Nokia N9: "Đứa con rơi" khó thành công tại Việt Nam

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 28/10/2011 01:46:00 +07:00

(VTC News) – Chiếc điện thoại vừa kết thúc chương trình "pre order", nhưng với đặc điểm kĩ thuật không có gì nổi trội, N9 khó thành công.

(VTC News) – Chiếc điện thoại vừa kết thúc chương trình "pre order", nhưng với giá thành cao chót vót cộng với cấu hình thường, Nokia N9 khó thuyết phục người dùng Việt.

Tại một số trung tâm thương mại lớn, Nokia đã cho phép khách hàng dùng thử N9, điều này khá gây chú ý nhưng người dùng Việt dường như không hề mặn mà. Mặc dù trước đây với những chiếc điện thoại "một thời để nhớ" như Nokia 7610, Nokia N90... hãng điện thoại Phần Lan có thể gây sốt và sản phẩm của họ tượng trưng cho sự sành điệu, thế nhưng bây giờ so với mặt bằng chung thì N9 kém hấp dẫn từ cấu hình cho đến hệ điều hành hỗ trợ.

Phần cứng trung bình

Trước hết, phải khẳng định rằng Nokia N9 là một smartphone cao cấp, nhưng so với các smartphone cao cấp khác đã được bán trên thị trường thì cấu hình của chiếc điện thoại này chẳng có gì đặc biệt.

Hiện các đối thủ có cùng giá tiền, thậm chí hiện rẻ tiền hơn Nokia N9 nhưng có cấu hình tương đương như Galaxy S II, HTC Sensation... đều tích hợp tính năng quay video Full HD 1080p, hoặc đi xa hơn với công nghệ 3D như HTC 3D thì Nokia N9 vẫn dừng lại ở mức xem video ở độ phân giải HD (720p), điều này có thể khiến những người kĩ tính khó hài lòng.

N9 có thể là chiếc điện thoại đầu tiên và cuối cùng chạy hệ điều hành MeeGo của Nokia - ảnh: MeeGoExpress
Các hãng điện thoại hầu hết đều tích hợp chip lõi kép trên các smarphone có giá thành vượt quá 500 USD, như Droid X2, X3 của Motorola, Galaxy S II của Samsung, Optimus 2X của LG... thì bộ vi xử lý của Nokia N9 đang dừng lại ở chip SoC OMAP3630 với CPU 1GHz lõi đơn và GPU PowerVR SGX530, Ram 1GB và bộ nhớ trong 16 hoặc 64GB.

Galaxy S II và HTC Sensation có phần cứng vượt trội, trong khi iPhone 4 cũng không hề kém cạnh Nokia N9 - ảnh: Cường Cao

Phần cứng của chiếc điện thoại này cũng đáp ứng được nhu cầu cơ bản của người dùng như lướt web tốc độ cao, xem phim, nghe nhạc... nhưng để chơi những game có cấu hình cao, có thể máy sẽ bị giật khi thực thi hoạt động.

Ưu thế về thiết kế


Có thể nói, N9 là một trong những chiếc điện thoại đẹp nhất của Nokia và nó cũng đẹp hơn rất nhiều so với những chiếc điện thoại khác trên thị trường.

N9 có một thiết kế vượt trội với bộ khung chắc chắn, kích thước 116.45 x 61.2 x 7.6-12.1 mm và trọng lượng 135g. Phần vỏ được cấu tạo bởi polycarbonate nguyên chất có độ bền cao, thiết kế phồng ở giữa thuôn dần về 2 đầu gọn ngàng, những nhiều người quen cầm những chiếc điện thoại vỏ kim loại sẽ không thích, trước khi làm quen được với máy.

