Công ty cổ phần Nguồn mở Việt Nam đi đầu trong chuyển đổi số

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Tư, 21/12/2022 14:08:00 +07:00
(VTC News) -

Nhờ chuyển đổi số, hiệu quả hoạt động, doanh thu và lợi nhuận của Công ty cổ phần Nguồn mở Việt Nam (Vinades) đều tăng hơn so với giai đoạn trước.

Hai năm ảnh hưởng dịch COVID-19 đã giúp tăng tốc độ chuyển đổi số của các tổ chức, doanh nghiệp lên nhiều lần. Trong thời gian giãn cách xã hội, đã có thời điểm 100% doanh nghiệp buộc phải chuyển sang làm việc từ xa, với sự hỗ trợ của công nghệ số.

Thế nhưng, sau khi hết giãn cách, chuyển sang giai đoạn bình thường mới, đại đa số doanh nghiệp lại trở lại làm việc trực tiếp, rất ít doanh nghiệp duy trì làm việc online từ xa.

Là một công ty phần mềm nhỏ, như nhiều công ty phần mềm khác, thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát, Vinades vẫn nghĩ rằng nhiều bộ phận của doanh nghiệp mình không thể online 100%. Tuy nhiên, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, công ty nhỏ này đã chuyển đổi số cho chính mình khi online 100% không bỏ qua bộ phận nào ngay từ sau Tết Nguyên đán 2020, khi dịch mới bắt đầu.

Công ty cổ phần Nguồn mở Việt Nam đi đầu trong chuyển đổi số - 1

Công ty Vinades vận hành hiệu quả theo mô hình làm việc online hoàn toàn trong mùa dịch.

Giai đoạn dịch COVID-19 diễn ra là khoảng thời gian đội ngũ nhân sự Vinades “xê dịch” và ứng biến nhiều nhất. Không những thế, năm COVID-19 có lẽ còn là năm "thú vị" nhất với Vinades khi một loạt kỷ lục của công ty bị xô đổ: Nhân sự tăng lên vượt quá con số 40, gấp đôi so với trước; doanh thu, lượng khách hàng cũng tăng cao nhất từ trước đến nay.

“Không phải nhờ dịch COVID-19 mà chúng tôi có nhiều khách hàng hơn, mà dịch bệnh đã tạo động lực để Vinades nhanh chóng chuyển đổi và thích nghi với tình hình mới, tận dụng được nhiều lợi thế trong chính nghề nghiệp của mình mà trước đây không nhận ra”, CEO Vinades Nguyễn Thế Hùng chia sẻ.

Đáng chú ý là, trong khi nhiều doanh nghiệp trở lại làm việc trực tuyến, không áp dụng làm việc từ xa, với sự hỗ trợ của các công nghệ số, Công ty Vinades vẫn vận hành hiệu quả theo mô hình làm việc online hoàn toàn.

Cụ thể, tất cả các bộ phận của công ty Vinades với hơn 50 người đã ứng dụng mô hình làm việc từ xa 5 cấp độ được Tập đoàn Automatic đưa ra. Thời điểm hiện tại, Vinades đã đạt cấp độ 4, vượt qua các giai đoạn không chủ ý, tái tạo văn phòng qua hình thức trực tuyến, thích ứng với các công cụ mới.

Công ty cổ phần Nguồn mở Việt Nam đi đầu trong chuyển đổi số - 2

Nhân viên Vinades có thể làm việc trực tuyến ở bất cứ đâu nhờ chuyển đổi số.

Vinades có 2 văn phòng ở Hà Nội và Quảng Trị nhưng 100% nhân sự làm việc phân tán ở 11 tỉnh, thành phố, không cần đến văn phòng. 

“Nhờ chuyển đổi số, cho phép tất cả nhân viên được linh hoạt làm việc ở bất cứ đâu, các nhân sự của chúng tôi hiện có thể “check-in” từ xa, đi du lịch thoải mái không cần xin phép nghỉ, miễn là vẫn đảm bảo công việc qua các kênh trực tuyến thì vẫn được coi là đang làm việc, được chấm công bình thường. Mô hình này phát huy hiệu quả, giúp doanh thu và lợi nhuận đều tăng hơn trước”, ông Nguyễn Thế Hùng cho biết.

Người đứng đầu Công ty Vinades cũng cho hay, để duy trì hiệu quả mô hình làm việc từ xa với 5 cấp độ do Tập đoàn Automatic đưa ra, có ba yếu tố quan trọng đã và đang được doanh nghiệp đặc biệt chú trọng là: Chính sách, quy trình và công cụ.

“Bên cạnh việc điều chỉnh chính sách, chúng tôi đã thay đổi toàn bộ quy trình, bao gồm cả quy trình tính lương, tính hiệu suất công việc để phù hợp với điều kiện làm việc mới. Các công cụ làm việc cũng phải thay đổi, chấp nhận tất cả công cụ giúp chuyển đổi hoạt động của doanh nghiệp lên môi trường số”, CEO Vinades Nguyễn Thế Hùng thông tin.

Bên cạnh đó, CEO Công ty Vinades cũng đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa khi chuyển đổi số, áp dụng mô hình làm việc từ xa một cách hiệu quả.

Theo đó, để biết doanh nghiệp mình đã sử dụng hết các công cụ để sẵn sàng không bị phụ thuộc vào việc phải làm offline hay chưa, lãnh đạo doanh nghiệp cần trả lời các câu hỏi như: Doanh nghiệp đã tận dụng được việc chuyển sang dùng hóa đơn điện tử hay chưa? Đã ký hợp đồng điện tử với khách hàng thay cho hợp đồng giấy chưa? Đã sử dụng các công cụ quản lý và điều hành chuyên nghiệp chưa? Đã sử dụng các phần mềm hỗ trợ công việc kinh doanh như CRM hay chưa?...

"Và quan trọng hơn cả, các phần mềm ứng dụng trên đã mang lại hiệu quả trong công việc hoặc đáp ứng nhu cầu thích nghi của doanh nghiệp trong tình hình dịch mới hay chưa?", CEO Nguyễn Thế Hùng nói.

Minh Ngọc
Bình luận
vtcnews.vn