đã khiến CBS lỗ 350 triệu USD.
Các đài truyền hình đã chi ra số tiền khổng lồ để mua bản quyền phát sóng những giải đấu lớn không chỉ mất đi một phần đáng kể doanh thu kỳ vọng. Họ phải tìm cách bù đắp cho đối tác và khách hàng, tất nhiên khó có chuyện những người đăng ký thuê bao chỉ vì nhu cầu xem thể thao được trả lại tiền.
Kênh Canal+ miễn phí dịch vụ hai tuần cho người dùng và cho phép truy cập toàn bộ các chương trình. Mạng Viaplay ở Thụy Điển giảm giá gói kênh thể thao. Sky Sports cho phép khách hàng tạm dừng, bảo lưu hợp đồng đăng ký thuê bao. Sky phiên bản Đức tặng kèm gói dịch vụ phim và chương trình giải trí cho thuê bao thể thao. BT Sports tạm không tính phí đối với khách hàng doanh nghiệp.
"Tất cả các mạng truyền hình thể thao đều phụ thuộc vào sự kiện trực tiếp hoặc xoay quanh các sự kiện trực tiếp. Chúng ta chưa bao giờ trải qua điều gì như hiện tại", Jay Rosenstein, cựu giám đốc sản xuất chương trình của kênh CBS Sports, nói.
Bình luận