Chiếc điện thoại có thiết kế đẹp và nhiều tuỳ chọn về màu sắc vỏ máy - ảnh: MeeGoExpress

Máy trang bị màn hình cảm ứng điện dung 3.9” với độ phân giải 854x480 pixel, một tỉ lệ được coi là hợp lý cho người dùng phổ thông - những người không có bàn tay quá to hoặc quá bé, tỉ lệ này rất gần với tỉ lệ màn hình của chiếc iPhone 4.

Đây là điện thoại đầu tiên không phím bấm trên màn hình, các phím vật lí chỉ đơn giản là phím chỉnh âm lượng và nguồn/khóa máy ở phía bên phải. Ngoài ra còn có các khe cắm thẻ nhớ, Sim, cổng giao tiếp Bluetooth và lỗ cắm tai nghe 3.5mm... tất cả những điều này làm Nokia N9 có vẻ ngoài đẹp đẽ.

Với 2 camera, một phía trước nhưng lại được đặt ở góc dưới chứ không như các thiết kế thông thường trước đây đặt ở phía trên của điện thoại. Camera phía sau có độ phân giải 8 Megapixel, có chức năng tự động lấy nét với sự hỗ trợ của 2 đèn flash.

Nếu thực sự bạn không quan tâm lắm đến cấu hình và một vài điều khác nữa mà chỉ cần đẹp thôi thì N9 cũng là một chiếc điện thoại đáng mua.

Hệ điều hành là "điểm chết"


Đây có thể là điểm chết lớn nhất trên Nokia N9 bởi Intel dường như đã ngừng phát triển MeeGo để tập trung vào việc phát triển các phần cứng, sau cái bắt tay với Microsoft thì Nokia cũng chuyển sang tích hợp Windows Phone vào các thế hệ điện thoại mới, như vậy N9 có thể là chiếc điện thoại đầu tiên và cuối cùng sử dụng hệ điều hành MeeGo và cũng như một đứa con rơi của cả Nokia và Intel, sẽ không có ai phát triển MeeGo, các ứng dụng cũng dậm chân tại chỗ và bạn sẽ sớm chán chiếc điện thoại của mình.

Những ứng dụng của MeeGo trên N9, những phần mềm đã được cài đặt sẵn sau khi mở hộp gần giống với các thế hệ smart phone hiện nay với các ứng dụng Mail Exchange, Gmail và 1 vài tài khoản IMAP/POP...

MeeGo thực sự không hấp dẫn người dùng bằng Android hay iOS - ảnh: Slashgear

Hệ thống lịch và danh bạ đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng, ngoài ra các ứng dụng của Google, Exchange, Facebook được kết hợp chung với nhau trong cùng một vị trí. Các cập nhật Facebook và Twitter được hiển thị ngay trên màn hình chính. Tuy nhiên hạn chế của N9 là bạn chỉ tải ảnh trực tiếp lên được Facebook mà không làm được với Twitter và chỉ dùng được một tài khoản cho mỗi ứng dụng. Điều này gây ra các khó khăn cho những người sử dụng thường xuyên cập nhật và dùng Twitter như một công cụ làm việc.

Hệ thống truyền thông đa phương tiện trên N9 bao gồm nghe nhạc, thư viện, xem video và liên kết đến một số ứng dụng khác như Youtube dành cho di động. Các hình ảnh có thể đánh dấu, xem theo nhóm và có thể lựa chọn những hình ảnh yêu thích để xem được nhanh hơn trong các lần truy cập sau. Các hình ảnh được chụp từ 2 camera được sắp xếp lẫn với nhau và bạn có thể kéo các video sang một khu vực riêng. Các hình ảnh và video có thể chia sẻ qua NFC (Near Field Communication - giao tiếp trường gần) nếu như có các thiết bị hỗ trợ phù hợp.

Liệt kê thì có thể hoa mắt, nhưng thực tế thì Android hay iOS cũng được tích hợp những tính năng này và có hàng trăm ngàn các nhà phát triển đang hàng ngày mở rộng việc cập nhật các ứng dụng mới và nâng cấp hệ điều hành tốt hơn, không có gì thể hiện rằng những tiện ích trên MeeGo tốt hơn những tiện ích mà Android hay iOS cung cấp.

