Khi sức khoẻ trở thành ưu tiên hàng đầu
Nếu không có đại dịch xảy ra, thế giới sẽ không đứng trước câu hỏi, chọn sức khoẻ hay chọn tiền bạc? Trước COVID-19, do mải kinh doanh, làm giàu, vật lộn kiếm kế sinh nhai đôi lúc khiến chúng ta vô tình đánh mất đi rất nhiều thứ, trong đó quan trọng nhất là sức khỏe.
COVID-19 khiến chúng ta phải thay đổi suy nghĩ rằng, sức khoẻ của mỗi cá nhân và cộng đồng chính là điều kiện tiên quyết để cỗ máy kinh tế có thể hoạt động. Đồng thời, nguồn lực con người là nguồn lực cơ bản của nền kinh tế.
Theo tỷ phú Warren Buffett, một trong những người giàu nhất thế giới, khoản đầu tư tốt nhất bạn có thể thực hiện chính là đầu tư vào bản thân mình và sức khoẻ được đặt lên hàng đầu mà theo tỷ phú này nó sẽ sẽ không bao giờ lỗ, nếu không nói là sinh lời nhất mọi thời đại.
Với ý nghĩa như vậy, đầu tư cho sức khoẻ ngày càng được chú trọng, đặc biệt là loại hình kết hợp du lịch chăm sóc sức khỏe. Sarah Casewit, đồng sáng lập Naya Traveller chia sẻ với CNN rằng, nhu cầu du lịch liên quan đến chăm sóc sức khỏe của khách hàng công ty đã tăng đột biến.
Những hành trình chăm sóc sức khỏe này bao gồm nhiều hình thức như trị liệu tại chỗ, huấn luyện viên cá nhân... cho đến các "hội nghị thượng đỉnh chăm sóc sức khỏe" đắt đỏ - nơi du khách có cơ hội gặp gỡ nhiều người nổi tiếng.
Báo cáo của Global Wellnes Institute (Viện Sức khỏe toàn cầu) cho thấy, sự phổ biến của du lịch chăm sóc sức khỏe đã tăng lên với tốc độ nhanh chóng. Từ một thị trường khoảng 563 tỷ USD vào năm 2015 đến 639 tỷ USD trong năm 2017. Mức tăng khoảng 6,5% hàng năm trong khi ngành du lịch nói chung tăng khoảng 3% mỗi năm.
Du lịch chăm sóc sức khỏe dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng với tốc độ thậm chí nhanh hơn, khoảng 7,5% mỗi năm, để phát triển thành một ngành có trị giá 919 tỷ USD vào năm 2022.
Theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), khách du lịch trên toàn cầu có xu hướng ngày càng ưa chuộng các loại hình du lịch thân thiện với môi trường như du lịch cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch phục vụ nhu cầu sức khỏe, làm đẹp…
UNWTO nhận định, đến năm 2030, khách đi du lịch với mục đích thăm viếng, sức khỏe, tôn giáo sẽ chiếm 31% tổng lượng khách; tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí chiếm 54%; công việc và nghề nghiệp chiếm 15%.
Quan tâm sức khoẻ ngay từ bây giờ
Sức khoẻ đã trở thành mối quan tâm số một của người tiêu dùng Việt Nam, theo nghiên cứu của Nielsen Vietnam. Boston Consulting Group đánh giá, Việt Nam là một trong những quốc gia có năng lực chuyển đổi mức độ thịnh vượng về mặt kinh tế sang chất lượng cuộc sống của người dân khá cao. Người dân Việt ngày càng quan tâm nhiều hơn đến chăm sóc sức khoẻ và đầu tư trong tương lai của bản thân và con cái họ.
Đặc biệt, thị trường cũng đã xuất hiện những chủ đầu tư tiên phong trong lĩnh vực này. Mới đây, nhà phát triển Phú Long cùng chủ đầu tư Sài Gòn Sovico Phú Quốc giới thiệu L'Alyana Senses World quy mô 219 ha trên bãi biển Ông Lang.
Bên cạnh những giá trị ư việt của thiên nhiên mà hiếm có dự án nào sánh được, chủ đầu tư L'Alyana Senses World còn đi tiên phong trong việc mang tới cho khách hàng những trải nghiệm đẳng cấp về chăm sóc sức khoẻ hết hợp từ thiên nhiên và công nghệ tiên tiến hiện đại.
Theo đó, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ được ứng dụng để phục vụ cho trải nghiệm chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp cho du khách. Trung tâm chăm sóc sức khoẻ với chức năng tầm soát sức khỏe theo công nghệ 4.0 có thể đưa ra hàng trăm chỉ số trong cơ thể chỉ trong vòng 4 giờ và dự đoán bệnh trong vòng 3 năm tới.
Hệ thống chuỗi nhà hàng thực dưỡng, phát triển đất nông nghiệp để nuôi trồng gia súc, gia cầm và nông trại hữu cơ... cung cấp thực phẩm dưỡng sinh cho các nhà hàng để phục vụ du khách. Du khách sẽ được các chuyên gia tư vấn về liệu trình chăm sóc sắc đẹp toàn diện kết hợp công nghệ trị liệu tế bào gốc.
Nhằm đảm bảo phát triển bền vững, chủ đầu tư sử dụng công nghệ thẩm thấu để tích nước ngày mưa, làm mát ngày nắng. Bên cạnh đó, dự án còn xây dựng hệ thống điện năng lượng mặt trời, điện gió thân thiện môi trường.
Theo nhận định của các chuyên gia, khi COVID-19 được giải quyết triệt để, nhu cầu quan tâm sức khoẻ của người dân sẽ được nâng cao. Trong đó, nhu cầu du lịch kết hợp chăm sóc sức khoẻ sẽ là một thị trường đầy tiềm năng. Trong bối cảnh này, doanh nghiệp nào nắm bắt được xu hướng và đón đầu, có sản phẩm đáp ứng nhu cầu du khách sẽ tạo khác biệt trên thị trường.
Bình luận