Tại tỉnh Giang Tô (Trung Quốc), trong một trưa quá nắng nóng, hai nam thanh niên bật điều hòa ở mức lạnh nhất rồi ngủ thiếp đi trong tô tô. Khoảng 15h ngày hôm đó, cả hai người được phát hiện chết trong xe do ngạt khí, cả người lạnh cứng.
Tại Việt Nam, sáng 19/9/2018, vị giám đốc trẻ 34 tuổi được phát hiện chết trong ô tô đỗ trước nhà ở phường Đằng Hải, quận Hải An (Hải Phòng). Đêm trước anh về nhà muộn, trời mưa nên ngủ luôn trong xe vì không muốn đánh thức người nhà. Do đóng kín cửa xe, nổ máy chạy điều hòa nên anh bị ngạt khí. Trước đó, ông Nguyễn Thanh Bình (39 tuổi) cũng chết khi đang ngủ trong ô tô trên Quốc lộ 20B thuộc địa phận Đà Lạt, với nguyên nhân tương tự.
Theo các chuyên gia, không gian trong ô tô nhỏ, hàm lượng oxy sẽ giảm dần khi điều hoà bật liên tục. Nếu không lấy gió ở bên ngoài, không khí không có sự lưu thông, dẫn đến tăng hàm lượng khí carbon monoxide (CO). Loại khí này sẽ khiến người ngủ trong xe bị ngộ độc, hôn mê, dẫn đến cái chết.
Ở một số ô tô hiện đại, dù ở chế độ lấy gió trong, thỉnh thoảng điều hòa vẫn tự lấy gió ngoài để cân bằng hàm lượng không khí. Tuy nhiên, điều hòa hút trực tiếp không khí xung quanh xe vốn bị bao trùm bởi khí xả từ ống pô với hàm lượng CO cao. Tài xế đang ngủ không nhận biết cơ thể đang bị đầu độc và có thể tiếp tục lịm vào cơn hôn mê và mất mạng.
Do đó, để tránh nguy hiểm, nếu muốn ngồi đợi lâu hoặc ngủ trong xe, nên để chế độ lấy gió ngoài. Cần hé cửa kính khoảng 1,5 -2,5cm để lưu thông không khí. Biện pháp này đơn giản nhưng quan trọng vì tránh được rủi ro khi động cơ tắt máy đột ngột, hệ thống điều hòa xe hỏng. Trước khi ngủ, nghỉ cần đặt báo thức 15 - 30 phút/lần để kiểm soát tình huống, hoặc ra ngoài hít thở để không bị thiếu dưỡng khí.
Chú ý, tuyệt đối tránh đỗ xe ngủ ở nơi chật hẹp, ngột ngạt vì có mở cửa xe vẫn thiếu oxy. Tuyệt đối tránh nổ máy, mở điều hòa ngủ trong xe đỗ ở garage.
Bình luận