Camera và pin

Mặc dù được thiết kế với 2 camera nhưng MeeGo chỉ hỗ trợ sử dụng 1 trong số chúng đồng thời. Camera phía sau có độ phân giải 8 Megapixel, với ống kính Carl Zeiss. Việc sử dụng chức năng chụp ảnh cũng khá đơn giản dù cho không có phím chuyên dụng. Các nút tăng giảm âm lượng được dùng vào chức năng thu/phóng với độ phóng số lên đến 4 lần, hệ thống lấy nét hoạt động khá nhanh nhưng đối khi thiếu chính xác với những bức ảnh có khung hình lớn.

Kết quả cuối cùng có thể xem là khá tốt, tuy nhiên vẫn có thể gặp phải tình trạng nhiễu hoặc ánh sáng của 2 đèn hỗ trợ không phù hợp gây ra cảm giác ảnh không thật. Sau khi chụp một bức hình bạn có thể thực hiện công việc chỉnh sửa cơ bản ngay trên màn hình chính của N9 mà vẫn giữ lại được một nguyên bản cho các thử nghiệm sau này. Với tính năng quay video N9 hỗ trợ quay video HD 720p với khung hình 30 fps và tỉ lệ 16:9.

Gian trưng bầy của Nokia tại Vincom Hà Nội chụp từ Nokia N9 - ảnh: Cuong Cao

Kết luận cuối cùng là camera của N9 có thể để lại những vệt sáng không hợp lí trên các bức ảnh cũng như video. Đôi khi chụp các chuyển động nhanh hình ảnh có thể bị nhòe tuy nhiên khả năng tự lấy nét cũng là một ưu điểm đáng lưu ý của chiếc điện thoại này.

Danh tiếng của Nokia với các sản phẩm điện thoại là khá lớn. Nokia N9 cũng vậy, với 4 băng tần GMS/EDGE việc tìm kiếm được mạng viễn thông phù hợp là khá đơn giản. Khó khăn duy nhất với N9 có lẽ là việc tìm kiếm được một chiếc Micro SIM để sử dụng. Chức năng nghe gọi được đánh giá khá cao, bộ lọc tiếng ồn làm việc hiệu quả đem lại cảm giác thật nhất khi đàm thoại.

Về vấn đề pin Nokia hi vọng có được 11 tiếng đàm thoại và 340 tiếng ở chế độ chờ đối với GSM, 6.5 tiếng duyệt WiFi, 5 giờ phát video 720p và 50 giờ nghe nhạc liên tục. Tuy nhiên trên thực tế khi sử dụng nhiều ứng dụng cùng nhau như Nokia Maps, WiFi, 3G, xem ảnh, nghe nhạc, duyệt mail… thì đến cuối ngày chỉ còn lại một lượng pin khá ít. Tuy nhiên với lượng pin còn lại này N9 vẫn có thể tiếp tục duy trì hoạt động sang ngày hôm sau.

Kết


Nokia N9 có thể là một chiếc điện thoại rất tốt, nhưng nếu như đây là một chiếc điện thoại dùng Android thì sẽ thu hút được nhiều người hơn.

Trên thực tế, có những chiếc điện thoại chạy Windows Phone như HTC HD 2, sau khi được cộng đồng công nghệ phát triển các công cụ để có thể chạy được Android đã lập tức gây sốt, HP TouchPad cũng được ban "đặc ân" tương tự, rất có thể trong tương lai thì chiếc MeeGo Phone N9 cũng có thể chạy được Android, lúc đó nó sẽ thu hút nhiều người, tất nhiên là nếu thời gian chờ đợi không quá lâu để biến chiếc điện thoại này trở nên lỗi thời.

Cao Cường - Tùng Đinh


Bình luận
vtcnews.vn