Có nên kiêng quan hệ để dự trữ tinh trùng?

Giới tínhThứ Hai, 01/04/2024 00:03:00 +07:00
(VTC News) -

Nhiều ông chồng kiêng quan hệ để tích trữ tinh trùng, mong khỏe hơn, tăng cơ hội có con, điều này có đúng?

Theo TS.BS Phan Chí Thành, khoa Khám bệnh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, tần suất quan hệ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Tần suất quan hệ hợp lý sẽ làm tăng khả năng thụ thai thành công cho các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, quan điểm kiêng quan hệ cả tháng để dự trữ tinh binh, sau đó canh khoảng thời gian rụng trứng để gần gũi là không đúng.

Tinh trùng nằm lâu trong tinh hoàn cũng sẽ thoái hóa, kém chất lượng. Việc dồn trữ tinh trùng có thể làm tăng số lượng nhưng nguy cơ bất thường cao, ảnh hưởng khả năng thụ thai.

Có trường hợp 27 tuổi, đi kiểm tra tinh dịch đồ, phát hiện số lượng tinh trùng ở mức bình thường nhưng tỷ lệ bất thường đến 97%. Tức là trong 100 con tinh trùng, chỉ có ba con bình thường. Người này cho biết hai vợ chồng đang "canh trứng" để tăng cơ hội thụ thai nên chỉ quan hệ một tháng một lần. Cách này anh đã áp dụng trong nhiều chu kỳ.

Việc dồn trữ tinh trùng có thể làm tăng số lượng nhưng nguy cơ bất thường cao, ảnh hưởng khả năng thụ thai. (Ảnh minh họa)

Việc dồn trữ tinh trùng có thể làm tăng số lượng nhưng nguy cơ bất thường cao, ảnh hưởng khả năng thụ thai. (Ảnh minh họa)

Theo chuyên gia, không phải cứ quan hệ thường xuyên thì khả năng mang thai sẽ càng cao. Mỗi cặp đôi sẽ có tần suất quan hệ tình dục riêng, tùy nhu cầu và thời gian. Quan hệ với tần suất quá dày khiến cơ thể mệt mỏi, stress, có thể ảnh hưởng xấu đến tinh trùng.

Việc xuất tinh quá thường xuyên khiến tinh trùng ở các lần quan hệ sau có thể sẽ không tốt như lần đầu, ảnh hưởng khả năng thụ thai.

Các cặp đôi nên quan hệ tình dục đều đặn 2 đến 4 lần một tuần để giúp tối ưu khả năng mang thai. Hai vợ chồng nên giữ tâm lý thoải mái, ăn uống đủ chất.

Sau 6 tháng đến một năm quan hệ bình thường, không sử dụng biện pháp tránh thai nào mà chưa có tin vui thì nên đến các cơ sở chuyên khoa hỗ trợ sinh sản thăm khám sớm, tìm nguyên nhân và điều trị.

Bình luận
vtcnews.vn