• Zalo

Có nên gửi tiết kiệm dài hạn?

Tài chínhThứ Năm, 26/09/2024 10:00:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Gửi tiết kiệm ngân hàng là kênh đầu tư phổ biến được nhiều người lựa chọn nhưng có nên gửi tiết kiệm cho kế hoạch tài chính dài hạn là vấn đề nên cân nhắc.

Gửi tiết kiệm ngân hàng là kênh đầu tư tiền nhàn rỗi phổ biến được nhiều người lựa chọn. Gửi tiết kiệm có ưu điểm thanh khoản cao, kỳ hạn linh hoạt, phù hợp với các kế hoạch tài chính ngắn hạn hay quỹ khẩn cấp.

Tuy nhiên, lãi suất gửi tiết kiệm thường thấp hơn so với các kênh đầu tư khác. Về dài hạn, tiền gửi của nhà đầu tư khó bảo toàn bởi lạm phát.

Nếu so sánh tốc độ tăng lãi suất trung bình của tiền gửi tiết kiệm ngân hàng với giá nhà đất trên thị trường thì có độ chênh nhất định. Chẳng hạn, nếu gửi tiết kiệm 5 tỷ trong vòng 10 năm với lãi suất trung bình 6%/năm, sau 10 năm sẽ thu về 8 tỷ đồng. Trong khi đó, với tốc độ tăng trung bình của giá nhà đất khoảng 10% mỗi năm (theo báo cáo của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam tính từ 2014 - 2021), 10 năm sau giá ngôi nhà đã lên tới 10 tỷ đồng.

Vì vậy, nhà đầu tư khó có thể xây dựng khối tài sản lớn nếu chỉ gửi tiết kiệm ngân hàng trong dài hạn. 

Gửi tiết kiệm ngân hàng được nhiều người lựa chọn. (Ảnh minh họa)

Gửi tiết kiệm ngân hàng được nhiều người lựa chọn. (Ảnh minh họa)

Nên đa dạng hóa danh mục đầu tư

Theo các chuyên gia tài chính, nhà đầu tư nên cân nhắc mục tiêu tài chính để phân bổ các lớp tài sản phù hợp.

Gửi tiết kiệm ngân hàng

Căn cứ vào nhu cầu sử dụng tiền nhàn rỗi, nhà đầu tư lựa chọn kỳ hạn gửi tiết kiệm phù hợp. Gửi tiết kiệm có ưu điểm an toàn, ít rủi ro, bảo vệ vốn, có lãi suất đảm bảo, dễ thực hiện và linh hoạt trong việc rút tiền.

Đầu tư cổ phiếu

Ưu điểm của đầu tư cổ phiếu là lợi nhuận hấp dẫn hơn so với gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, hình thức đầu tư cổ phiếu đòi hỏi nhà đầu tư phải có thời gian và kiến thức chuyên môn để nghiên cứu, phân tích giúp chọn lọc đúng cổ phiếu tiềm năng và đưa ra quyết định đầu tư hiệu quả.

Bất động sản

Bất động sản được cho là kênh đầu tư dài hạn tốt nhất. Theo các chuyên gia tài chính, nếu muốn đầu tư dài hạn với mục tiêu tăng giá trị tài sản mạnh mẽ, đất có thể là lựa chọn tốt. Tuy nhiên, nếu cần nguồn thu nhập ổn định và ít rủi ro, đầu tư vào nhà có thể phù hợp hơn.

Vàng

Vàng cũng được xem là kênh đầu tư dài hạn tốt và an toàn vì có khả năng bảo toàn giá trị lâu dài. Dù biến động giá ngắn hạn thường xuyên xảy ra song dữ liệu lịch sử chỉ ra rằng, vàng luôn duy trì giá trị trong thời gian dài.

Bằng Lăng(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn